Hiệu quả qua triển khai thực hiện phần mềm quản lý di biến động người ra vào từ vùng dịch Covid-19
Lượt xem: 2320
Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác quản lý, truy vết các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19 và góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Công an tỉnh Trà Vinh đã triển khai và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý di biến động người ra, vào vùng dịch trên nền tảng dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dân thực hiện khai báo y tế bằng phần mềm tại Chốt kiểm tra y tế

Cầu Mây Tức (thị trấn Càng Long, huyện Càng Long)

 Phần mềm được kết nối trực tiếp với kho dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp cơ quan chức năng kiểm soát đối với người di chuyển trong “vùng đỏ” (vùng thực hiện các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội theo quy định) và giữa “vùng đỏ” với “vùng xanh”; hạn chế tối đa tình trạng khai báo gian dối, mạo danh lái xe “luồng xanh” để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, qua đó góp phần ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào địa bàn.

Sau khi người dân ra, vào địa bàn đến chốt kiểm tra y tế, lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác trên điện thoại để tiến hành các bước thực hiện khai báo y tế theo quy định, sau đó cán bộ tại điểm tiếp nhận xác nhận thông tin công dân, hệ thống sẽ lưu lại thông tin và tiến hành xác thực thông tin công dân được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi có thông tin nghi vấn công dân nghi nhiễm hoặc ca nhiễm F0, F1, cán bộ Công an các đơn vị, địa phương có thể trao đổi thông tin với nhau để tiến hành truy vết công dân qua chức năng “Tra cứu – Tra cứu lịch trình di chuyển” để thông báo thực hiện truy vết công dân.

So với những ứng dụng khai báo y tế khác, phần mềm quản lý di biến động người ra vào từ vùng dịch có điểm khác biệt lớn nhất là thông tin công dân khai báo sẽ được xác thực, đối chiếu, so sánh với dữ liệu lưu trú trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đảm bảo thông tin khai báo là chính xác. Sau đó, thông tin được chuyển tới Công an cơ sở để nắm được di biến động công dân. Ứng dụng này sẽ giúp cho công tác quản lý công dân kịp thời, truy vết công dân nghi nhiễm; đưa ra những dự báo tình hình cũng như chủ động phương án phòng, chống dịch bệnh. Phần mềm khai báo này có điểm khác là sẽ được chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên hiển thị đầy đủ hơn thông tin cá nhân. Khi công dân khai báo về tình trạng sức khỏe, lịch trình di chuyển trên hệ thống thì lập tức chính quyền địa phương nơi người đó thường trú, tạm trú sẽ nắm được thông tin.

Thiếu tá Nguyễn Văn Luận, Tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lý di biến động của người ra vào từ vùng dịch tại Chốt kiểm tra y tế Cầu Mây Tức (thị trấn Càng Long, huyện Càng Long) cho biết, người dân chỉ mất vài phút để thực hiện các công đoạn quét mã QR code, điền các thông tin vào biểu mẫu khai báo; những trường hợp nào chưa thực hiện được thì lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt tiến hành hướng dẫn người dân thực hiện. Qua đó giúp cho người dân hoàn thành việc khai báo thông tin dân cư, di biến động, khai báo y tế của bản thân và bảo đảm việc phân luồng giao thông và không gây ra hiện tượng ùn tắc giao thông tại chốt kiểm soát.

Lực lượng chức năng kiểm tra các thông tin công dân khi thực hiện khai báo

Việc triển khai thực hiện phần mềm quản lý di biến động người ra vào từ vùng dịch có ưu điểm là tiết kiệm thời gian, đơn giản, thuận tiện và có thể cập nhập chính xác thông tin về dân cư và quản lý được di biến động của người ra vào từ vùng dịch. Được biết, từ ngày 16/8, Công an tỉnh Trà Vinh đã bắt đầu triển khai phần mềm quản lý di biến động người dân ra vào vùng dịch tại tất cả 4 chốt kiểm soát dịch Covid –19 tại các cửa ngõ, ra vào trên địa bàn tỉnh. Bình quân mỗi ngày có khoảng 100 phương tiện và lượt người qua lại tại các Chốt kiểm tra y tế.

Trung tá Lê Văn Phút, Đội trưởng đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, quản lý chứng minh nhân dân, căn cước công dân, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết thêm: Phần mềm quản lý di biến động người ra vào từ vùng dịch Covid-19 mang lại nhiều hiệu quả, giúp cho lực lượng chức năng tiết kiệm thời gian, giảm chi phí so với thực hiện việc khai báo y tế bằng giấy. Người dân khi đến các chốt kiểm tra y tế chỉ cần truy cập vào hệ thống khai báo y tế tại địa chỉ: http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR code tại chốt kiểm soát, sau đó điền chính xác các thông tin vào biểu mẫu khai báo; nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu; nhấn nút gửi đi và chờ màn hình thông báo mã QR để chụp lại màn hình hoặc lưu mã. Cuối cùng là xuất trình mã QR cho cán bộ tại các chốt kiểm dịch kèm chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Việc triển khai phần mềm này mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp giảm áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt trong việc rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục khai báo y tế; dễ dàng quản lý số lượng người và phương tiện di chuyển từ các địa bàn khác vào tỉnh, đặc biệt là từ vùng dịch mà còn có thể hạn chế việc tiếp xúc gần với người dân khi vào khai báo y tế. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng khuyến khích người dân nên chủ động trong việc kê khai các thông tin cá nhân trước để tạo mã QR code, khi qua các chốt kiểm soát, tránh mất thời gian thực hiện tờ khai y tế thủ công, giảm ùn tắc, thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển. Trong trường hợp công dân không có điện thoại thông minh thì có thể trực tiếp kê khai y tế thủ công tại các chốt kiểm dịch, sau đó cán bộ tại các chốt sẽ nhập thông tin công dân vào phần mềm di biến động và đối chiếu với phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định tính chính xác của thông tin, thuận tiện cho quá trình truy vết khi cần thiết./.

Phạm Hơn

 

Tin khác