6 tháng đầu năm Trà Vinh thu ngân sách đạt trên 3000 tỷ đồng
Lượt xem: 3389
   Năm 2021 ngành Thuế Trà Vinh được Bộ Tài chính giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước là 4.810 tỷ đồng; Ủy ban nhân dân tỉnh giao là 5.000 tỷ đồng. Theo Cục Thuế Trà Vinh, 6 tháng đầu năm 2021 tổng thu nội địa ước đạt 3.014 tỷ đồng, đạt 62% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 60% dự toán UBND tỉnh giao, tăng 22,4% so cùng kỳ. 

Ông Phạm Quốc Dũng - Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh Trà Vinh

 triển khai công tác thuế 6 tháng cuối năm

 

Trong đó có 11/17 khoản thu, sắc thuế đạt tỷ lệ thu trên 50% và đạt khá cao so tiến độ thực hiện dự toán năm gồm: Thu từ khu vực doanh nghiệp địa phương đạt 53%; Thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 64,8%; Thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 55%; Thuế thu nhập cá nhân đạt 55%; Thuế bảo vệ môi trường đạt 51%; Lệ phí trước bạ 60%; Phí- lệ phí đạt 51%; Thu tiền cho thuê đất- thuê mặt nước đạt 70%; Thu tiền sử dụng đất đạt 56%.  Riêng thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước đạt trên 300%.

Có 03/17 khoản thu, sắc thuế đạt tỷ lệ dưới 50% và chưa đạt tiến độ thực hiện dự toán năm gồm: Thu từ khu vực doanh nghiệp Trung ương, Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; Thu tiền thuê và bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế. Bên cạnh đó Ngành đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý nợ thuế tính đến thời điểm ngày 30/6/2021 đã thu được trên 90 tỷ đồng gồm thu nợ phát sinh năm 2021 và thu nợ năm 2020 chuyển sang. Riêng thu nợ gia hạn theo Nghị định số 41 của Chính phủ được trên 38 tỷ đồng, đạt 96% trên tổng số gia hạn;

Thực hiện theo Nghị định số 52/2021 của chính phủ, Cục Thuế đã đăng tải kịp thời và triển khai gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất; chỉ đạo trong nội bộ ngành chủ động rà soát các đối tượng, các loại thuế đủ điều kiện được gia hạn và trình tự thủ tục được gia hạn; gửi các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát, thống kê trên hệ thống quản lý thuế đối với Người nộp thuế thuộc diện được gia hạn, có 5.375 người nộp thuế đủ điều kiện, trong đó có 2.266 doanh nghiệp và tổ chức và 3.109 hộ kinh doanh với số tiền thuế, tiền thuê đất ước được gia hạn là 53 tỷ đồng. Đến nay đã có 134 doanh nghiệp và tổ chức và hộ kinh doanh gửi đề nghị gia hạn với số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn trên 11 tỷ đồng. 

Quang cảnh hội nghị thuế

 

Những tháng còn lại của năm 2021 được dự báo là còn có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2021, Cục Thuế xác định 6 tháng cuối năm công tác thu thuế cần phải đổi mới căn bản về nội dung lẫn hình thức; tăng cường công tác hỗ trợ người nộp thuế để đảm bảo các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực sự đi vào cuộc sống; triển khai xây dựng dự toán thu nội địa và hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2022, dự kiến 03 năm 2022 - 2024 đảm bảo phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách. Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn, nộp kịp thời giấy gia hạn cho cơ quan Thuế để được gia hạn theo Nghị định số 52 của Chính phủ. Đẩy mạnh tổ chức triển khai cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với cá nhân. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong nộp tờ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế đối với doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu giảm thời gian nộp thuế. Đẩy mạnh thực hiện các hình thức hỗ trợ người nộp thuế tập trung tại bộ phận “một cửa” thuộc Cục Thuế và các Chi cục Thuế huyện, khu vực, theo đúng mô hình chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Tập trung đôn đốc huy động kịp thời các khoản thu thuế mới phát sinh để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu nội địa năm 2021 là 5.150 tỷ đồng, đạt 107% dự toán Bộ Tài chính và 103% dự toán UBND tỉnh./.

                                                                  Phượng Khánh

 

Tin khác