Ấm tình ngày giỗ Bác
Lượt xem: 2196
Đều đặn mỗi năm vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, ngôi nhà nhỏ của ông Lê Quang Trạng, ấp Đại An, xã Tân An, huyện Càng Long trở nên rộn ràng, vui tươi và ấm tình hơn rất nhiều khi người dân địa phương cùng sum họp, đến nhà tổ chức lễ giỗ Bác Hồ. Nghi thức ý nghĩa này đã trở thành thông lệ, thể hiện tấm lòng, sự tri ân sâu sắc của người dân đối với vị lãnh tụ cách mạng kính yêu của dân tộc. 

Ông Lê Quang Trạng thắp hương cho Bác

Hơn nửa thế kỷ đi qua, kể từ năm 1971 cho đến nay, gia đình ông Trạng đã tổ chức lễ giỗ Bác ngay dịp Quốc khánh 2/9. Cấp ủy đảng, Chính quyền và người dân trong xã tự nguyện tham gia, cùng tụ họp về nhà ông Trạng để chuẩn bị bánh trái, đặc sản quê hương, tự tay hái lá, làm bột, gói hàng trăm đòn bánh tét và bánh ít thơm ngọt cúng dâng Bác.

Ông Lê Quang Trạng cho biết: Từ nhỏ tôi đã được ba truyền dạy lại ngày đám giỗ Bác là ngày Quốc khánh 2/9. Hiện tại ba tôi đã mất, tôi ráng duy trì để cúng Bác hàng năm. Trong dịp cúng mình sử dụng những vật dụng tại gia đình hoặc tại địa phương mà các cấp lãnh đạo đem đến cho gia đình, phù hợp thì mình sẽ tận dụng hết. Mình cũng duy trì để sau này những thế hệ sau noi gương đặc biệt là ghi nhớ công ơn của Bác, môt vị lãnh tụ của đất nước đã cho mình cơm no mặc ấm ngày hôm nay.

 Nhiều cô, chú lớn tuổi đến tham gia lễ giỗ Bác tại đây cho biết: ngay từ những năm chưa giải phóng, người dân Tân An đã tự nguyện tụ họp, cùng tổ chức lễ giỗ Bác. Trong mọi hoàn cảnh dù có khó khăn ra sao, người dân nơi đây vẫn luôn nhớ về Bác với lòng kính yêu vô hạn. Chính vì thế, ngày giỗ Bác 2/9 hàng năm từ lâu đã trở thành ngày giỗ chung của cả xã.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Tưởng, ngụ ấp Đại An, xã Tân An nói: Năm nào ngày 2/9 mình cũng lại, chị em cũng lại gói bánh ít, bánh tét, rồi mần những món để mình cúng Bác, tưởng nhớ Bác. Bác dù có đi xa nhưng mà mình cũng nhớ ơn Bác. 

Người dân đến nhà ông Trạng gói bánh cúng giỗ Bác

Với lòng thành kính tưởng nhớ Bác, gia đình ông Lê Quang Trạng tự nguyện tích góp xây dựng Nhà thờ Bác Hồ ngay khuôn viên trước nhà. Nghi thức giỗ Bác được tổ chức đơn giản với những món ăn bình dị, sẵn có của địa phương nhưng cũng rất ấm tình, tôn nghiêm. Mỗi người thành kính thắp hương tưởng nhớ Bác bằng tất cả lòng tri ân sâu sắc dành cho vị lãnh tụ cách mạng kính yêu của dân tộc.

Lãnh đạo xã Tân An cho biết: trước ngày 2/9 hàng năm, người dân đến nhà ông Trạng để cùng chuẩn bị cho ngày đặc biệt - ngày Quốc khánh và cũng là ngày giỗ Bác. Để góp phần cho lễ giỗ thêm trang trọng, năm nay, Đảng ủy, chính quyền xã tập hợp nhiều lực lượng hội đoàn thể, dân quân tự vệ cùng nhân dân tham gia gói hơn 700 bánh ít và nấu nhiều món ăn cúng Bác. Đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa học được từ tấm gương đạo đức của Bác, để tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn bó và thắt chặt hơn.

Bà Nguyễn Thị Bé Riêng (áo bà ba đỏ) cùng cán bộ đoàn thể, người dân tại Nhà thờ Bác

Bà Nguyễn Thị Bé Riêng, Bí thư Đảng ủy xã Tân An, huyện Càng Long nói: Nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 hàng năm Đảng bộ phát động Chi bộ, chính quyền và nhân dân trong ấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó có hoạt động tổ chức chính quyền, đoàn thể, bà con nhân dân trong ấp gói bánh để ôn lại truyền thống của dân tộc, đồng thời nhằm tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa chính quyền và nhân dân, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng của địa phương, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05 như phát động nhân dân trong ấp thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng già đẹp văn minh. 

Song song với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian tới, xã Tân An tiếp tục quan tâm, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng những mô hình, cách làm thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

                                                                                          Minh Thùy 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5