Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận về phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2021
Lượt xem: 3111
Chiều ngày 22/7, các đại biểu Quốc hội chia tổ thảo luận đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, ngân sách Nhà nước 06 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, ngân sách Nhà nước 06 tháng cuối năm 2021. Tham gia ở tổ 16 gồm 04 Đoàn ĐBQH các tỉnh: Trà Vinh, Tiền Giang, An Giang và Vũng Tàu. Ông Ngô Chí Cường - Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa 15 tỉnh Trà Vinh làm Tổ trưởng tổ 16 này.

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Trà Vinh - Tổ trưởng Tổ số 16 phát biểu tại buổi thảo luận

Phát biểu khai mạc, ông Ngô Chí Cường đề nghị các đại biểu cần nhận xét, đánh giá, phân tích làm rõ về nhiều nội dung quan trọng trong báo cáo của Chính phủ. Trong đó cần chú ý đến: mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến kết quả thực hiện một số chỉ tiêu KT-XH; công tác triển khai chính sách, thực hiện các gói hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch bệnh Covid-19; Chiến lược vắc-xin của nước ta gặp nhiều thách thức, đặt mục tiêu 150 triệu liều vắc-xin để tiêm phòng cho 70% dân số, nhưng tỷ lệ dân số được tiêm chủng vắc-xin còn thấp. Đồng thời đề nghị đánh giá tác động của tăng chi ngân sách nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm.

Tham gia thảo luận, đại biểu Trần Quốc Tuấn – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh cho rằng: dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng chúng ta vẫn đang đi đúng hướng trong việc thực hiện mục tiêu kép. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng còn một số hạn chế nhất định. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch; trong đợt dịch thứ tư đã có những hạn chế, bất cập nhất định, nhất là những biểu hiện về sự lơ là, thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch và sự chủ quan của người dân, đây là một phần nguyên nhân của sự lây lan dịch trong cộng đồng và gây nên diễn biến tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp như hiện nay. Qua đó, ông đề nghị Chính phủ cần xây dựng một kịch bản phát triển kinh tế thời gian tới và phải có chính sách, cơ chế đặc thù để thúc đẩy phát triển kinh tế trong bối cảnh không bình thường như hiện nay.

Vấn đề được đại biểu Thạch Phước Bình – Phó Trưởng đoàn chuyên trách đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh quan tâm và đề nghị Chính phủ cần đánh giá làm rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các bộ ngành, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH theo Nghị quyết số 01 và 02 của Chính phủ với 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và 188 nhiệm vụ cụ thể cho bộ ngành, địa phương để có chỉ đạo phù hợp trong thời gian tới. Bên cạnh đó, trong công tác phòng dịch, đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần quan tâm có giải pháp quyết liệt nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết số 02 và Nghị quyết 68 của Chính phủ. Ông đề nghị Quốc hội trong nghị quyết cũng nên quan tâm tới việc phát triển đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long và quan tâm về vấn đề di dân ở vùng này, ông dẫn chứng số liệu thống kê số lượng người đi khỏi ĐBSCL là rất cao, trong 10 năm qua có gần 1,1 triệu người di dân khỏi khu vực. Đây là điều đáng lo, số lượng lao động ở lại các vùng quê đều là người già nên ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế xã hội chung của khu vực này.

Theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 5,64%, là mức khá cao so với các nước trên thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp, CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 1,47%, là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 6 tháng tăng 32,2% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện tăng 7,2%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện đạt trên 9,2 tỷ USD, tăng 6,8%./.

                                                                                                        Kim Trà

 

Tin khác