Trà Vinh: Ứng dụng công nghệ thông tin trong chính quyền điện tử
Lượt xem: 3287
Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong Chính quyền điện tử là việc triển khai và áp dụng các hệ thống công nghệ thông tin để hỗ trợ các chủ thể của Chính quyền điện tử giữa cơ quan nhà nước – người dân - doanh nghiệp để thực hiện tốt công việc của mình. Đồng thời, tạo môi trường hỗ trợ các chủ thể của chính quyền điện tử tương tác với nhau được thuận lợi nhất.  

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng rất nhiều ứng dụng công nghệ thông tin có chức năng tương tác khá cao để hỗ trợ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chủ thể trong các mối quan hệ. Ông Nguyễn Văn Chuẩn – Phó Giám đốc sở Thông tin và truyền thông Trà Vinh cho biết: “Đối với Ứng dụng hỗ trợ trong mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp, là hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh liên thông đã liên kết với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống cung cấp nhiều nhóm chức năng cho các chủ thể, tiêu biểu là 02 nhóm chức năng: Nhóm chức năng hỗ trợ cơ quan nhà nước: là chức năng công khai quy trình, biểu mẫu của thủ tục hành chính đối với tất cả thủ tục hành chính; hỗ trợ cơ quan nhà nước tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoàn toàn qua mạng. Nhóm chức năng hỗ trợ tổ chức, cá nhân: tiêu biểu là chức năng hỗ trợ tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến; nộp phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến; tra cứu thông tin tình hình giải quyết hồ sơ đã nộp; đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính; phản ánh kiến nghị liên quan đến dịch vụ công mà cơ quan nhà nước cung cấp. Với nhóm chức năng này, người dân, doanh nghiệp có đủ điều kiện có thể thực hiện thủ tục hành chính mà không cần đến trực tiếp tại Trung tâm hành chính công hoặc bộ phận 1 cửa để nộp hồ sơ”

Với quan điểm là tạo điều kiện thuận lợi nhất, tiết kiệm nhất về thời gian, chi phí của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị đã có triển khai chấp nhận thêm cách nộp hồ sơ và cách nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Về cách nộp hồ sơ, ngoài cách trực tiếp đi nộp hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc bộ phận một cửa như thông thường thì người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thông qua sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích của Bưu điện tỉnh Trà Vinh, Bưu điện tỉnh Trà Vinh sẽ nộp hồ sơ thay người dân. Người dân, doanh nghiệp cũng có thể nộp các thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính bằng hình thức điện tử, thông qua Cổng dịch vụ công của tỉnh đối với các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và hiện nay có một số thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Về nhận kết quả giải quyết hồ sơ, ngoài cách trực tiếp đến nhận kết quả tại

Trung tâm phục vụ hành chính công như thông thường thì người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện tỉnh Trà Vinh, đơn vị này sẽ nhận và chuyển kết quả về tận nhà cho mình. Đồng thời theo quy định, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân sẽ được cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính ký số, hoặc số hóa ký số lưu trữ trên Cổng dịch vụ công. 

 Trong thời gian tới, sở Thông tin và Truyền thông phát triển chức năng hệ thống Cổng dịch vụ công, đảm bảo khi thực hiện thủ tục hành chính, trường hợp thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính có yêu cầu các loại giấy tờ này thì người dân, doanh nghiệp không cần nộp hồ sơ giấy nữa mà được lấy từ Cổng dịch vụ công.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, đến nay tỉnh đã triển khai hệ thống mạng dùng riêng kết nối với 150 cơ quan, đơn vị làm kênh truyền phục vụ triển khai sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung của tỉnh trên môi trường an toàn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản và điều hành đã triển khai đến 510 cơ quan, với hơn 6.700 người dùng. Bên cạnh đó, cổng dịch vụ công triển khai áp dụng tại 18 cơ quan cấp tỉnh, 9 ủy ban nhân dân cấp huyện và cung cấp hơn 1.900 dịch vụ công trực tuyến, trong đó tiếp nhận gần 29.900 hồ sơ mức độ 4, trên 11.400 hồ sơ mức độ 3 và rà soát, công khai hơn 1.270 thủ tục hành chính của tỉnh lên cổng dịch vụ công quốc gia./.

Kim Trà 


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image