Trà Vinh: Bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điểu khiển phương tiện vận chuyển đến hoặc đi ra từ khu vực phong tỏa trước khi đi và quay về
Lượt xem: 3921
Ngày 02/7, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành văn bản chỉ đạo toàn tỉnh tăng cường thực hiện công tác phòng chống lây nhiễm SARS-CoV-2 cho người điều khiển, người đi phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế,với các nội dung sau:

 Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, Ban Quản lý bến xe, Trạm dừng nghỉ trên các quốc lộ khẩn trương triển khai thực hiện công tác phòng chống lây nhiễm SARS-CoV-2 cho người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh phải thực hiện:

Ghi lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch nước sát khuẩn, khử khuẩn phương tiện vận chuyển…; Yêu cầu sử dụng điện thoại mở kết nối mạng liên tục, có cài đặt các ứng dụng Bluezone, tokhaiyte.vn để khai báo, theo dõi y tế.

Người điều khiển phương tiện vận chuyển đến, đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc ổ dịch: thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc bằng test nhanh kháng nguyên hai lần vào thời điểm trước khi đi và khi quay về.

Đối với xe chở khách đường dài (có đón, trả khách dọc đường): Yêu cầu các nhà xe, chủ xe bố trí dung dịch nước sát khuẩn tại các vị trí thuận lợi nhất trên xe; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng dung dịch nước sát khuẩn…

  
  

Ảnh minh họa

 Cung cấp đầy đủ thông tin hành khách kèm theo địa chỉ, số điện thoại của từng người (cả chiều đi và chiều về) cho Ban quản lý bến xe khi xe chuẩn bị xuất bến và đến bến; chịu trách nhiệm trước pháp luật về cung cấp thông tin hành khách cho các cơ quan chức năng phục vụ truy vết trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hạn chế số lượng hành khách trên mỗi chuyến để đảm bảo khoảng cách an toàn trong xe. Yêu cầu lái xe và hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử tại địa chỉ tokhaiyte.vn hoặc phần mềm Bluezone hoặc sử dụng mã QR-code, luôn đeo khẩu trang trong suốt hành trình và sát khuẩn tay thường xuyên bằng dung dịch nước sát khuẩn trên xe.

Hạn chế không dừng, đỗ, đón trả khách tại các khu vực có dịch hoặc nơi tập trung đông người; tuyệt đối không được phép dừng, đỗ, bắt khách tại những khu vực đã phong tỏa theo thông báo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Yêu cầu trên mỗi chuyến xe, lái xe phải thường xuyên bật camera hành trình, báo cáo chi tiết về hành trình, điểm dừng đón trả khách, lịch trình tiếp xúc để đảm bảo công tác truy vết (nếu có). Dán thông điệp 5K, các khuyến các phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế trên phương tiện vận chuyển hành khách.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai danh sách hành khách, hành trình di chuyển, lịch trình tiếp xúc của người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các đơn vị kinh doanh vận tải, Ban quản lý bến xe, Trạm dừng nghỉ trên các quốc lộ trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Khi phát hiện có người nhiễm SARS-CoV-2 trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh phải thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát, phòng, chống dịch nơi gần nhất và các địa phương liên quan biết để tổ chức thần tốc truy vết, xử lý triệt để ổ dịch, tránh lây lan ra cộng đồng.

Nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan lơ là. Thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng./.

Bảo Anh