Hội nghị sơ kết thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
Lượt xem: 4095
Sáng ngày 7/10, ông Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 13/7/2021 về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình phát biểu khai mạc hội nghị

Cùng tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo một số Sở, ngành tỉnh có liên quan.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 210.241 người, với tổng kinh phí hơn 342 tỷ đồng; đã cấp phát cho 158.008 người, với kinh phí hơn 242 tỷ đồng, đạt 75,16% so với tổng số người được phê duyệt. Riêng, nhóm chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng tay nghề để duy trì việc làm cho người lao động chưa phát sinh hồ sơ, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp chưa thể hoàn chỉnh hồ sơ nộp.

Đối với chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác ngoài Kế hoạch số 59/KH-UBND, Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh đã phê duyệt 181.880 người, với kinh phí hơn 272 tỷ đồng, kết quả đã chi hỗ trợ 132.458 người, với kinh phí hơn 198 tỷ đồng, đạt 72,83%.

Trong quá trình thực hiện các chính sách hỗ trợ vẫn còn một số tồn tại hạn chế, khó khăn như: công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện các chính sách chưa đi vào chiều sâu; do dịch bệnh diễn biến phức tạp, các địa phương trên địa bàn tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội, nên quá trình rà soát, lập danh sách vẫn còn chậm phải mất nhiều thời gian; một số lao động đi làm việc ngoài tỉnh hoặc ở các địa phương khác trong tỉnh chưa xác định được đúng ngành nghề theo đúng quy định để hỗ trợ đúng đối tượng, dẫn đến khó khăn trong việc rà soát, …

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình nhấn mạnh dưới sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp giữa các Sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã công tác triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động đạt hiệu quả cao. Trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tiếp tục thực hiện các nhóm chính sách hỗ trợ cho người dân với tinh thần khẩn trương, hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, nhất là các nhóm chính sách chưa phát sinh. Đồng thời, UBND cấp huyện phối hợp với Bảo hiểm xã hội triển khai, thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường tổ chức các kênh giao dịch việc làm, phối hợp với các địa phương làm đầu mối kết nối các doanh nghiệp với người lao động, tạo việc làm cho người dân cũng như điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động trở lại, thích ứng an toàn linh hoạt với dịch bệnh, Sở Tài chính phối hợp với các địa phương tổng hợp báo cáo tình hình chi ngân sách trong việc thực hiện các nhóm chính sách để báo cáo Bộ Tài chính. Các ngành, đoàn thể phối hợp giám sát việc thực hiện hỗ trợ các nhóm sách đảm bảo tính khách quan, thực hiện đúng nhóm chính sách, đúng đối tượng, kịp thời, tránh gây phiền hà cho nhân dân./.

T.P