Khoảng cách thời gian tiêm Vắc xin phòng dịch bệnh COVID-19 giữa mũi 2 và tiêm mũi 1 là do Bộ Y tế quy định.
Lượt xem: 7088
Ngành Y tế chỉ đạo về công tác tiêm Vắc xin phòng dịch bệnh COVID-19, với phương châm “Tiêm đến đâu an toàn đến đó”, trong từng đợt tiêm, số lượng và đối tượng được tiêm luôn tuân thủ đúng quy định và đều có sự thống nhất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây do dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân có tâm lý nôn nóng được tiêm vắc-xin sớm đã gây áp lực cho ngành y tế. Thậm chí trong dư luận đang xuất hiện một số thông tin chưa chính xác về chiến lược tiêm vắc-xin mà tỉnh đang triển khai. 

 

Bác sĩ Kiên Sóc Kha, Giám đốc Sở Y tế kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19
tại thị xã Duyên Hải

Để giải thích rõ vấn đề này, Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã trực tiếp trao đổi với Bác sĩ Kiên Sóc Kha, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh. Xin thông tin cụ thể đến người dân như sau:

HỎI:  Trong các ngày qua dư luận trên địa bàn tỉnh cho rằng, việc triển khai tiêm vắc xin còn khá chậm, bác sĩ cho biết vấn đề này như thế nào?

Bs Kiên Sóc Kha trả lời:

Sau khi Bộ Y tế phân bổ vắc xin, tỉnh Trà Vinh đã bắt đầu triển khai tiêm vắc xin chủng ngừa COVID-19 từ ngày 27/4/2021 đến nay. Các đối tượng tiêm chủng được thực hiện theo Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26/2/2021 của Chính phủ quy định về việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Tỉnh đã triển khai tiêm chủng ngay khi nhận được vắc xin cho các đối tượng theo Nghị quyết của Chính phủ và tiêm chủng phòng chống dịch cho công nhân khu công nghiệp, cơ sở sản xuất và cho tất cả người dân từ 18 tuổi sinh sống trên địa bàn có nguy cơ rất cao về bệnh COVID-19 như ấp Vĩnh Yên, ấp Vĩnh Hưng xã Long Đức của thành phố Trà Vinh; ấp Giồng Lớn xã Vinh Kim, ấp Nô Công xã Thuận Hòa của huyện Cầu Ngang; ấp Giồng Giếng, ấp Mù U, ấp Láng Cháo của xã Dân Thành và ấp Giồng Trôm xã Long Toàn của thị xã Duyên Hải; xã Đôn Xuân của huyện Duyên Hải; Xã Thanh Sơn, Thị trấn Trà Cú và khóm 3 thị trấn Định An của huyện Trà Cú.

Tính đến ngày 2/9/2021, Bộ Y tế đã phân bổ cho tỉnh Trà Vinh nhiều đợt với số lượng là 138.280 liều vắc xin các loại. Tỉnh đã tiêm được 118.392 mũi tiêm. Trong đó, số người được tiêm mũi 1 là 103.958 người và số người tiêm mũi 2 là 14.434 người.

HỎI: Theo KH tiêm đợt này có tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1, tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa được tiêm mũi 1, vấn đề này bs có thể nêu rõ lý do và có đúng tinh thần chỉ đạo của BYT?

Bác sĩ Kiên Sóc Kha trả lời:

Với các loại vắc xin chủng ngừa COVID-19 đã được cấp phép sử dụng tại Việt Nam, Bộ Y tế đã đưa ra phác đồ tiêm 2 liều tiêm tiêu chuẩn được chứng minh an toàn và hiệu quả.

Mỗi loại vắc xin có lịch tiêm mũi 2 khác nhau. Bộ Y tế quy định tiêm mũi 2 sau tiêm mũi 1 từ 8 đến 12 tuần đối với vắc xin Astra Zeneca, tiêm mũi 2 sau tiêm mũi 1 từ 3 đến 4 tuần đối với vắc xin Comirnaty của Pfizer – BioNTech … vì vậy, nếu không tổ chức tiêm đúng thời gian quy định thì sẽ không đảm bảo tác dụng của thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, và đợt tiêm mũi 2 lần này là những người trực tiếp tham gia phòng chống dịch theo quy định ưu tiên của Chính phủ.

          Theo Kế hoạch tiêm chủng đợt này, nhu cầu của tỉnh để tiêm vắc xin chủng ngừa COVID-19 mũi 2 là 23.890 người đã đến lượt tiêm. Tuy nhiên, Bộ Y tế chỉ phân bổ cho tỉnh được 14.850 liều vắc xin các loại và số lượng vắc xin thiếu cần để tiêm mũi 2 trong đợt này là 9.040 liều. Do đó, số người tiêm vắc xin chủng ngừa COVID-19 mũi 2 thiếu sẽ được tiếp tục tiêm khi nhận được vắc xin từ Bộ Y tế cho đủ 2 liều tiêm tiêu chuẩn theo quy định.

HỎI: Trong những ngày tới đây, ngành y tế Trà Vinh sẽ tập trung tiêm vắc xin cho các đối tượng nào và đảm bảo số lượng bao phủ trong cộng đồng như thế nào?

Bs Kiên Sóc Kha trả lời:

Thực hiện theo Quyết định số 3355/QĐ-BYT, ngày 8/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022, tỉnh Trà Vinh đã xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm chủng chiến dịch vắc xin phòng COVID-19 tại các cơ sở đủ điều kiện ở tất cả các tuyến cho toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định tiêm vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022, với mục tiêu:

Thứ nhất là tiêm tối thiểu 50% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021,

Thứ hai là tổ chức tiêm chủng cho trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý 1 năm 2022 và thứ ba là phải đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Trong thời gian tới, khi nhận được vắc xin từ Bộ Y tế, tỉnh sẽ tiếp tục triến khai tiêm vắc xin chủng ngừa COVID-19 mũi 1 cho các đối tượng chưa được tiêm và tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 theo quy định./.

                                                                   Ban Biên tập (thực hiện)