Họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 6516
Sáng ngày 14/8, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để nghe báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Văn Hẳn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và ông Kim Ngọc Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cùng chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Ủy ban nhân dân tỉnh còn có ông Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ trưởng Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và các thành viên Tổ Công tác; ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Triết - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh. Tại các điểm cầu địa phương có lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ban ngành có liên quan.

Tại cuộc họp, sở ngành, địa phương đã thảo luận, phân tích về tình hình dịch bệnh tại địa phương, công tác sàng lọc xét nghiệm, triển khai tiêm ngừa vắc xin cho các điểm nóng và tình hình triển khai các gói hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 68. Đồng thời bàn bạc về những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại và những vấn đề có thể gặp phải trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ trưởng Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh; tuy nhiên vẫn còn một số điểm cần thay đổi như thời gian cách ly tập trung chưa phù hợp, việc thực hiện phương án “3 tại chỗ” ở các doanh nghiệp chưa thật sự đảm bảo, có hiện tượng “ngoài chặt trong lỏng”… Qua đó, Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế đã đề xuất tỉnh rút ngắn thời gian cách ly tập trung, chú trọng xác định nhanh F0, truy vết thần tốc đối với F1. Trong công tác tiêm ngừa vắc-xin nên chú ý đặt trọng tâm ở những “vùng nóng” có nhiều ca nhiễm, không nên tiêm dàn trải. Đồng thời chú trọng chăm sóc sức khỏe bảo vệ đối tượng F1 đang cách ly cũng như đội ngũ y tế điều trị tại các bệnh viện dã chiến. 

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính

Kết luận tại cuộc họp, ông Lê Văn Hẳn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch, sự hỗ trợ hết mình của các thành viên Tổ công tác của Bộ Y tế. Qua thống nhất ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, các địa phương và thành viên Ban Chỉ đạo, tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 thêm 15 ngày. Do đó, các sở ngành địa phương, lực lượng tuyến đầu chống dịch cần tiếp tục giữ vững niềm tin, năng động và tích cực hơn nữa, để chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Chỉ đạo cụ thể trong đợt giãn cách xã hội tới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn yêu cầu các địa phương tập trung tăng cường kỷ luật kỷ cương trong thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, triệt để ko để lỏng lẻo trong quản lý. Quan tâm đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt chú ý chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo, những đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đảm bảo nguồn cung ứng lương thực thực phẩm thiết yếu trong các khu vực cách ly phong tỏa. Có thể nghiên cứu triển khai các mô hình cửa hàng, siêu thị “0 đồng” để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

 Bên cạnh đó, các địa phương cần có kế hoạch thu hoạch nông sản đúng thời điểm, không để ùn ứ nông sản, đảm bảo lưu thông hàng hóa. Tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản, an toàn của người dân. Dừng thực hiện “3 tại chỗ” đối với các doanh nghiệp, khu công nghiệp (trừ những cơ sở sản xuất phục vụ hoạt động thu mua, phân phối nông sản). Đẩy nhanh công tác tiêm vắc-xin, xác định các trường hợp ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 chính xác, dân chủ, công khai, không để xảy ra tiêu cực, dư luận không tốt trong quá trình thực hiện. Tăng cường phản biện các thông tin xấu, độc, biểu dương nhân rộng những mô hình cách làm hay, phê phán những yếu kém, tồn tại trong phòng chống dịch bệnh. Các sở ngành, địa phương phải triển khai quyết liệt hơn để tạo chuyển biến thực sự rõ nét, giữ vững, tạo lập những “vùng xanh” mới, kéo giảm số ca nhiễm trên địa bàn tỉnh./.

P.A