Nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh và giữ gìn trật tự an toàn giao thông
Lượt xem: 4013
Theo đánh giá của Cảnh sát giao thông, trong thời gian giãn cách xã hội, mật độ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giảm đáng kể, giảm hơn 70%  so với trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa chấp hành nghiêm, cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự giao thông và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đây là vấn đề đáng lo ngại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và lây lan dịch bệnh.

Lập biên bản xử lý 01 trường hợp vi phạm ra đường với lý do không chính đáng

          Với tinh thần chủ động, tiến công, thực hiện quyết liệt, cao độ các giải pháp bảo đảm ổn định trật tự giao thông, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, đội Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh huy động 100% cán bộ, chiến sỹ kết hợp với Công an các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các lỗi vi phạm về trật tự giao thông, các hành vi vi phạm quy định về công tác phòng, chống dịch, nhất là lỗi ra đường với lý do không chính đáng trong thời gian giãn cách xã hội. Thông qua tuần tra, Cảnh sát giao thông đã tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đề nghị người dân hãy ở nhà, khi không thật sự cần thiết thì không đi ra đường.

          Từ tháng 6/2021 đến nay, Cảnh sát giao thông đã tổ chức hơn 1.000 ca tuần tra, phát hiện, lập biên bản xử lý trên 900 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 2 tỷ đồng, chủ yếu các lỗi như không giấy phép lái xe, không giấy đăng ký xe, không đủ tuổi điều khiển xe theo quy định… và vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, thực hiện cao điểm cao độ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 15/8 đến nay, Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý trên 1.300 trường hợp vi phạm ra đường trong trường hợp không thật sự cần thiết, không đeo khẩu trang, xử phạt với số tiền hơn 250 triệu đồng.

          Ngoài công tác tuần tra xử lý vi phạm, đội Cảnh sát giao thông đường bộ đã bố trí hàng chục lượt cán bộ, chiến sỹ luân phiên thực hiện nhiệm vụ tại các Chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, với nhiệm vụ kiểm soát, quản lý chặt người, phương tiện về từ các tỉnh, hỗ trợ đưa người từ các tỉnh đến các khu cách ly y tế tập trung theo quy định. Đáng chú ý, Cảnh sát giao thông còn tăng cường kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp lợi dụng phương tiện “luồng xanh” chở người, hàng cấm qua chốt.

Kiểm tra các phương tiện qua Chốt cầu Cổ Chiên (Đại Phước, Càng Long)

          Một ngày cuối tháng 8/2021, có mặt tại Chốt kiểm tra y tế Cầu Cổ Chiên (xã Đại Phước, huyện Càng Long), phóng viên ghi nhận, trung bình một ngày Cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát trên 1.500 lượt người, phương tiện qua chốt, các anh luôn đảm bảo ứng trực thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ, mặc dù điều kiện làm việc không mấy thuận lợi. Đại úy Võ Văn Bài, cán bộ đội Cảnh sát giao thông đường bộ, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, điều lo ngại lớn nhất là tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh ta và các tỉnh lân cận, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh đang diễn biến hết sức phức tạp, trong khi đó lực lượng xe và người vận chuyển hàng hóa qua lại chốt rất đông, lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt có khả năng lây nhiễm rất cao... Chốt Cổ Chiên xa nhà dân nên phải dựng rạp để thực hiện nhiệm vụ, trong những ngày nắng nóng hoặc mưa kéo dài có ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng vì nhiệm vụ chung các đồng chí tại chốt luôn cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng các ban, ngành của tỉnh sớm kiểm soát, đẩy lùi được dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình thường cho người dân.

          Nổi bật là để siết chặt phương tiện lưu thông trên đường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và kiểm soát, ngăn chặn các hành vi ra đường không cần thiết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, đội Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với nhiều đơn vị có liên quan và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thành lập hàng chục Tổ tuần tra lưu động, đồng loạt ra quân thực hiện nhiệm vụ với tinh thần cao độ chống dịch, đảm bảo có mặt xuyên suốt trên các tuyến giao thông, khép kín địa bàn, kiểm tra tất cả người, phương tiện di chuyển trên đường.

         Trung bình một ngày, Cảnh sát giao thông tổ chức 20 ca tuần tra, với hơn 100 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia, kiểm tra trên 300 phương tiện, lập biên bản, xử lý hơn 50 trường hợp vi phạm lỗi ra đường với lý do không chính đáng. Đáng nói là một số người vi phạm có thái độ không chấp hành, cự cãi lớn tiếng, có lời nói xúc phạm, đe dọa nhưng các anh vẫn luôn giữ được sự bình tĩnh, lễ tiết tác phong nghiêm túc trong quá trình xử lý vi phạm. Nhìn chung, với sự kiên quyết, cố gắng, quyết tâm cao độ của các lực lượng, trong đó có các chiến sỹ Cảnh sát giao thông, trật tự giao thông và tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, kéo giảm đáng kể.

          Thượng tá Lý Văn Trổng, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh, từng cán bộ, chiến sỹ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch, chấp hành đúng các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thời gian qua, đội Cảnh sát giao thông đường bộ đã huy động 100% quân số thực hiện công tác bảo đảm TTATGT và phòng, chống dịch Covid-19, mặc dù gặp nhiều khó khăn về thời gian, lực lượng nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, từng đồng chí luôn cố gắng khắc phục, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, mang lại bình yên cho Nhân dân./.

Hồ Giang 

Tin khác