Cảnh báo các loại ma túy mới
Lượt xem: 6590
Xác định “ma túy là nguồn của các loại tội phạm”, thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn liên quan ma túy luôn được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh. Công an các đơn vị, địa phương, trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp công tác, kiên quyết bắt, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy. Đồng thời, phối hợp cơ quan chức năng áp dụng biện pháp cai nghiện và chống tái nghiện phù hợp. 

Các loại ma túy mới núp bóng thực phẩm chức năng và đồ uống.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt 91 vụ, 137 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 545,9688 gam Methamphetamine, 10,8941 gam Heroin, 7,8648 gam Ketamin, 35,4155 gam MDMA. Qua đó, đã khởi tố 88 vụ, 112 bị can, xử lý vi phạm hành chính 2 vụ, 6 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đang điều tra, xác minh 1 vụ, 1 đối tượng.

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới với tên gọi tưởng chừng như vô hại như “đông trùng”, “nước vui”, “trà sữa”... đang xâm nhập vào nước ta, được cơ quan chức năng phát hiện tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý của cơ quan chức năng. Đây là loại ma túy tổng hợp có khả năng gây nghiện, khi sử dụng nó làm cho con người bị mất khả năng kiểm soát hành vi và tạo ảo giác mạnh. Các loại ma túy này rất dễ xâm nhập vào giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên do sự thiếu hiểu biết, tâm lý tò mò, thích khám phá điều mới lạ của lứa tuổi này.

Điển hình, vào ngày 4/6/2022, tại địa phận xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thành Vinh (ngụ Thành phố Hồ Chí Minh) đang vận chuyển ma túy từ Campuchia qua An Giang về Thành phố Hồ Chí Minh. Lực lượng chức năng thu giữ 100kg ma túy được đựng trong 6 bao tải. Tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, các đơn vị đã bắt thêm 6 đối tượng, thu giữ thêm 15kg ma tuý tổng hợp và ma tuý “đông trùng”. Kết thúc Chuyên án triệt xóa đường dây ma tuý xuyên quốc gia, cơ quan chức năng thu giữ 115kg ma tuý, bắt giữ 7 đối tượng liên quan. Được biết, đây là loại ma túy dạng bột thảo mộc được nhận định mới xuất hiện lần đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Ma túy mới với tên gọi “đông trùng”.

Trước đó, ngày 24/3/2022, tại Quốc lộ 18 thuộc địa phận xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh lực lượng Công an bắt quả tang Trương Mạnh Hùng, 28 tuổi, ngụ thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đang vận chuyển hơn 550 gram ma túy. Đấu tranh mở rộng, cơ quan Công an tiến hành giữ người và bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Đức Hiếu, 32 tuổi, cùng ngụ thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, theo kết quả giám định của cơ quan chức năng, số ma túy tổng hợp trên là một loại ma túy mới xuất hiện, được pha trộn từ nhiều chất ma túy tổng hợp như: MDMA, Ketamine, Diazepam. Loại ma túy này hòa tan được vào nước giải khát, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần và có thể đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều. Loại ma túy mới này được các đối tượng gọi là “nước vui” và được đóng thành từng gói bột nhỏ với bao bì có hình ảnh, màu sắc bắt mắt. Điều đáng nói, những sản phẩm này nếu đem đi tiêu thụ tại các trường học, khu vui chơi, giải trí sẽ cực kỳ nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội và khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, ngăn chặn.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện 2 dạng ma túy mới núp bóng thực phẩm gồm: Thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy và ma túy được các đối tượng pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống. Qua công tác đấu tranh, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp liên quan tới 2 loại ma túy này như vụ nhóm học sinh ở huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh sử dụng kẹo có chứa chất ma túy, bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu; vụ bán nước xoài có chứa chất ma túy tại TP Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, vào tháng 6/2022, tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện vụ bán socola có chứa chất ma túy…

Theo thống kê, mặc dù trên địa bàn tỉnh Trà Vinh chưa phát hiện các loại ma túy nêu trên, nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy có nhiều diễn biến đáng lo ngại vì nguy cơ các loại ma túy mới này thẩm lậu vào tỉnh ta là rất cao. Các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy luôn tìm mọi cách lôi kéo, dụ dỗ người khác sử dụng, nhất là giới trẻ, học sinh, sinh viên; chúng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như các điểm karaoke, nhà trọ, nhà nghỉ... để tổ chức các hoạt động vui chơi, ca hát tập thể và sử dụng trái phép chất ma túy. Để chủ động phòng ngừa sự xâm nhập của các loại ma túy mới cũng như từng bước loại trừ “cái chết trắng” ra khỏi đời sống xã hội, Công an tỉnh Trà Vinh khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước hiểm họa của ma túy, nhất là thường xuyên cập nhật thông tin về các loại ma túy mới để có biện pháp phòng tránh. Nhà trường và gia đình cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý con em, nhất là tuyên truyền, dạy bảo các em không nghe theo lời rủ rê của các đối tượng xấu, cách nhận biết các loại ma túy, nhất là loại ma túy mới để phòng tránh.

Bên cạnh đó, với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm và tệ nạn ma túy, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy; tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp, chung tay phòng ngừa, bài trừ tệ nạn ma túy; chủ động rà soát, bổ sung danh sách người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn để có biện pháp xử lý phù hợp; tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, kịp thời đưa vào diện quản lý các đối tượng có điều kiện, khả năng, biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy theo quy định; phối hợp các lực lượng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy vào địa bàn tỉnh.

Đạt Nhân

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image