Ma túy là nguồn gốc phát sinh tội phạm
Lượt xem: 5361
Qua điều tra xã hội học cho thấy, có 80% số người nghiện ma tuý trả lời họ sẵn sàng làm tất cả mọi việc kể cả phạm tội để có tiền thoả mãn nhu cầu sử dụng ma tuý. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tội phạm ma túy chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu tội phạm cả nước. 
 

 

Công an Trà Vinh triệt xóa điểm sử dụng ma túy trong quán Karaoke

 Ma tuý là chất gây nghiện, chất hướng thần, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, được quy định trong danh mục do Chính phủ ban hành. Các chất này khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ làm thay đổi trạng thái ý thức và sinh lý, có thể dẫn đến nghiện và từ đó gây tác hại về nhiều mặt đối với xã hội. Một số loại ma tuý thường gặp như thuốc phiện, mooc phin, heroin, cần sa, ma tuý tổng hợp...

Sử dụng ma túy sẽ gây tổn hại về sức khỏe con người. Nghiện ma túy dẫn đến tình trạng nhiễm độc ma túy mãn tính, suy nhược toàn thân, người gầy gò, xanh xao, mắt trắng, môi thâm, nước da tái xám, cơ thể gầy do suy kiệt hoặc phù nề do thiếu dinh dưỡng, rối loạn nhịp sinh học, thức đêm, ngủ ngày, sức khỏe giảm sút. Người nghiện ma túy bị suy giảm sức lao động, hoặc mất khả năng lao động và khả năng tập trung trí óc, sử dụng ma túy quá liều có thể dẫn đến bị chết đột ngột.

Các công trình nghiên cứu về người nghiện ma túy đã khẳng định nghiện ma túy gây ra một loại bệnh tâm thần đặc biệt. Người nghiện thường có hội chứng quên, hội chứng loạn thần kinh sớm và hội chứng loạn thần kinh muộn. Ở trạng thái loạn thần kinh sớm, người nghiện ma túy có thể có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Không những người nghiện ma túy gây ra những tổn hại cho chính bản thân mình mà họ còn có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng to lớn cho gia đình, xã hội và sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, ma tuý còn là nguyên nhân gây mất trật tự, an toàn xã hội, là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm.

Thực tế cho thấy ma tuý là “bạn đồng hành” của tội phạm; ma tuý gắn liền với hành vi phạm tội, là nguồn bổ sung tội phạm. Khi bị nghiện, những người nghiện sẵn sàng làm mọi việc để có tiền, có ma tuý, thậm chí là giết người, cướp tài sản. Ở trẻ em, các hành vi tuy chưa mang tính chất nghiêm trọng, nhưng cũng xuất hiện những mầm mống của tội phạm như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo…

Qua điều tra xã hội học cho thấy, có 80% số người nghiện ma tuý trả lời họ sẵn sàng làm tất cả mọi việc kể cả phạm tội để có tiền thoả mãn nhu cầu sử dụng ma tuý.
Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tội phạm ma túy chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu tội phạm cả nước. Không những vậy tội phạm về ma túy liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động và mang tính quốc tế cao hơn; gắn kết chặt chẽ với các loại tội phạm tham nhũng, rửa tiền và buôn bán vũ khí. Nguy hiểm hơn, ma tuý không chỉ dừng lại ở vùng đô thị mà đã len lỏi vào các vùng nông thôn, gây ra những “cái chết trắng” cho nhiều thanh niên trẻ.

Trên địa bàn tỉnh ta, thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy luôn được Ban Giám đốc Công an tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Quán triệt quan điểm ma túy là “nguồn” của các loại tội phạm, kéo giảm ma túy sẽ kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội, Công an các đơn vị, địa phương, trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp công tác, kiên quyết bắt, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội về ma túy. Đồng thời, phối hợp cơ quan chức năng áp dụng biện pháp cai nghiện và chống tái nghiện phù hợp.

Theo thống kê, trong năm 2022, Công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 101 vụ phạm tội về ma túy với 155 đối tượng liên quan, thu giữ 546,83 gam Methamphetamine, 10,89 gam Heroin, 59,3 gam gam Ketamin, 112,3 gam MDMA. Qua đó đã khởi tố 99 vụ với 129 bị can, xử lý vi phạm hành chính 2 vụ với 6 đối tượng. Riêng trong quý I/2023 đã phát hiện, xử lý 34 vụ với 74 đối tượng liên quan, so với cùng kỳ tăng 4 vụ, thu giữ 73,28 gam Methamphetamine, 2,03 gam Heroin, 6,61 gam Ketamin, 0,14 gam MDMA. Cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố 33 vụ với 56 bị can, đang điều tra, làm rõ 1 vụ.

Thượng tá Trương Thế Hiển, Phó Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện tội phạm mua bán ma túy có tổ chức, xuyên quốc gia nhưng tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trong những năm qua tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Hiện tại, toàn tỉnh có 773 người liên quan đến ma túy có hồ sơ quản lý (trong đó có 525 người sử dụng và 248 người nghiện), đây là nguồn “cầu” tương đối lớn để các đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy mang ma túy vào địa bàn tỉnh tiêu thụ, nên tiềm ẩn yếu tố phức tạp về tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy trong thời gian tới. Loại ma túy được các đối tượng sử dụng chủ yếu trên địa bàn tỉnh là ma túy tổng hợp (ma túy đá, Ketamine, thuốc lắc), các đối tượng thường tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tại các mảnh đất trống, nhà riêng, nhà trọ, nhà nghỉ, quán karaoke, các dịch vụ kinh doanh ăn uống; thành phần liên quan đến ma túy chủ yếu tập trung ở độ tuổi thanh, thiếu niên chiếm gần 60% đối tượng liên quan đến ma túy.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, trong quý I năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 42 vụ phạm pháp hình sự, trong số này có 13 vụ, 13 đối tượng nghiện, sử dụng ma túy gây ra (chiếm 30,95%), với các hành vi phạm tội như hiếp dâm 1 vụ, cố ý gây thương tích 4 vụ, trộm cắp tài sản 7 vụ...

Ngày 29/3/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiểu Cần cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Hậu (33 tuổi, ngụ ấp Bà Ép, xã Phú Cần) và Nguyễn Hoàng Em (28 tuổi, ngụ khóm 3, thị trấn Cầu Quan, cùng huyện Tiểu Cần) về hành vi can tội trộm cắp tài sản.

Theo kết quả điều tra, ngày 21/3, tiếp nhận tin báo mất trộm xe mô tô tại ấp Cây Gòn, xã Hiếu Trung, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các lực lượng khẩn trương điều tra, xác minh. Ngày 22/3, cơ quan Công an xác định được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Hậu và Nguyễn Hoàng Em.

Quá trình đấu tranh, Hậu và Em đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận trưa ngày 21/3, Hậu điều khiển xe mô tô chở Hoàng Em đi theo các tuyến giao thông trên địa bàn huyện Tiểu Cần tìm tài sản để trộm. Khi đến đoạn thuộc ấp Cây Gòn, xã Hiếu Trung thì phát hiện xe mô tô đậu trước sân nhà của một người dân nhưng không có người trông coi, trên xe có gắn sẵn chìa khóa, liền đột nhập lấy trộm, rồi đem bán với giá 3 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn thừa nhận, trước đó đã thực hiện 2 vụ trộm xe mô tô trên địa bàn xã Tân Hòa, xã Phú Cần cùng huyện Tiểu Cần và đem bán được tổng số tiền 5,9 triệu đồng. Có tiền cả hai chia nhau tiêu xài và mua ma túy để sử dụng trái phép.

Khi người nghiện ma túy không có tiền để thỏa mãn cơn nghiện, họ sẵn sàng thực hiện hành vi tội ác, kể cả giết người như trường hợp của Hoàng Văn Thê (24 tuổi), ngụ Thôn Trạng Xô, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Thê vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự về tội giết người, cướp tài sản.

Theo cáo trạng, Thê là đối tượng nghiện ma túy và làm thuê cho Công ty điện gió Trung Nam tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và được phân công vận chuyển vật tư bằng đường thủy vào thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh để thi công công trình. Do không có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên vào ngày 12/7/2022, Thê đến một quán nước và lấy trộm cây dao, giấu trong người với ý định cướp tài sản. Chiều tối cùng ngày, Thê thấy ông Trần Vĩnh Xuân (61 tuổi), ngụ ấp Định An, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải hành nghề chạy xe ôm nên Thê kêu ông Xuân chở về Công ty điện gió Trung Nam thuộc ấp Bào Sen, xã Long Toàn, thị xã Duyên Hải với giá thỏa thuận là 100.000 đồng. Khi đi đến đoạn đường vắng, Thê giả vờ làm rơi điện thoại và kêu ông Xuân dừng xe lại để nhặt. Lợi dụng bị hại mất cảnh giác, Thê lấy con dao đã chuẩn bị sẵn khống chế và kêu ông Xuân đưa tiền. Bị hại truy hô “cướp”, Thê cầm dao chém nhiều nhát vào vùng đầu làm nạn nhân bất tỉnh. Nghĩ rằng ông Xuân đã chết, Thê lục soát trong túi quần lấy hơn 800.000 đồng và xe mô tô rời khỏi hiện trường. Sau khi gây án, Thê điều khiển xe của ông Xuân đến một tiệm cầm đồ ở phường 1, thị xã Duyên Hải cầm với giá 5.000.000 đồng và bắt taxi đến tỉnh Vĩnh Long mua ma túy sử dụng, sau đó bỏ trốn nhiều nơi. Đến ngày 18/7/2022, Thê đến Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Thê mức án 22 năm tù giam.

Từ những thực tế về tình hình tội phạm và tệ nạn về ma túy như trên, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy khuyến cáo người dân cần trang bị cho mình kiến thức về phòng, chống ma túy, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, nhất là các loại ma túy mới rất dễ lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia. Các bậc phụ huynh nên có biện pháp quản lý con em trong gia đình, nhất là nắm về các mối quan hệ xã hội, về thời gian sinh hoạt và những biểu hiện bất thường của con em; thường xuyên phối hợp với Nhà trường, chính quyền địa phương nắm tình hình liên quan đến thanh, thiếu niên ở địa phương, nhất là liên quan đến tệ nạn và tội phạm về ma túy. Từ đó có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật về ma túy ngay từ trong gia đình.

Đạt Nhân 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image