Vượt khó với mô hình chăn nuôi
Lượt xem: 2384
Phong trào phát triển kinh tế gia đình từ trồng trọt và chăn nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế đối với nhiều nông dân xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần. Qua đó, nhiều hộ khó khăn đã vươn lên thoát nghèo từ mô hình chăn nuôi. Anh Thạch Kim Hiền, ấp Cây Hẹ, xã Phú Cần là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào này.

Anh Hiền đang chăm sóc đàn bò

 

Dẫn chúng tôi đến thăm mô hình nuôi bò của mình, nông dân Thạch Kim Hiền chia sẻ: Những ngày đầu mới ra ở riêng, cuộc sống của hai vợ chồng rất khó khăn, vất vả do không có nghề nghiệp ổn định. Nhận thấy nhiều hộ dân trong ấp có được cuộc sống ổn định nhờ vào chăn nuôi bò,  năm 2015 tôi quyết định gom góp hết số tiền dành dụm của gia đình để mua 02 con bò về nuôi. Tận dụng đất xung quanh nhà tôi cải tạo trồng cỏ và trồng 25 cây dừa, song song đó để có thu nhập hằng ngày tôi còn nuôi gà thả vườn khoảng 50 con. Hiện nay dừa đang cho trái và mỗi tháng cho thu nhập từ 01 - 02 triệu đồng. Số tiền này dùng để trang trải cuộc sống hằng ngày. Nhờ vậy cuộc sống dần ổn định.

Với mong muốn mở rộng mô hình chăn nuôi bò, sau khi bò sinh sản, anh Hiền bán con bò đực và để lại con cái để nuôi. Song song đó xây dựng thêm chuồng trại và mua thêm bò cái sinh sản về nuôi. Từ 02 con ban đầu, đàn bò tăng dần lên 04 con. anh tiếp tục chuyển từ 01 công trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ nuôi bò. Cùng với đó anh đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn, tiếp thu những kỹ thuật chăn nuôi áp dụng vào thực tế nhà mình. Hiện đàn bò của gia đình anh đã được cán bộ Nông nghiệp xã Phú Cần đến tiêm ngừa bênh Viêm da nổi cục trên đàn bò, nên phát triển rất tốt

 Chú Huỳnh Long Hải, Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến Binh ấp Cây Hẹ cho biết: Anh Thạch Kim Hiền là con của một Cựu Chiến binh  ấp và rất chí thú làm ăn và có mong muốn phát triển mô hình chăn nuôi bò sinh sản. Thấy vậy, song song với 04 con bò hiện có của gia đình, năm 2019, Chi hội Cựu chiến binh ấp giải quyết cho gia đình anh Hiền mượn thêm 02 con bò sinh sản từ Mô hình Hùn vốn phát triển chăn nuôi bò của Chi hội nuôi góp phần gây dựng được mô hình trang trại nuôi bò ở địa phương.

Để bảo đảm cho đàn bò phát triển tốt, anh Hiền xây dựng hệ thống chuồng trại sạch sẽ, giữ vệ sinh thường xuyên cho đàn bò và tiêm ngừa đề phòng các loại dịch bệnh kịp thời để tăng cường sức đề kháng cho đàn bò của gia đình./.

S.H

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image