Sức lan tỏa từ Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị
Lượt xem: 2114
Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được Đảng bộ huyện Cầu Kè tập trung thực hiện và ngày càng lan tỏa vào đời sống thực tiễn. Huyện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên thông qua mô hình “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” và “Đồng hành cùng người nghèo”. Qua đó, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Tuyến đường hoa Tỉnh lộ 915 đi qua xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè

 Trên cơ sở quán triệt, vận dụng sáng tạo, hiệu quả tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong chỉ đạo, thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, tiến tới xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, huyện Cầu Kè luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện mô hình “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” và “Đồng hành cùng người nghèo”.

Minh chứng là Huyện ủy Cầu Kè xây dựng Kế hoạch số 24 ngày 25/5/2021 về hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bên vững, trong đó Ban Chấp hành Đảng bộ huyện hỗ trợ 3 hộ nghèo, Ban chấp hành đảng bộ các xã, thị trấn mỗi đơn vị hỗ trợ từ 1 - 2 hộ nghèo. Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các xã, thị trấn đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, kết quả cuối năm 2021 có 17/17 hộ được hỗ trợ đều thoát nghèo, đạt 100% kế hoạch đề ra. Toàn huyện có 2 xã Thạnh Phú, Ninh Thới không còn hộ nghèo; tỷ lệ hộ nghèo chung theo tiêu chí mới còn 1,54%, hộ cận nghèo 4,42%, hộ trung bình 36,3%, hộ khá, giàu chiếm hơn 53%  tổng số hộ dân.

Để đạt được kết quả này, huyện phân công cán bộ địa phương rà soát, nắm chắc điều kiện riêng của từng hộ nghèo, số người có khả năng lao động, nghề nghiệp đang làm và hướng tới có thể làm, nguyên nhân chính dẫn đến nghèo, nhu cầu và năng lực của bản thân hộ gia đình... để có biện pháp hỗ trợ đạt hiệu quả. Hỗ trợ nguồn lực cho người nghèo phải đi kèm với nâng cao năng lực về mọi mặt, nhất là kiến thức sản xuất, tiếp cận thị trường và ý thức tiết kiệm trong đời sống. Tạo cơ hội cho người nghèo tự lực vươn lên thông qua các chính sách hỗ trợ về phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất, đất đai, tín dụng, nhà ở, dạy nghề, tạo việc làm.

Hộ chị Ngô Hồng Diễn, ấp Kinh Xuôi, xã Thông Hòa là trong 17 hộ vừa thoát nghèo vào cuối năm 2021 nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ vốn sản xuất rau màu và chăn nuôi vịt. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cầu Kè vận động mạnh thường quân hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà. Phấn khởi trong căn nhà mới khang trang có diện tích sử dụng 60 mét vuông, tường vôi, nền gạch men, chị Diễn chia sẻ: vợ chồng anh, chị đều là lao động phổ thông, công việc không ổn định nên cuộc sống gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Cảm hiểu hoàn cảnh gia đình chị, chính quyền và đoàn thể huyện đã tạo điều kiện giúp gia đình chị có được một mái ấm khang trang để an cư lạc nghiệp.

Chị Ngô Hồng Diễn (áo caro giữa) phấn khởi trong căn nhà mới

 Chị Ngô Hồng Diễn nói: Gia đình tôi thoát nghèo vào năm 2021, cũng nhờ được địa phương, phụ nữ lo cho căn nhà mái ấm, gia đình mừng dự lắm, rồi cũng ráng làm để lo cho con cái ăn học lên, gia đình không có ruộng đất, ở nhà thì trồng rau và nuôi vịt thêm vậy đó, chồng thì đi đắp mô cam, ai thuê gì làm nấy. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè cho biết: Đảng ủy cũng chỉ đạo cho các đoàn thể quan tâm nhất là vấn đề an sinh xã hội, chăm lo cho người dân, giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05 thời gian tới, xã tiếp tục tập trung dồn sức chăm lo cho người dân, vận động các ngành, các cấp và mạnh thường quân để chăm lo đời sống cho người dân, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức tự lực tự cường, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.   

Đảng bộ huyện Cầu Kè có hơn 4.120 đảng viên; nếu mỗi cán bộ lãnh đạo đều thực hiện tốt các việc làm gương mẫu; mỗi đảng viên, công chức, viên chức đều tích cực làm theo sẽ có hiệu quả lan tỏa rất lớn trong cả hệ thống chính trị. Để thực hiện quả mô hình Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” và Đồng hành cùng người nghèo” thì việc nêu gương phải thực hiện thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi, từ nhận thức tới hành động, từ việc lớn đến việc nhỏ. Với tinh thần “Học tập đi đôi với làm theo Bác”, Huyện ủy Cầu Kè tổ chức chào cờ vào sáng thứ hai đầu tuần lồng ghép kể các câu chuyện ngắn về Bác và rút ra bài học kinh nghiệm cho cán bộ, công chức, viên chức; kết hợp thông tin ngắn gọn về tình hình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm tuần qua và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong tuần. Tại buổi chào cờ sáng thứ hai tuần đầu tiên của tháng, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức dự chào cờ đóng góp trên tinh thần tự nguyện đóng góp ít nhất 10.000 đ/người để gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo. Đến nay, các Đảng bộ trong huyện đã quyên góp được hơn 85 triệu đồng, hỗ trợ cho 64 học sinh nghèo, vượt khó học giỏi.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, Bí thư Huyện đoàn Cầu Kè cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, BTV Huyện ủy Cầu Kè có chỉ đạo thực hiện mô hình mô hình “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” và Đồng hành cùng người nghèo” -  Huyện đoàn có triển khai đến cán bộ, đoàn viên thanh niên của huyện đăng ký thực hiện, đặc biệt là các công trình phần việc, đảm bảo an sinh xã hội. Thời gian tới Huyện sẽ tiếp tục thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo, xây cầu, đường, chăm lo cho thiếu nhi, gắn với việc giới thiệu việc làm, khởi nghiệp để thanh niên phát triển kinh tế.

Học và làm theo Bác, nhiều tổ chức, cá nhân và người dân trên địa bàn huyện Cầu Kè đã tích cực hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tự nguyện góp công, góp của hiến đất, tặng tiền với tổng trị giá gần 300 tỷ đồng phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, các thiết chế văn hóa xã hội của địa phương... Với cách làm hiệu quả và thiết thực, việc học và làm theo Bác tại Đảng bộ Cầu Kè đã tạo chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất và thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Tiếp nối truyền thống cách mạng của cha anh đi trước, trong giai đoạn đổi mới đất nước ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cầu Kè luôn chủ động tiên phong, nói đi đôi với làm, phát huy vai trò gương mẫu, thực hiện nhiệm vụ và chấp hành tổ chức kỷ luật của cán bộ lãnh đạo... Từ đó, tạo động lực, khích lệ đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị tích cực làm theo, trở thành phong trào thi đua yêu nước của toàn huyện, đạt mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao trước năm 2025 theo kế hoạch đề ra.

 

Minh Thùy

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5