Trà Vinh triển khai nhiệm vụ thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia và phong trào toàn dân Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa năm 2021
Lượt xem: 1766
“Các địa phương cần chủ động tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí liên quan đến nâng cao thu nhập cho người dân, bởi có nâng cao thu nhập mới giảm nghèo và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân, nhất là người dân ở nông thôn”. Đó là chỉ đạo của ôngNgô Chí Cường - Ủy viên Trung ưởng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình Mục tiêu quốc gia và phong trào toàn dân Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh Trà Vinh tại hội nghị sơ kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 vừa được diễn ra vào ngày 19/3.

Ông Ngô Chí Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Ông Ngô Chí Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trong năm 2020 tỉnh nhà đã đạt được những kết quả quan trọng trong thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa và giảm nghèo. Điển hình như hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn, vùng đông đồng bào dân tộc ngày càng được đầu tư, từng bước được hoàn thiện; đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng nông thôn đã được nâng lên rõ rệt, khoảng cách thu nhập giữa vùng nông thôn và thành thị ngày càng gần nhau hơn.

Trong công tác xây dụng nông thôn mới hầu hết các mặt đều có sự tiến bộ, còn phong trào xây dựng đời sống văn hóa cũng có những chuyển biến tích cực khá toàn diện. Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 69/85 xã đạt 19/19, chiếm tỷ lệ 81%, tăng 12 xã so với năm 2019. Trong này có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Về xây dựng huyện nông thôn mới, ngoài huyện Tiểu Cần, Cầu Kè đã đạt chuẩn và Thị xã Duyên Hải đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, thì trong năm qua có 02 đơn vị là Càng Long và Thành phố Trà Vinh cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận. Đồng thời toàn tỉnh có 564/641 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa, ấp nông thôn mới, đạt gần 88%, và tăng 154 ấp so với năm 2019; đồng thời có trên 209 ngàn hộ dân đạt chuẩn hộ gia đình văn hóa, nông thôn mới, đạt tỷ lệ 91,8%, tăng hơn 12.600 hộ.  

Đối với công tác giảm nghèo, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, trong năm 2020, tỉnh đã triển khai tốt các chủ trương, giải pháp và chính sách của Trung ương và của tỉnh, từ đó kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 1,8%; và tỷ lệ hộ cận nghèo còn 5,76%.

Quang cảnh hội nghị 

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa và giảm nghèo bền vững, như: 1 số địa phương thực hiện công tác triển khai quán triệt trong nội bộ, tuyên truyền ra nhân dân ở chưa thường xuyên, chưa đi vào từng nội dung cụ thể; các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, môi trường tuy đạt nhưng chưa bền vững; vẫn còn 1 số xã đặc biệt khó khăn chưa có quyết tâm cao để phấn đấu vươn lên thoát nghèo…

Xác định năm 2021 là năm đầu thực hiện mục tiêu, khát vọng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà về xây dựng Trà Vinh đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025, với những thuận lợi và khó khăn đan xen, ông Ngô Chí Cường đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt đầy đủ ý nghĩa, vai trò, vị trí của 03 nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa và giảm nghèo bền vững trong nội bộ và Nhân dân. Đồng thời, Ban Chỉ đạo các cấp phải đánh giá thật chính xác các tiêu chí theo quy định, tập trung chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí còn lại của các xã đã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021; tập trung thực hiện các tiêu chí để cuối năm không còn xã nào dưới 14 tiêu chí theo Nghị quyết năm 2021 của Tỉnh ủy.

Ông Ngô Chí Cường cũng đề nghị các địa phương huy động tốt các nguồn lực trong xã hội để đầu tư xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Đồng thời chủ động tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí liên quan đến nâng cao thu nhập cho người dân, bởi có nâng cao thu nhập mới giảm nghèo và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân. Cùng với đó là đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn để đáp ứng yêu cầu cho các doanh nghiệp và người dân có thu nhập. 

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường cũng đề nghị các sở, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương đánh giá các tiêu chí để xác định mức độ đạt cụ thể, và phải hết sức chặt chẽ, sát thực tế, không để xảy ra trường hợp đánh giá sai.

Cẩm Thúy – Minh Chính

Tin khác