Hiệu quả của cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn
Lượt xem: 4734
Với sự quyết tâm cao trong thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông, Cảnh sát giao thông triển khai thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tập trung lực lượng kiên quyết xử lý nghiêm hành vi đã sử dụng rượu, bia lái xe. Qua 3 tháng thực hiện cao điểm, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn, va chạm giao thông giảm đáng kể.

Băng rol tuyên truyền về đợt cao điểm trên đường Võ Nguyên Giáp (phường 7, thành phố Trà Vinh)

Trong 3 tháng (từ ngày 19/6 đến ngày 14/9/2020), Cảnh sát giao thông phối hợp với các ngành chức năng tích cực tuyên truyền về đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn; treo nhiều băng rol với nội dung “Đã sử dụng rượu, bia - không lái xe” trên các tuyến giao thông, trường học; cấp phát hàng trăm cẩm nang tuyên truyền về tác hại của rượu, bia đến tận tay người dân. Ngoài ra, Cảnh sát giao thông còn phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự giao thông, nhất là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019. Theo đó, chế tài đối với người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn giao thông, mức xử phạt đối với lỗi đã sử dụng rượu, bia tham gia giao thông; xây dựng các phóng sự tuyên truyền phản ánh hậu quả của tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra phối hợp phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đánh giá của Cảnh sát giao thông, đa phần người dân nhận thức sâu sắc về tác hại của việc đã uống rượu, bia lái xe và cũng rất đồng tình ủng hộ, đánh giá cao công tác bảo đảm trật tự giao thông của Cảnh sát giao thông, nhất là việc xử lý lỗi vi phạm về nồng độ cồn. 

Đáng phát huy, trong đợt cao điểm này, Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Trà Vinh chủ động soạn thảo 50 phiếu khảo sát kiến thức về Luật giao thông đường bộ, với 20 câu hỏi dưới hình thức trắc nghiệm, được gởi đến các ban, ngành và người dân trên địa bàn thành phố. Nội dung xoay quanh các vấn đề về ý nghĩa biển báo hiệu giao thông đường bộ, quy tắc tham gia giao thông an toàn khi đi trên đường và ở nơi giao nhau, mức xử phạt đối với lỗi đã sử dụng rượu, bia điều khiển xe tham gia giao thông và một số lỗi khác. Theo ý kiến của người dân thì với cách làm này sẽ giúp cho mọi người nắm, hiểu các quy định của luật giao thông đường bộ, tham gia giao thông an toàn hơn.

Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Trà Vinh tuần tra kiểm soát

Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, Cảnh sát giao thông còn tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý lỗi đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham giao thông bằng nhiều hình thức như, lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, tăng cường số ca tuần tra, thường xuyên thay đổi phương thức tuần tra, tập trung vào khung giờ có nhiều trường hợp vi phạm và khu vực có nhiều nhà hàng, quán ăn. 

Để thực hiện đạt yêu cầu đề ra, Cảnh sát giao thông tăng cường rà soát, nắm tình hình về thời gian, tuyến giao thông, địa bàn dễ xảy ra vi phạm để tập trung bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tăng cường tuần tra lưu động kết hợp dừng một điểm để kiểm tra, xử lý. Qua 3 tháng thực hiện cao điểm, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra hơn 3.000 ca, phát hiện, xử lý hơn 3.700 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe gần 500 trường hợp, tạm giữ hơn 2.500 phương tiện và giấy tờ các loại. Trong đó, lỗi vi phạm về nồng độ cồn phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp (xe ô tô và mô tô), tước giấy phép lái xe 340 trường hợp. 

Qua đó, công tác tuần tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đã phát huy hiệu quả so với trước đây, nhất là từ khi có quyết định phân công, phân cấp các tuyến, địa bàn tuần tra kiểm soát cho lực lượng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh và Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện, thị xã, thành phố. 

Trong quá trình tuần tra, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện một số trường hợp vừa vi phạm nồng độ cồn, vừa không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông như: Vũ Văn Toàn (có hộ khẩu ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), bị Tổ tuần tra phát hiện điều khiển xe trên đường Võ Văn Kiệt đoạn thuộc phường 7, thành phố Trà Vinh có biểu hiện say rượu, bia và chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm; Tổ tuần tra ra tín hiệu, Toàn không chấp hành, đồng thời bỏ chạy nhưng đã bị Tổ tuần tra đón dừng. Qua kiểm tra, nồng độ cồn trong hơi thở của Toàn là 0,76 mg/lít khí thở, Toàn không có giấy phép lái xe. Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm theo quy định. Với lỗi này, Toàn bị phạt từ 6 đến 8 triệu đồng.

Về hiệu quả của cao điểm, theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh đã xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, phần lớn là người điều khiển phương tiện từ địa phương khác đến. Hiệu quả đạt được trong thời gian qua là tai nạn, va chạm giao thông từ nghiêm trọng trở lên không xảy ra trên địa bàn, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông có phần được nâng lên rõ rệt. Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát; tăng cường số ca tuần tra từ nay đến cuối năm để góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông./.

Bài, ảnh: Hồ Giang 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image