Bộ Y tế làm việc tại Trà Vinh
Lượt xem: 3910
Ngày 27/06, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ Trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên – Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Lê Văn Hẳn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Trà Vinh, ông Lê Thanh Bình - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Thứ Trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Trà Vinh cho biết: trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã thành lập 02 khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 926, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (ấp Khánh Lộc, xã Song Lộc, huyện Châu Thành) và khu vực cách ly tập trung tại Trường Đại học Công nghệ thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh (ấp Giồng Trôm, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành). Thành lập Bệnh viện dã chiến số 01 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, quy mô 100 giường để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Mỗi huyện, thị xã, thành phố đều có thành lập ít nhất 01 khu cách ly tập trung do chính quyền địa phương quản lý. Lên phương án có 24 khách sạn, nhà nghỉ thỏa thuận hợp đồng làm khu cách ly theo yêu cầu.

 Về công tác giám sát, cách ly y tế, tính đến ngày 25/06/2021, trên địa bàn toàn tỉnh Trà Vinh, tổng số trường hợp đã thực hiện cách ly là 4.796 trường hợp, trong đó cách ly tại cơ sở y tế 59 trường hợp, cách ly tập trung 2.699 trường hợp (trong đó có tiếp nhận 15 đợt công dân Việt Nam từ nước ngoài về do Quân khu 9 phân bổ), cách ly tại nhà, nơi cư trú 2.038 trường hợp; hoàn thành cách ly tại cơ sở y tế 41 trường hợp, cách ly tập trung 2.535 trường hợp và cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú 1.728 trường hợp. Hiện tại, toàn tỉnh đang thực hiện cách ly tại cơ sở y tế 18 trường hợp, cách ly tập trung 164 trường hợp và cách ly tại nhà, nơi cư trú 310 trường hợp.

Tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh là 16 ca, trong đó năm 2020 có 07 ca (nhập cảnh), năm 2021 có 09 ca (nhập cảnh 06 ca, cộng đồng 03 ca). Đã điều trị khỏi và xuất viện về nơi cư trú 08 trường hợp. Hiện còn 08 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 01. Trong đó có 05 ca nhập cảnh từ Indonesia về Việt Nam; 03 ca phát hiện trên địa bàn tỉnh có liên quan đến ổ dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc

Tỉnh đã thành lập 04 chốt kiểm tra y tế tại các cửa ngõ vào tỉnh trên các tuyến Quốc lộ 53, Quốc lộ 54, Quốc lộ 60 (chốt Cầu Cổ Chiên, chốt phà Đại Ngãi, chốt cầu Mây tức và chốt cầu Trà Mẹt). Từ ngày 02/06/2021 đến ngày 24/06/2021 đã kiểm tra 110.015 phương tiện với 157.366 người.

Công tác triển khai tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19: Đến nay đã tổ chức được 03 đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả, với số lượng vắc xin được phân bổ là 24.840 liều, đã tiêm 28.531 người, đạt tỷ lệ 114,9 % so với số vắc xin được cấp (trong đó đợt 1 đã tiêm 7012 người, đợt 2 đã tiêm 2.208 người, đợt 3 đã tiêm 19.311 người).

Kiến nghị với đoàn công tác, tỉnh Trà Vinh đề nghị với Bộ Y tế: Tranh thủ các nguồn, sớm tăng cường cung cấp vắc xin phòng Covid-19 để hỗ trợ tiêm miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; có cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận được nguồn vắc xin tiêm cho công nhân và người lao động trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu công nghiệp. Đề nghị được thanh toán từ nguồn quỹ Bảo hiểm Y tế đối với các trường hợp thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh; cập nhật bản đồ dịch tễ Covid-19 kịp thời để các địa phương thực hiện tốt công tác giám sát phòng, chống dịch. Đề nghị Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ mở rộng đối tượng tiêm trong Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 26/02/2021, như bổ sung các đối tượng: Người bán vé số lưu động, người đi xuất khẩu lao động…

Kết luận buổi làm việc Thứ Trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, biểu dương và ghi nhận về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Trà Vinh trong thời gian qua. Bên cạnh đó trong thời gian tới Thứ Trưởng Bộ Y tế đề nghị: về phòng chống dịch trên tuyến đường biển, tỉnh Trà Vinh có đường biển dài nên cần chú ý đến các tàu thuyền qua lại khu vực này, kiểm soát hết sức chặt chẽ các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Trà Vinh. Tất cả các chủ phương tiện phải ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19 và không vận chuyển người trái phép; phát huy vai trò tổ Covid-19 cộng đồng; phát động phong trào trong khu vực phát giác các đối tượng lạ mặt vào địa phương; Trà Vinh có đông đồng bào dân tộc Khmer cho nên công tác tuyên truyền phải bằng 02 thứ tiếng Kinh và Khmer. Về công tác phòng chống dịch cộng đồng, Thứ Trưởng Bộ Y tế đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh tăng cường công tác tập huấn, phát huy tốt vai trò của tổ Covid-19, tổ bảo vệ dân phố; cảnh sát khu vực; từng hộ gia đình phải ký cam kết, khoanh vùng và phong tỏa, kiểm soát chặt chẽ khu ở của công nhân, yêu cầu các chủ nhà trọ ký cam kết và lắp đặt camera để quan sát. Về phòng, chống dịch trong doanh nghiệp: Trà Vinh có nhiều khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh, cần tập huấn trực tuyến cho các doanh nghiệp, thường xuyên kiểm tra trong công tác phòng, chống dịch bệnh, xây dựng phương án Bệnh viện dã chiến và khu cách ly nếu không may xảy ra dịch bệnh, tập huấn xét nghiệm cho các sinh viên các năm cuối của ngành Y…

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch và triển khai tiêm chủng vắc xin tại Trung tâm Y tế Thành phố Trà Vinh./.

Ngọc Hồng