Hội nghị trực tuyến triển khai công tác PCDB Covid-19 trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 8229
Chiều ngày 27/8, Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác PCDB Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ông Ngô Chí Cường, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Ông Lê Văn Hẳn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 tỉnh, Ông  Kim Ngọc Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 tỉnh cùng chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính.

Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu chính Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ trưởng Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế; Lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh là thành viên Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 tỉnh. Tham dự tại các điểm cầu địa phương có Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh, số ca nhiễm mới hiện có xu hướng giảm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội lần thứ 3, toàn tỉnh đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc cộng đồng được 167.467 người; Công tác điều trị đang áp dụng gồm 3 tầng: Tầng 1: gồm Bệnh viện dã chiến số 2, 3, 6, 7 hiện đang điều trị tổng số 549 bệnh nhân; Tầng 2: gồm Bệnh viện dã chiến số 4, 5 hiện đang điều trị 205 bệnh nhân; Tầng 3: Bệnh viện dã chiến số 1 hiện đang điều trị 48 bệnh nhân. Đã thực hiện tiêm vaccin được 108.426 mũi, trong đó: mũi 1 là 98.159, mũi 2 là 10.267.

* Giai đoạn vàng để kiểm soát dịch

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng đánh giá cao chiến dịch tầm soát diện rộng mà tỉnh đang triển khai, đảm bảo thần tốc trong công tác truy vết, tầm soát; đồng thời, cho rằng Trà Vinh còn trong giai đoạn vàng để kiểm soát dịch tốt so với các địa phương khác trong khu vực. Phải siết chặt giãn cách xã hội, ai ở đâu ở yên đó mới quyết định sự thành công, xét nghiệm là khâu then chốt. Tiến sĩ Thượng cũng gợi ý sau giãn cách xã hội, tỉnh cần phải có xét nghiệm định kỳ cho những trường hợp có nguy cơ. Nên trang bị khẩu trang và tấm chắn giọt bắn cho các chốt chặn ở một số nơi cũng như thiết lập mạng lưới shipper, đi chợ hộ, cung cấp thức ăn cho người dân tại những vùng có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thực hiện chiến dịch tầm soát từ ngày 18/8 đến nay, kết quả sàng lọc cộng đồng và tại cơ sở y tế, có 11 chuỗi lây chưa rõ nguồn (7/9 huyện); một số nơi thực hiện giãn cách xã hội chưa tốt; việc  tiêm vaccin còn mang tính chấp vá, chưa có sự chủ động; cần phải cố gắng huy động lực lượng tiêm chủng đảm bảo an toàn trong tiêm chủng và phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện tốt công tác truy vết để khoanh vùng, dập dịch. Đối với công tác lấy mẫu xét nghiệm phải đảm bảo an toàn cho người được lấy mẫu và cán bộ y tế.

Đồng chí Kim Ngọc Thái cho rằng qua đợt giãn cách xã hội, số ca nhiễm có chiều hướng giãm, đáng lo ngại nhất là trong cộng đồng. Nhận thức của người dân về giãn cách xã hội còn yếu kém, sự chủ quan của cán bộ ấp, xã; trong khu cách ly còn buông lỏng, không thực hiện giãn cách, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường. Thời gian tới cần đẩy nhanh kế hoạch sàng lọc cộng đồng; chăm lo đời sống người dân, công khai số điện thoại của bí thư, chủ tịch xã để thông tin đến người dân, không bỏ sót người dân nào không nhận được sự hỗ trợ. Phải sẵn sàng trực chiến trước mọi tình huống, không chủ quan lơ là; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý thật nghiệm các trường hợp vi phạm

* Xã là "pháo đài", người dân là "chiến sĩ"

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường chỉ đạo: cả hệ thống chính trị ở cấp xã phải tích cực thực hiện và lãnh đạo Người dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và quy định 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; phải kiểm soát được sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; đảm bảo an sinh xã hội cho người dân về nhu cầu ăn, ở, nhu cầu trị bệnh, không để dân thiếu đói. Tuyên truyền vận động Người dân hãy chia sẻ, thông cảm những khó khăn, phức tạp trong phòng, chống dịch, tích cực hưởng ứng, tham gia phòng, chống dịch vì sức khỏe của chính mình, vì cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn phát biểu kết luận cuộc họp

 Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đánh giá cao công tác PCDB Covid-19 trên địa bàn tỉnh, thể hiện trong các khâu như tiêm vaccin, xét nghiệm sàng lọc, khoanh vùng, dập dịch, việc thực hiện các gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, việc thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa phương chưa nghiêm, nhất là trong khu cách ly, lượng người di chuyển còn đông, một số nơi lấy mẫu chưa đảm bảo an toàn, cần phải kiểm tra chặt chẽ, sát khuẩn găng tay, thay găng tay theo hướng dẫn của Bộ Y tế; công tác tiêm ngừa còn chậm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, tỉnh; tập trung xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, tiếp tục triển khai tiêm vaccin theo kế hoạch, không để lây lan dịch, siết chặt giãn cách xã hội theo nguyên tắc ai ở đâu ở yên đó; tăng cường đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo dinh dưỡng cho các bệnh nhân đang điều trị và khu cách ly; tăng cường tuần tra, kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội./.

                                                                                                                   L.Q.L

4 người đã bình chọn