Thoát nghèo nhờ trồng màu dưới chân ruộng
Lượt xem: 2613
Nhiều năm liền anh Thạch Minh Phương, ấp Bào Mốt, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang áp dụng thành công mô hình trồng màu dưới chân ruộng theo cơ cấu 1 vụ lúa xen 2 vụ màu cho thu nhập ổn định, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp và mức sống gia đình.

Anh Thạch Minh Phương đang thu hoạch dưa leo

Theo sự hướng dẫn của cán bộ xã, chúng tôi về ấp Bào Mốt, gặp gỡ nông dân Thạch Minh Phương đang thu hoạch dưa leo và mướp hương. Hiện nay dưa leo có giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, mướp hương có giá từ 5.000 – 6.000 đồng/kg (giá tăng khoảng 50% so với cùng kỳ) nên vụ màu này gia đình anh thu được lợi nhuận cao.

Anh Phương phấn khởi nói: Gia đình tôi đang trồng 02 công mướp hương, 01 công dưa leo. Trước đó, tôi chỉ trồng đậu phộng, đây là vụ đầu tiên tôi trồng dưa leo, may mắn lần này dưa leo được giá. Tôi được biết, trước đó, giá dưa leo chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng, hiện nay, tôi bán cho thương lái được 8.000- 10.000 đồng/kg. Tôi thấy dưa leo dễ trồng, ít rủi ro, mau thu hoạch, trồng khoảng 25 ngày, dưa leo bắt đầu ra trái và khoảng 10 ngày sau sẽ thu hoạch, tôi hái mỗi ngày, trung bình 01 ngày tôi hái được từ 110kg-120kg dưa leo, 01 vụ thu hoạch liên tục được khoảng 20 ngày. Tôi ước tính với giá dưa leo như hiện nay, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận tôi thu được khoảng 14 triệu đồng/vụ/công.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề nông, từ nghèo khó, vợ chồng anh Phương đã phấn đấu vươn lên thoát nghèo vào năm 2018, từ hiệu quả nhờ luân canh cây màu dưới chân ruộng. Anh Phương nhớ lại: Sau khi lập gia đình tôi cũng như những hộ nghèo khác ở địa phương đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống. Năm 2012 thông qua tập huấn khuyến nông, học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất đạt hiệu quả ở địa phương, anh mạnh dạn chuyển 01 công đất trồng lúa hiệu quả kinh tế thấp sang trồng đậu phộng, bắp, mướp v.v.... Tích góp được số vốn thì mướn thêm 02 công đất để mở rộng diện tích trồng màu. Ngoài trồng màu, anh được hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 08 triệu đồng để chăn nuôi, vợ chồng anh chắt chiu, dành dụm mua 01 con bò sinh sản, tận dụng phụ phẩm từ trồng màu làm thức ăn cho bò, hiện nay bò đã tái đàn được 03 con.

Qua tích lũy kinh nghiệm, áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật trong sản xuất, gần 10 năm nay anh Phương đã thành công với mô hình trồng các loại màu dưới chân ruộng, cho năng suất, sản lượng ổn định. Trừ chi phí, anh thu lãi các nguồn trên 60 triệu đồng/năm. Ông Thạch Nhơn, Trưởng ban nhân dân ấp Bào Mốt nhận xét: Những kinh nghiệm tích lũy được, nông dân Thạch Minh Phương sẵn lòng chia sẻ giúp bà con nông dân cùng phát triển diện tích trồng màu dưới chân ruộng, nâng cao mức sống gia đình, góp phần thực hiện tốt tiêu chí giảm nghèo và tiêu chí thu nhập trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng xã nông thôn mới../.

S.H

Tin khác