Từ 01/7/2022, sẽ “khai tử” hóa đơn giấy
Lượt xem: 4944
Tại Hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm 2021 của ngành Thuế, Tổng cục Thuế cho biết, đang khẩn trương triển khai kế hoạch áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Theo đó, từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, sẽ triển khai thí điểm tại 06 Cục Thuế: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định; sau đó tiếp tục triển khai 57 Cục Thuế còn lại.

Từ 01/7/2022, HĐĐT sẽ thay thế hóa đơn giấy (Ảnh: nguồn internet)

Cơ chế, chính sách quy định về hóa đơn giấy, HĐĐT

Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 (Nghị định số 04/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định này) của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đã thay đổi cơ chế phát hành, quản lý hóa đơn. Đó là chuyển đổi từ cơ chế doanh nghiệp mua hóa đơn của cơ quan thuế sang cơ chế doanh nghiệp tự đặt in, tự in hóa đơn hoặc sử dụng HĐĐT nếu đủ điều kiện.

Trong quá trình thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP, ngành Thuế phát hiện một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của Luật Doanh nghiệp trong thủ tục thành lập doanh nghiệp để thành lập nhiều doanh nghiệp hoặc mua lại doanh nghiệp. Thực tế, các doanh nghiệp này không kinh doanh nhưng được sử dụng hóa đơn, xuất hóa đơn khống, sử dụng hóa đơn lòng vòng để khấu trừ, hoàn khống thuế giá trị gia tăng hoặc rút tiền thanh toán từ ngân sách nhà nước, không kê khai nộp thuế để trốn thuế. Đứng trước thực trạng đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 để hạn chế các trường hợp gian lận trong việc sử dụng hóa đơn. Theo đó, tại Điều 5 của Nghị định quy định: “Người nộp thuế (bao gồm cả tổ chức và cá nhân) kinh doanh thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì lập HĐĐT và gửi thông tin trên hóa đơn bằng phương thức điện tử cho cơ quan thuế để nhận mã xác thực hóa đơn từ cơ quan thuế”. Ngay sau đó, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1209/QĐ-BTC ngày 23/6/2015 thí điểm sử dụng HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế.

Nhằm cải cách thủ tục hành chính, xây dựng cơ sở pháp lý để triển khai HĐĐT, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 quy định các cơ sở kinh doanh phải sử dụng HĐĐT khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; HĐĐT có hai loại: HĐĐT có mã của cơ quan thuế và HĐĐT không có mã của cơ quan thuế; doanh nghiệp phải chuyển dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế nếu sử dụng HĐĐT không có mã xác thực cơ quan thuế.

Để nâng cao tính pháp lý của việc sử dụng, quản lý hóa đơn, chứng từ, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã bổ sung một Chương (chương X từ điều 89 đến điều 94) quy định về áp dụng hóa đơn, chứng từ điện tử với nguyên tắc khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT (hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc HĐĐT không có mã của cơ quan thuế) để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu. Theo đó, ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ theo Luật Quản lý thuế, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Kế toán, Luật Giao dịch điện tử và Luật Công nghệ thông tin.

Như vậy, từ các cơ sở pháp lý nêu trên, hiện nay các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn giấy và HĐĐT. Đối với HĐĐT, có 02 loại: HĐĐT không có mã xác thực của cơ quan thuế theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC (HĐĐT mà cơ quan thuế không công bố định dạng chuẩn dữ liệu mà doanh nghiệp tự xây dựng định dạng; nó khác với HĐĐT theo Luật Quản lý và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP) và HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế theo Quyết định số 1209/QĐ-BTC.

Theo Tổng cục thuế, cả nước có 255 doanh nghiệp thí điểm áp dụng HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế theo Quyết định số 1209/QĐ-BTC của Bộ Tài chính; trên 550.000 doanh nghiệp áp dụng HĐĐT theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC. Số lượng HĐĐT doanh nghiệp sử dụng một năm khoảng gần 1,3 tỷ hóa đơn (tổng số hóa đơn do các doanh nghiệp trên cả nước sử dụng là khoảng 5,5 tỷ hóa đơn/năm (bao gồm cả hóa đơn giấy, HĐĐT). Có khoảng 800 doanh nghiệp cung cấp giải pháp phần mềm HĐĐT cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh.

HĐĐT mang nhiều lợi ích và góp phần chuyển đổi số doanh nghiệp

Việc áp dụng HĐĐT đã mang lại nhiều lợi ích, như: HĐĐT góp phần giảm thời gian, chi phí về hoá đơn cho doanh nghiệp, góp phần hạn chế các hành vi gian lận về hoá đơn. HĐĐT giúp doanh nghiệp giảm chi phí giấy, mực in, vận chuyển và đặc biệt chi phí lưu trữ hóa đơn. Doanh nghiệp không phải lập báo cáo sử dụng hóa đơn, dữ liệu từ HĐĐT được kết nối tự động với phần mềm khai thuế giá trị gia tăng nên doanh nghiệp không mất thời gian lập tờ khai. HĐĐT có tính bảo mật cao vì sử dụng chữ ký số của người bán nên khả năng làm giả hóa đơn là khó. Vì vậy, việc sử dụng HĐĐT thay thế hóa đơn giấy sẽ khắc phục được gian lận phát sinh trong việc sử dụng hóa đơn.

Ngoài ra triển khai hệ thống HĐĐT góp phần giúp doanh nghiệp chuyển đổi số khi tiến hành số hóa, tự động hóa quy trình làm việc từ kém hiệu quả theo phương thức truyền thống thủ công sang môi trường làm việc hiện đại, hiệu quả.

Hệ thống HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP được xây dựng trên nền tảng kiến trúc ứng dụng công nghệ 4.0 theo hướng triển khai cho hệ thống dữ liệu lớn (Big Data), phù hợp với yêu cầu về xử lý số lượng lớn giao dịch về hóa đơn, các khối chức năng xử lý nghiệp vụ được thiết kế triển khai linh hoạt, có độ mở cao, theo mô hình xây dựng phần mềm mới là vừa xây dựng phát triển phần mềm, vừa triển khai và vận hành mà không ảnh hưởng tới hoạt động của ứng dụng. Cấu trúc hệ thống quản lý HĐĐT gồm 03 thành phần: Cổng lập HĐĐT trực tiếp, Cổng tiếp nhận dữ liệu HĐĐT và Hệ thống xử lý dữ liệu HĐĐT.

Mô hình triển khai HĐĐT 

Mô hình triển khai HĐĐT

Hiện nay, HĐĐT đang trong quá trình triển khai lấy ý kiến rộng rãi các Bộ, ngành, địa phương để ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Đồng thời, ngành Thuế cũng đang chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật để cung cấp dịch vụ về HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế và dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn sẵn sàng đến 01/7/2022 chính thức khai tử hóa đơn giấy./.

Kim Thái Hậu

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image