Khai báo y tế gian dối sẽ bị xử lý nghiêm
Lượt xem: 5582
  Ngày 12/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Tiểu Cần ghi nhận thêm 01 trường hợp tên N.V.C (31 tuổi) ngụ ấp Tân Đại, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, dương tính với SARS-COV-2 trong địa điểm cách ly y tế tập trung của huyện.

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm tra y tế (ảnh: Hồ Giang)

 21h ngày 09/7,N.V.C khai báo tại Trạm y tế xã Hiếu Tử là từ Khu phố 7, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre về địa phương không có ghé điểm dừng chân (kèm theo kết quả test nhanh Covid-19 âm tính), nhân viên y tế cho C về cách ly tại nhà. Tuy nhiên, qua xác minh cơ quan chức năng biết được C về từ tỉnh Long An và làm thuê tại chợ đầu mối Bình Điền (Quận 8, TP. Hồ Chí Minh). Ngày 10/7,cơ quan Công an tiếp xúc, làm việc thì C khai báo: trước khi về địa phương, C lưu trú tại ấp Cầu Xây, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An và đi làm thuê ở chợ đầu mối Bình Điền do thực hiện Chỉ thị 16 và chợ bị phong tỏa nên C về Trà Vinh, nhưng sợ bị cách ly nên khai báo gian dối.

Căn cứ lịch trình di chuyển, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện đưa C vào cách ly y tế tập trung; đồng thời, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định tại Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể như sau:

1.1. Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 240 và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người:

a) Trốn khỏi nơi cách ly;

b) Không tuân thủ quy định về cách ly;

c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;

d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

* Điểm c Khoản 1 Điều 240 của Bộ Luật Hình sự quy định về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

1.2. Người chưa bị xác định mắc bệnh Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi sau đây gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295:

a) Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa;

b) Không tuân thủ quy định cách ly;

c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;

d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

* Điều 295 của Bộ Luật hình sự quy định về “Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người” thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Khai báo y tế trung thực không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của mỗi người, sẽ giúp cho người nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm Covid-19 được tiếp cận với dịch vụ y tế để điều trị sớm, ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang người thân, gia đình và cộng đồng./.

Hồ Giang - Phúc Hậu 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
2 người đã bình chọn