Bỏ sổ hộ khẩu, người dân đăng ký thường trú, tạm trú thế nào?
Lượt xem: 4699
Từ ngày 1/1, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã không còn giá trị sử dụng trong các giao dịch, thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú. Tuy nhiên, người dân vẫn cần đăng ký thường trú, tạm trú và có thể thực hiện theo cách dưới đây. Khi bỏ sổ hộ khẩu, Nhà nước sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng trên môi trường điện tử. Tức bỏ hình thức quản lý thông tin cư trú bằng sổ giấy để chuyển sang quản lý hoàn toàn bằng phần mềm công nghệ thông tin hiện đại.

Ảnh minh họa

Các quy định về khai báo thông tin cư trú không có gì thay đổi và người dân vẫn cần làm thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú như trước đây. Thông tin về nơi cư trú của công dân thay vì được ghi vào sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì sẽ được cập nhật lên hệ thống điện tử để quản lý thống nhất.

Các thủ tục về đăng ký tạm trú, thường trú người dân có thể đăng ký dễ dàng thông qua Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú theo các bước dưới đây.

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quản lý cư trú:

 https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/.../dvc-gioi-thieu... và đăng nhập vào tài khoản. Chọn Tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia và chọn tiếp Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia

Người dùng nhập tên đăng nhập và mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản. Trường hợp chưa có tài khoản, người dùng ấn chọn Đăng ký và làm theo hướng dẫn.

Bước 2: Chọn Đăng ký thường trú hoặc Đăng ký tạm trú.

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin được yêu cầu, các thông tin có gắn dấu (*) là bắt buộc, không được bỏ trống.

Ở phần cuối, người dùng đính kèm các tập tin hình ảnh về các loại giấy tờ để giúp cơ quan chức năng xác minh và giải quyết hồ sơ.

Người dùng lựa chọn hình thức nhận thông báo kết quả giải quyết qua Cổng thông tin hoặc nhận trực tiếp tại trụ sở Công an. Chọn “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”, ấn “Ghi” và gửi hồ sơ để hoàn thiện thủ tục.

Tất cả thông tin kê khai phải trùng với thông tin được quản lý trong Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Nếu không, hệ thống sẽ yêu cầu người dân đến cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã) để cập nhật, bổ sung thông tin. Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký thường trú, người dùng cũng có thể tra cứu tiến độ thực hiện thủ tục này qua mạng. Tại trang chủ Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú, chọn “Quản lý hồ sơ dịch vụ công” và chọn tiếp “Hồ sơ mới đăng ký”. Nhập “Mã hồ sơ” và chọn “Thủ tục hành chính” để biết được kết quả hồ sơ.

Trong thời gian 7 ngày làm việc kể từ lúc nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý cư trú sẽ thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký thường trú bằng văn bản, qua email hoặc trên Cổng dịch vụ công. Nếu từ chối đăng ký, cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Phạm Hơn

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image