Trà Vinh: Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 46 của Ban Bí thư
Lượt xem: 3075
Chiều ngày 01/7, Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 46-CT/TW, ngày 27/7/2010 của Ban Bí thư về “Chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội” và sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Đồng chí Kim Ngọc Thái – Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Bình Trọng – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng chủ trì hội nghị.

Các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 46 của Ban Bí thư, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa được các cơ quan chức năng trong tỉnh tích cực phối hợp, triển khai thực hiện hiệu quả. Việc thẩm định, cấp giấy phép đã góp phần vào việc ngăn chặn sự xâm nhập các sản phẩm văn hóa độc hại vào địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt việc phối hợp thanh tra, kiểm tra các hoạt động văn hóa, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm các quy định của Trung ương, nhằm đấu tranh, phòng chống có hiệu quả sự xâm nhập sản phẩm văn hóa độc hại. Đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ mới trong ngăn chặn sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại vào nước ta qua Internet và mạng xã hội.

Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 41, qua triển khai làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn về nội dung và ý nghĩa công tác quản lý, tổ chức lễ hội. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 12 lễ hội được diễn ra hàng năm với quy mô lớn, nhiều địa điểm tổ chức, trong đó có 03 lễ hội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngoài ra, còn có hàng trăm lễ hội quy mô nhỏ, ở phạm vi cấp xã do cộng đồng dân cư, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo tự tổ chức. Công tác xã hội hóa hoạt động lễ hội được các cấp, ngành quan tâm thực hiện, hầu hết các lễ hội đều do các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp kinh phí, riêng các lễ hội lớn tổ chức quy mô cấp tỉnh kinh phí xã hội hóa chiếm 56%.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái nhấn mạnh: Qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 41 của Ban Bí thư thì công tác quản lý và tổ chức lễ hội được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những chuyển biến tích cực, Các lễ hội lớn trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện đúng các quy định của Nhà nước; nội dung lễ hội phong phú, đa dạng thiết thực, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đối với việc thực hiện Chỉ thị 46, qua triển khai từng bước nâng cao ý thức cảnh giác, khả năng “tự đề kháng” và nói “không” trước sản phẩm văn hóa độc hại; công tác quản lý nhà nước về văn hóa, thông tin, truyền thông có chuyển biến tích cực.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái cho rằng: Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm. Qua đó, đối với việc thực hiện Chỉ thị 41 của Ban Bí thư, đồng chí đề nghị tiếp tục tuyên truyền, triển khai, thực hiện có hiệu quả để cụ thể hóa các nội dung thành kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Tiếp tục phát huy vai trò các chức sắc, chức việc các tôn giáo, người đại diện cơ sở tín ngưỡng trong tuyên truyền, phát huy giá trị tích cực lễ hội, góp phần hạn chế các hoạt động phi văn hóa trong lễ hội, đáp ứng tốt nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm.

Chỉ đạo về việc thực hiện Chỉ thị 46, Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tiếp tục xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể hóa các nội dung của chỉ thị sát hợp với tình hình thực tiễn và điều kiện của tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm về phổ biến, phát tán các sản phẩm văn hóa độc hại trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý về văn hóa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển văn hóa trong giai đoạn hội nhập; nâng cao ý thức tự giác của các thành viên trong gia đình, loại bỏ các sản phẩm văn hóa độc hại, bảo vệ các giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
 
Dịp này có 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện thực hiện Chỉ thị số 41 và 10 năm thực hiện Chỉ thị 46 của Ban Bí thư được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh./.

Kim Trà