Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản
Lượt xem: 3915
Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn thú y, bệnh Dịch tả heo Châu Phi và bệnh Dại ở chó đã xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Để kịp thời khống chế, khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan sang các địa phương khác, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn gửi một số sở, ngành tỉnh và các địa phương.

Bò mắc bệnh Viêm da nổi cục tại ấp Sóc Cụt, xã Trường Thọ, huyện Cầu Ngang, năm 2021. (Ảnh: Đình Cảnh)

 Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và hỗ trợ địa phương thực hiện một số nội dung trọng tâm: chủ động tăng cường công tác phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phải thường xuyên theo dõi không để xảy ra ổ dịch mới, tái phát ổ dịch cũ đối với dịch bệnh: Cúm gia cầm, Lở mồm long móng ở gia súc, Viêm da nổi cục ở trâu, bò và sâu đầu đen gây hại trên cây dừa,... Riêng đối với bệnh Dịch tả heo Châu Phi, bệnh Dại ở chó phải khẩn trương tập trung các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm bao vây, khống chế, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ổ dịch trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định; không để dịch bệnh dây dưa kéo dài, lây lan và phát sinh các ổ dịch mới; xây dựng kế hoạch mua, dự trữ hóa chất phù hợp, đảm bảo không lãng phí, nhưng phải kịp thời phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép ra, vào địa bàn tỉnh theo quy định; các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, vận chuyển các loại giống cây trồng nhập khẩu trái phép chưa qua kiểm dịch... không để lây lan sâu đầu đen gây hại trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cung ứng, buôn bán các loại vắc-xin không bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật hiện hành; cản trở, lợi dụng tình hình dịch bệnh, găm hàng gây khó khăn cho người chăn nuôi trong việc tiếp cận, mua vắc-xin để tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh theo kế hoạch đề ra; hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; hàng ngày vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hoá chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; có biện pháp ngăn chặn các loài véc tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt các loài này.

Khẩn trương rà soát, tiêm phòng mới, tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung cho đàn vật nuôi, bảo đảm tối thiểu trên 80% tổng đàn thuộc diện tiêm phòng được tiêm vắc-xin, đặc biệt đối với các dịch bệnh nguy hiểm.

Huy động lực lượng chuyên môn tham gia, hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây bức xúc cho người dân và cộng đồng.

Thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh.

Kịp thời chấn chỉnh công tác thú y tại tuyến huyện, xã; đặc biệt chú trọng khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác phòng, chống dịch bệnh…

Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của các loại dịch bệnh và lợi ích của công tác phòng, chống dịch bệnh để người dân tích cực, chủ động thực hiện.

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh, kinh doanh, giết mổ động vật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm các nội dung trên. Đồng thời chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên phối hợp với cơ quan chuyên môn về trồng trọt, chăn nuôi, thú y và thủy sản tăng cường kiểm tra, giám sát đến tận hộ, cơ sở chăn nuôi, tại các ổ dịch cũ và địa bàn nguy cơ cao, nhằm kịp thời phát hiện sớm tình hình diễn biến các loại dịch bệnh nguy hiểm. Không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác để hạn chế tối đa việc tái phát dịch. Khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 03/11/2021 của UBND tỉnh phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, chăn nuôi, thủy sản và cây lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2022.

Các huyện đang xảy ra dịch bệnh phải tập trung huy động mọi nguồn lực xử lý dứt điểm các ổ dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nhằm khống chế dịch bệnh kịp thời, không để phát sinh và lây lan.

Phương An