Họp triển khai công tác ứng phó với siêu bão RAI ( Bão số 9)
Lượt xem: 4693
Chiều ngày 17/12, tại trụ sở Chính phủ,  Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ban, ngành và 28 tỉnh, thành phố để triển khai công tác ứng phó với bão Rai. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng tham dự.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Mở đầu cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết cuối năm thường ít khi có bão, nhất là khi vào mùa rét. Cơn bão Rai theo dự báo rất mạnh và  có hướng di chuyển ngược lên phía Bắc là hết sức bất thường; chịu tương tác của khối không khí lạnh từ phía Bắc nên diễn biến phức tạp, khó lường, không loại trừ đi gần bờ hoặc đổ bộ vào đất liền.

Vì vậy, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã rất tập trung chỉ đạo trong những ngày qua. Hôm qua ngày 16/12, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các ngành, địa phương với tinh thần không được chủ quan vì cơn bão rất lớn, với tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh. 

Tại cuộc họp, các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình chung về công tác chuẩn bị, triển khai, nhất là kêu gọi tàu bè ở các vùng khơi xa đánh bắt cá về khu vực an toàn. Riêng tỉnh Trà Vinh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh ban hành Phương án ứng phó Bão số 9, chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh khẩn trương chỉ đạo tuyên truyền quyết liệt đến nhân dân thông tin của cơn bão, nội dung chỉ đạo điều hành của Trung ương và của tỉnh về ứng phó với bão RAI. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phát liên tục thông tin nêu trên để người dân biết, chủ động ứng phó.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Thành đánh giá cao công tác chuẩn bị, triển khai của các bộ, ban, ngành Trung ương, nhất là Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai, Bộ Tài nguyên và Môi trường,… đã rất chủ động trong việc triển khai công tác khi có dự báo thiên tai xảy ra, hoàn thành các Công điện, họp giao ban với các địa phương, đề xuất, tham mưu để Chính phủ ban hành kịp thời Công điện chỉ đạo cho các địa phương. Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện của các địa phương với nhiều kinh nghiệm, việc triển khai rất đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm để phòng chống cơn bão số 9, tổ chức kêu gọi tàu thuyền, người dân đánh bắt ngoài khơi vào bờ, có phương án bảo đảm an toàn cho người dân, có giải pháp hỗ trợ cho nguời dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão; các cơ quan truyền thông thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình cơn bão, tạo kênh thông tin chung.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường dự báo, bám sát kịp thời tình hình về cơn bão để thông tin đến các địa phương. Các bộ, ngành, lực lượng quân đội, công an triển khai đồng bộ sẵn sàng ứng phó, hỗ trợ người dân vùng biển, đất liền, phối hợp chặt chẽ kêu gọi tàu thuyền, lực lượng giao thông vận tải, lực lượng đánh bắt xa bờ di chuyển vào bờ, triển khai các biện pháp để hỗ trợ khi cần thiết, có phương án đảm bảo an toàn một số vị trí có nguy cơ sạc lỡ. Các cơ quan truyền thông báo chí, truyền hình tăng thời lượng cung cấp thông tin về cơn bão số 9 để người dân được biết ./.

T.P