Câu chuyện khởi nghiệp của những người phụ nữ Khmer làng nghề biển
Lượt xem: 4415
 Với lợi thế và tiềm năng khai thác biển, phát triển nghề đánh bắt, cảng cá Định An, huyện Trà Cú có nguồn thủy hải sản, cá tươi dồi dào. Đây là lợi thế phát triển nghề làm khô với đa dạng chủng loại. Tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú sẵn có này, phụ nữ Trà Cú mạng dạn khởi nghiệp bằng nghề làm khô cá, tạo thêm “đặc sản” đậm vị mới cho quê hương mình. 
 

 

Khô cá đù một nắng” – sản phẩm chủ lực của cơ sở Thành The

Nghề chế biến khô cá từ lâu đã trở thành nghề truyền thống tại xứ cảng cá Định An, thị trấn Định An và xã Định An, huyện Trà Cú. Nguồn nguyên liệu đầu vào dùng để chế biến khô cá gồm các loại cá, tôm, mực được các hộ dân làm nghề thu mua trực tiếp mỗi ngày từ các chủ ghe lưới, rập và ngư dân địa phương, tuyệt đối không sử dụng sản phẩm nào không tươi mới. Chính nhờ uy tín và sự ổn định về chất lượng nguyên liệu từ môi trường biển tự nhiên nên nhiều năm qua khách hàng luôn tin tưởng sản phẩm khô Định An.

Trong câu chuyện khởi nghiệp của người phụ nữ Khmer Thạch Thị The, ấp Vàm Bến Tranh, xã Định An, chúng tôi thấy được nghị lực và tâm huyết của chị rất lớn. Vừa trao đổi với chúng tôi, chị The vừa canh giờ trở khô dưới trời nắng đẹp. Chị cho biết: khô muốn ngon thì công đoạn phơi và trở rất quan trọng. Nếu nắng tốt thì phơi từ 1 đến 3 nắng là đạt, còn phơi quá nắng thì khô sẽ co quắp lại, trông không đẹp lại mất đi vị khô. Phơi ngoài trời nắng theo kiểu truyền thống tự nhiên để giữ được hương vị cá khô đặc trưng miền biển. Từ chọn mua nguyên liệu, chế biến sạch sẽ, tẩm ướp gia vị rồi đến phơi và đóng gói, tất cả đều phải được quan tâm, chăm chút thì sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh và đứng vững trên thị trường. Trung bình mỗi tháng, cơ sở khô của chị The cung ứng cho thị trường hơn 1 tấn khô cá và mực đủ loại.

             Chị Thạch Thị The đang phơi khô cá lưỡi trâu dưới nắng

Để sản phẩm khô đạt như mong đợi, những mẻ khô đầu tiên, chị The đã gửi cho bạn bè, người thân dùng thử. Từ sự phản hồi đó, cùng với sự cần cù, tìm tòi, học hỏi thêm, chị The đã có được công thức tẩm ướp riêng mình. Từ khi thành lập vào năm 2015 đến nay, cơ sở cá khô Thành The do chị The quản lý đã tạo ra nhiều sản phẩm cá khô đặc trưng mang thương hiệu quê biển Định An, Trà Cú; đáp ứng nhu cầu thị trường xa gần. Các sản phẩm chủ lực, gồm: khô cá đù 1 nắng, khô cá lưỡi trâu, khô cá dứa, khô cá đuối… Ngoài chế biến các loại cá khô, chị The còn làm tôm khô, khô mực và kinh doanh thêm mực tươi. Theo đó, giá khô cá các loại dao động từ 130.000 – 400.000 đồng kg .

Cũng tại xã Định An, chị Thạch Thị Tím cho rằng: khởi nghiệp chẳng có gì cao xa mà chỉ là một cách vừa giữ nghề gia truyền, vừa tạo việc làm cho cộng đồng. Với lợi thế nguồn nguyên liệu dồi dào sẵn có ở địa phương, chị mong muốn mở rộng quy mô sản xuất để đưa sản phẩm mắm cá mề gà và các loại mắm chao mang thương hiệu Trà Cú vươn xa hơn trên thị trường.

Theo chị Tím: mùa cá mề gà thường bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch và từ tháng 10 đến 12 âm lịch, do người dân đánh bắt bằng ghe cào. Cá mề gà mềm, nhiều xương, khi làm mắm, chị ướp theo công thức cùng bí quyết truyền thống đã làm nên hương vị mắm thơm, chua nhẹ đặc biệt: mắm được chế biến từ cá mề gà tươi vừa đánh bắt nên giữ nguyên độ béo và thơm của cá. Công đoạn chế biến rất tỉ mĩ và qua nhiều khâu lên men tạo hương vị khác lạ và hấp dẫn. Sản phẩm mắm cá mề gà và các loại mắm ruốc, mắm chao, mắm bò hóc gắn với làng nghề truyền thống của địa phương nên gia đình chị Tím đã tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị.

Chị Tím chia sẻ: Trung bình mỗi tháng bán ra cũng 100 kg mắm bò hóc, mắm chao 50 – 70 keo, giao mối vòng vòng huyện Trà Cú. Nguyên liệu cá thu mua tại địa phương. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng mở rộng sản xuất, mong muốn bên Hội phụ nữ và ban ngành tỉnh, huyện hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm để nhiều người biết đến khô mắm Định An.

Việc khởi nghiệp của chị Tím còn góp phần tạo việc làm ổn định cho một số lao động thời vụ ở nông thôn, giúp họ có được thu nhập ổn định. Ngày thường chị thuê thêm 2 lao động phụ khâu chế biến nguyên liệu. Do đã được tham gia các lớp tập huấn, trang bị những kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, nên quy trình chế biến mắm của chị Tím rất cẩn thận, đảm bảo sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trà Cú tập trung phối hợp với ngành chức năng tỉnh và huyện hỗ trợ pháp lý, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ cho phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhất là các sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương

Chị Thạch Thị Tím giới thiệu “Mắm cá mề gà” với cán bộ Hội LHPN huyện Trà Cú và xã Định An

Bà Trầm Như Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Cú nói: Các cấp hội trong huyện luôn cùng đồng hành, hỗ trợ các chị phát triển kinh tế tại hộ gia đình, với mong muốn các chị không phải đi làm ăn xa; mà khởi nghiệp tại quê hương, tại gia đình của mình, với những ngành nghề phù hợp với điều kiện của các chị; giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế và có nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Các cấp Hội đã huy động được nhiều nguồn lực lồng ghép vào các hoạt động để đào tạo, tập huấn, kết nối, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho phụ nữ và hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ khởi nghiệp, tạo phương tiện sinh kế cho các chị em. Qua đó, đã hỗ trợ 54 ý tưởng của phụ nữ tham gia khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ thành lập mới 27 tổ hợp tác; tổ phụ nữ phát triển kinh tế; 4 câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp có 460 thành viên. Đến nay, hỗ trợ cho 357 phụ nữ khởi nghiệp với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Bà Trầm Như Thủy cho biết thêm: do xuất phát từ huyện khó khăn nên số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Trà Cú có quy mô nhỏ, sản xuất manh mún. Trình độ năng lực của một bộ phận phụ nữ còn hạn chế, ít sử dụng công nghệ thông tin để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa tầm quan trọng về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu. Vì thế, hạn chế trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện, tiếp tục phát động các cấp hội trong huyện đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế. Tạo điều kiện cho hội viên, các tổ hợp tác, các hộ kinh doanh, kết nối để tiếp cận được các nguồn vốn, để giúp hội viên phụ nữ khởi nghiệp bằng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, thành lập các tổ liên kết phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời phối hợp với các ban ngành có những giải pháp, chương trình, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh và khởi nghiệp. Giúp cho hội viên phụ nữ có việc làm thường xuyên, nâng cao thu nhập và tích cực tham gia các phong trào do Hội phát động.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trà Cú sẽ tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể của phụ nữ đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu sản phẩm; vận động đông đảo phụ nữ cùng tham gia Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”. Mục tiêu là nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp; góp phần thực hiện mục tiêu phát triển doanh nghiệp và chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

Minh Thùy

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image