UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức cuộc họp nghe các ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2020
Lượt xem: 2167
Chiều 04/11, ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe các ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện công tác xây dựng cơ bản và giải ngân vốn năm 2020 trên địa bàn tỉnh, nhằm tháo gỡ những vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân từ nay đến cuối năm.

Ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu tại hội nghị

 Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư công toàn tỉnh năm 2020 là 4.867 tỷ đồng. Qua đó, việc phân bổ vốn cho các sở, ban, ngành, địa phương đầu tư 105 dự án trên các lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ, công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh phù hợp với luật đầu tư công; đảm bảo cho các Sở, ngành, địa phương xây dựng các bước, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 và để thực hiện nhiệm vụ được giao, thực hiện các chế độ, chính sách, xây dựng hệ thng chính trị cơ sở, an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh tại cơ quan đơn vị đúng luật ngân sách.

Tính đến thời điểm ngày 30/10/2020, toàn tỉnh giải ngân được 2.625 tỷ đồng đạt gần 54% kế hoạch. Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay các sở, ban, ngành, địa phương, tình hình giải ngân chung còn chậm. Đến nay chỉ có 10 đơn vị giải ngân đạt dưới mức bình quân của tỉnh, có những đơn vị đạt 0%.

Một số sở, ban, ngành, địa phương chia sẻ vấn đề khó khăn dẫn đến tình trạng giải ngân đến thời điểm này còn thấp là một số dự án nhà thầu thi công chưa thực hiện đúng tiến độ, có những dự án do sai sót cần chỉnh sửa hồ sơ nhiều lần nên kéo dài thời gian. Tuy nhiên các ngành, địa phương cũng đề ra kế hoạch, giải pháp quyết tâm cao phấn đấu thực hiện hoàn thành các thủ tục còn lại để đạt chỉ tiêu đề ra, thấp nhất là đạt 95% trong công tác xây dựng cơ bản và giải ngân vốn năm 2020.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị ông Nguyễn Trung Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương phối hơp tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản còn chậm bằng nhiều giải pháp, để công tác giải ngân đến 31/12/2020 đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Phó Chủ tịch cũng đề nghị chủ đầu tư chủ động đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Khi có khối lượng hoàn thành đủ điều kiện nghiệm thu thanh toán ngay cho nhà thầu theo quy định. Các dự án đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu thi công nhanh chóng thoả thuận hợp đồng, khẩn trương hoàn thành các thủ tục liên quan, sớm ký kết hợp đồng thi công và giải ngân vốn ngay cho nhà thầu. Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại kế hoạch năm 2020, công trình nào đủ điều kiện giao vốn ngay cho chủ đầu tư quyết toán đồng thời rút kinh nghiệm, tránh tình trạng giao kế hoạch vốn nhiều lần cho các dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết: Năm 2021 toàn tỉnh được phân bổ tổng nguồn vốn đầu tư gần 3.400 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 109 dự án khởi công mới. Hiện nay chỉ có 95 dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án. Do đó, Phó Chủ tịch cũng đề nghị các s, ngành chuyên môn có kết quả thẩm định dự án, để chủ đầu tư sớm phối hợp với nhà thầu tư vấn hoàn chỉnh lại hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư. Còn lại 14 dự án chưa được phê duyệt Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương có dự án cần rà soát lại ưu tiên các công trình bức xúc, hướng tới xã hội hóa. Đồng thời, tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, giám sát, quản lý tài chính của cơ quan, tránh tình trạng gây thất thoát tài chính sai quy định./.

Ngọc Hồng

Tin khác