Hội thảo Tư vấn chính sách cải thiện thủ tục hành chính công trực tuyến tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 3572
Sáng ngày 17/12, UBND tỉnh phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo trực tuyến Tư vấn chính sách cải thiện thủ tục hành chính công trực tuyến. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn và PGS.TS Lê Văn Chiến – Viện trưởng Viện Lãnh đạo học và Chính sách công, Trưởng đoàn nghiên cứu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Quang cảnh buổi hội thảo

Hội thảo là hoạt động nằm trong chương trình làm việc của Đoàn nghiên cứu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại tỉnh Trà Vinh, nghiên cứu về tư vấn chính sách nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến tại một số tỉnh, thành phố Việt Nam. Mục tiêu chính của hội thảo là đánh giá kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến, từ đó chỉ ra những tồn tại, vướng mắc và đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao tỉ lệ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.

Năm 2021, việc triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp người dân, doanh nghiệp làm việc với cơ quan hành chính nhà nước dễ dàng và nhanh chóng, giảm chi phí và đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, tỉ lệ dịch vụ công phát sinh hồ sơ trực tuyến còn thấp, tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước qua hình thức trực tuyến còn ít. Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh cung cấp 1.858 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có mức độ 3 chiếm 30,73% và mức độ 4 chiếm 56,89%. Từ đầu năm đến nay, hệ thống đã tiếp nhận 88.470 hồ sơ, trong đó có 18.699 hồ sơ trực tuyến (chiếm 21,14%).

PGS.TS Lê Văn Chiến trình bày báo cáo đánh giá chỉ số PAPI tỉnh Trà Vinh

Theo đánh giá của Đoàn nghiên cứu, những năm qua, tỉnh Trà Vinh đã quan tâm và nỗ lực trong công tác cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả quản trị công. Tuy nhiên, tỉnh vẫn đang thuộc nhóm có chỉ số PAPI (Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh) trung bình thấp. Năm 2020, chỉ số PAPI tỉnh Trà Vinh đạt 42,281/80 điểm, thấp hơn năm 2019 là 1,21 điểm, xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố và xếp 10/13 tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Các đại biểu tham gia hội thảo đã trình bày nhiều tham luận và tiến hành trao đổi, thảo luận, làm rõ những vướng mắc, nguyên nhân khiến người dân chưa tiếp cận với thủ tục hành chính công trực tuyến; tìm kiếm các giải pháp, tháo gỡ rào cản để phù hợp với tình hình địa phương, cải thiện mức độ tiếp cận của người dân đối với các loại dịch vụ công trực tuyến.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn gửi lời cám ơn Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã chọn Trà Vinh làm một trong những địa phương thực hiện nghiên cứu, mong rằng kết quả của nghiên cứu này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản trị công trên môi trường trực tuyến của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất để Đoàn hoàn thành công trình nghiên cứu.

Theo chương trình làm việc, chiều ngày 17/12 – 18/12, Đoàn nghiên cứu sẽ làm việc trực tiếp với UBND huyện Cầu Ngang, UBND xã Hiệp Hòa và UBND thị trấn Cầu Ngang để đánh giá hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến trên địa bàn ở các lĩnh vực: cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất, cấp giấy khai sinh, hộ khẩu, bảo hiểm y tế./.

P.A