Ông Thạch Ngọc Đạt - Tiên phong trong khởi nghiệp
Lượt xem: 2568
Với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất thuần nông, năm 2010 sau khi được địa phương tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ ấp Trà Kim, điều trăn trở đầu tiên của ông Thạch Ngọc Đạt là tỷ lệ hộ nghèo của ấp quá cao gần 90% so với tổng số hộ chung, trong đó có gia đình mình.

Ông Thạch Ngọc Đạt

Ông Thạch Ngọc Đạt, ấp Trà Kim, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang chia sẻ: Năm 2012 sau khi được tham quan tập huấn mô hình trồng ớt chỉ thiên ở huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh, tôi về cải tạo lại đất ruộng khoảng 03 công trồng thử nghiệm ớt chỉ thiên và thấy hiệu quả, nên vận động bà con nông dân trong ấp làm theo. Bởi cây ớt thích hợp với loại đất giồng cát, sau khi trồng 80 - 90 ngày sẽ cho thu hoạch và thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 06 - 07 tháng. Mỗi năm, nông dân có thể gieo trồng được 02 vụ và được công ty nhận bao tiêu sản phẩm nên yên tâm trồng mà không lo ép giá. Mô hình trồng ớt được trồng duy trì cho đến nay. Hiện nay, với giá bán bình quân 12.000 đồng/kg (do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19), trước đó thời điểm Tết Nguyên đán có lúc giá ớt lên đến 50.000 - 70.000 đồng/kg,  so với các loại cây màu khác, trồng ớt chỉ thiên năng suất cao gấp 04 - 05 lần.

Từ một hộ khó khăn chỉ sau 01 năm trồng ớt gia đình ông Thạch Ngọc Đạt đã thoát nghèo. Thấy việc trồng ớt chỉ thiên của gia đình ông Đạt không khó và mang lại hiệu quả kinh tế cao, đến nay có khoảng 50 hộ trồng ớt chỉ thiên trên tổng diện tích hơn 16 ha. Anh Thạch Phi Rum, ấp Trà Kim cho biết: Thấy mô hình ớt chỉ thiên mang lại hiệu quả thiết thực nên gia đình tôi cũng thuê 02 công đất để trồng thử. Lúc đầu trồng có chú Đạt tận tình hướng dẫn kỹ thuật và tìm đầu ra cho sản phẩm, ngoài ra chú còn hỗ trợ cho mượn vốn để mua phân thuốc. Nhờ mô hình trên, gia đình tôi có điều kiện thoát nghèo trong năm 2020.

Tính từ năm 2012 đến nay, cây ớt được xem là cây trồng chủ lực và là “cây thoát nghèo” của ấp Trà Kim. Bởi, từ khi có mô hình trồng ớt chỉ thiên, hàng năm ấp xóa từ 16 - 21 hộ nghèo. Ông Nguyễn Quốc Cường - Phó Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa cho biết: Có thể nói, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở chi bộ ấp Trà Kim khi lựa chọn mô hình trồng ớt chỉ thiên để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là lựa chọn đúng đắn, thích hợp với điều kiện thực tế địa phương, mà người tiên phong đi đầu trong mô hình này là ông Thạch Ngọc Đạt. Hiện nay, ông Đạt đã hơn 65 tuổi và có 34 năm tuổi Đảng. Tuy tuổi đã cao, nhưng ông vẫn tâm huyết với công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với vai trò là người có uy tín trong vùng đồng bào Khmer, ngoài hết lòng với công tác xóa nghèo tiên phong trong đưa giống cây trồng mới vào địa phương, ông còn thường xuyên đến chùa để tuyên truyền, vận động các vị sư và đồng bào phật tử nêu cao tinh thần cảnh giác, chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình”; đấu tranh phản bác lại các luận điệu sai trái của của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, vào những ngày lễ, ông thường kết hợp với Ban Quản trị Chùa tuyên truyền cho các vị sư và bà con phật tử nắm bắt tốt hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, các phong trào, cuộc vận động của địa phương đạt được sự đồng thuận cao./.

S.H

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5