Thủ tướng chỉ ra 3 điều doanh nghiệp cần giữ
Lượt xem: 3467
Sáng 9/5 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc và truyền hình trực tiếp để hơn 800.000 doanh nghiệp (DN) trên toàn quốc, trên 05 triệu hộ kinh doanh và nhân dân cả nước có thể theo dõi. Hội nghị với DN có chủ đề: “Cùng nỗ lực, vượt qua thách thức, đón thời cơ phục hồi nền kinh tế”. Tham dự Hội nghị còn có các Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Trà Vinh, ông Trần Trí Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có các DN trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hội nghị rất quan trọng về lĩnh vực kinh tế, khôi phục lại nền kinh tế sau dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng đề nghị cộng đồng DN nêu những giải pháp, kiến nghị phát triển DN trong bối cảnh phòng, chống đại dịch Covid - 19 vừa qua, đề xuất những giải pháp giúp DN phát triển mạnh, cạnh tranh, vượt qua thách thức. Đây cũng là Hội nghị thể hiện sự cam kết đồng hành và chia sẻ mạnh mẽ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng DN; lắng nghe, ghi nhận các giải pháp, sáng kiến của DN; tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nắm bắt cơ hội, hỗ trợ DN phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tại Hội nghị, có 23 lượt ý kiến phát biểu của các hiệp hội, DN, doanh nhân, các bộ, cơ quan; 81 kiến nghị trực tiếp của 04 hiệp hội DN nước ngoài, 09 hiệp hội DN trong nước và 437 kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, 180 kiến nghị đã gửi đến VCCI.

Tại điểm cầu truyền hình trực tuyến tỉnh Trà Vinh.

Đánh giá về công tác chỉ đạo chống dịch Covid-19 thành công ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Thời gian qua, với thông điệp “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ những ngày đầu có dịch, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các cấp, các ngành, các địa phương đã được triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả đáng trân trọng, được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao. Đây là điểm sáng, Việt Nam đã đi trước nhiều nước, đặc biệt là các nước Đông Nam Á, trong kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Chúng ta đã xác lập một trạng thái bình thường mới để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh bình thường ở Việt Nam. Do đó, Việt Nam sẽ tiếp tục đồng ý đưa các chuyên gia, các nhà quản lý người nước ngoài vào Việt Nam để hợp tác cùng Việt Nam phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: qua thực hiện khảo sát, ghi nhận ở 130.000 DN thời gian qua, có 86% DN cho biết bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, theo đó doanh thu quý I/2020 của các DN giảm mạnh, bằng 74,1% so với cùng kỳ năm trước, nếu xét trong 04 tháng đầu năm doanh thu của các DN chỉ bằng 70% cùng kỳ năm 2019.

Khẳng định vị trí của DN là lực lượng chủ chốt trên mặt trận kinh tế, từ đóng góp tăng trưởng đến giải quyết việc làm, thu ngân sách, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, Thủ tướng nêu 03 yêu cầu đối với DN. Một là các DN không được trông chờ, ỷ lại trong phát triển. Thứ hai, DN phải được tái cơ cấu, nâng cao trình độ quản trị để phát triển bền vững. Thứ ba, các cấp, các ngành, đặc biệt là DN áp dụng mạnh mẽ khoa học-công nghệ, nhất là cuộc cách mạng 4.0 để nâng cao năng suất.

Sau hơn 01 buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan liên quan ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp về trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc tạo điều kiện cho DN phát triển, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN phát triển trong thời gian tới. Dẫn câu nói “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Thủ tướng nhấn mạnh “khó khăn bằng hai thì chúng ta phải cố gắng bằng ba để vượt qua”. Chúng ta cùng đoàn kết, cùng quyết tâm, cùng nhau lập thành tích, hoàn thành nhiệm vụ cao nhất trong năm nay và các năm tiếp theo, đóng góp vào phát triển dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương, UBND các địa phương nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ giao, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ, đưa nhanh tiền hỗ trợ an sinh xã hội theo ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 kịp thời, đúng đối tượng. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Đối với DN cũng như với các cơ quan Nhà nước, hiện nay cần giữ 03 thứ, đó là giữ lao động; giữ thị trường và phát triển thị trường; giữ danh dự, bản lĩnh doanh nhân Việt Nam đổi mới, trung thực và quyết tâm phát triển”.  

* Đối với Trà Vinh, lĩnh vực hoạt động của DN trong 04 tháng đầu năm cũng gặp nhiều khó khăn, đã có 26 DN và 28 đơn vị trực thuộc giải thể; 39 DN và 28 đơn vị tạm ngừng hoạt động. Với những khó khăn chung, Tỉnh ủy, UBND tỉnh  cũng như các sở, ngành đã triển khai nhiều giải pháp theo sự chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ. 

Tin, ảnh: T. N