Triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP, đã giải ngân trên 2.300 tỷ đồng vốn ưu đãi phục hồi kinh tế
Lượt xem: 5333
Sáng ngày 18/5, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/11/2022 của Chính Phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và phát biểu tại hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn và đại diện các sở, ngành cùng tham dự.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Theo ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH, đến nay, NHCSXH đã thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP đạt trên 2.335 tỷ đồng. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm là 2.033 tỷ đồng với gần 40.000 khách hàng được vay vốn, giải quyết tạo việc làm cho trên 58.000 lao động. Chương trình cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến giải ngân gần 155 tỷ đồng với 14.500 khách hàng. Cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP là 140 tỷ đồng với 794 khách hàng. Cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là 7,6 tỷ đồng với 90 cơ sở được hỗ trợ.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn trình bày tham luận tại hội nghị

Tham luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, tại Trà Vinh, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã nhận được chỉ tiêu của Trung ương giao vốn thực hiện 5 chương trình tín dụng chính sách với số vốn 197,5 tỷ đồng. Kết quả, đến ngày 15/5/2022, đã giải ngân 2/5 chương trình với số vốn vay là 29,5 tỷ đồng. Cụ thể, chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đã giải ngân 29,3/40 tỷ, đạt tỷ lệ 73,25%. Chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến đã giải ngân 210 triệu đồng/5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 4,2%.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng, đến thời điểm hiện tại, nhiều chính sách, gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP đã được triển khai thực hiện tốt và đi vào thực tế. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương, NHCSXH tiếp tục phối hợp chặt chẽ, bảo đảm các chương trình được triển khai kịp thời, công khai, minh bạch, đến đúng đối tượng thụ hưởng; kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Ủy ban Dân tộc và Bộ Y tế cần sớm có thông tư hướng dẫn Nghị định số 28/2022/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để đưa chính sách hỗ trợ đến với người dân nhanh nhất. Các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của các chính sách tín dụng, phục vụ tốt cho chương trình phục hồi, phát triển KT-XH.

P.A