Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát việc thực hiện chính sách người có công, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động ở huyện Cầu Kè
Lượt xem: 3061
Ngày 17/9, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh do bà Dương Thị Ngọc Thơ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trà Vinh làm trưởng đoàn đã đến giám sát việc lãnh, chỉ đạo thực hiện chính sách người có công, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Cầu Kè, giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 6 năm 2021.

Bà Dương Thị Ngọc Thơ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

 Báo cáo với đoàn giám sát, Ban Thường vụ Huyện ủy Cầu Kè cho biết: Từ năm 2020 đến tháng 6 năm 2021 đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 2.600 lượt đối tượng chính sách, kinh phí gần 04 tỷ đồng; chi trả trợ cấp một lần cho gần 3.180 đối tượng chính sách, với tổng kinh phí trên 04 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà 8.700 lượt gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết, kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 5.740 gia đình chính sách theo qui định. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn xã hội hóa, Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện đã triển khai xây dựng 82 căn nhà tình nghĩa tặng cho gia đình chính sách, tổng kinh phí 4,1 tỷ đồng, ngoài ra còn rà soát và hoàn thành thủ tục đề nghị về trên hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với 116 đối tượng người có công cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện. Công tác thực hiện chính sách ưu đãi về đất ở, giáo dục, chế độ nghỉ dưỡng hàng năm, công tác quản lý mộ, nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sĩ cũng được Ban Thường vụ Huyện ủy Cầu Kè quan tâm chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt. Về công tác đào tạo nghề, đã tổ chức mở 31 lớp dạy nghề ngắn hạn, có hơn 900 lao động nông thôn theo học các ngành nghề như: Chăn nuôi thú y, may công nghiệp, sửa chữa điện dân dụng, máy nổ, kỹ thuật xây dựng. Kết hợp với Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng, ở Tp.HCM mở 01 lớp đào tạo Trung cấp nghề Công nghệ ô tô, có 41 học viên theo học. Kết quả sau khi đào tạo tỷ lệ học viên tìm kiếm được việc làm chiếm hơn 95% so với tổng số lao động được đào tạo. Tính đến nay số lao động qua đào tạo của huyện chiếm trên 70%, trong đó lao động đào tạo có văn bằng, chứng chỉ chiếm 43%. Trên lĩnh vực giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 đã tư vấn, giới thiệu việc làm mới cho gần 6.890 lao động làm việc trong và ngoài tỉnh, đạt trên 100% chỉ tiêu kế hoạch; đưa 58 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tỷ lệ đạt thấp chỉ 35% năm 2020 và năm 2021 tính đến thời điểm hiện tại chỉ đạt hơn 17% so với chỉ tiêu kế hoạch của huyện đề ra, nguyên nhân là do ảnh hưởng chung dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, các chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cũng được huyện quan tâm triển khai kịp thời, cụ thể đã hỗ trợ vay vốn cho 575 lao động trong nước và 25 lao động làm việc ở nước ngoài, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 10 tỷ đồng.

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Dương Thị Ngọc Thơ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trà Vinh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Ban Thường vụ Huyện ủy Cầu Kè trong quá trình lãnh, chỉ đạo thực hiện chính sách người có công, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động trên địa bàn trong thời gian qua. Qua đây, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Cầu Kè trong thời gian tới cần phát huy những kết quả đạt được, đồng thời cũng tiếp tục quan tâm lãnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt hơn nữa chính sách đền ơn đáp nghĩa, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của trên, nguồn kinh phí xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, người có công cách mạng; đầu tư nâng cấp, sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ và nhà bia ghi tên liệt sĩ trên địa bàn huyện, đặc biệt là quan tâm hỗ trợ kịp thời cho gia đình chính sách đang gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; rà soát, tổng hợp, xem xét giải quyết dứt điểm các chính sách ưu đãi đối với người có công. Về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động, bà Dương Thị Ngọc Thơ đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Cầu Kè tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, các xã, thị trấn rà soát, nắm chắc lại số lượng lao động ở địa phương có nhu cầu học nghề, ngành nghề đào tạo để kết hợp triển khai cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất; phối hợp với các Sở, ngành tỉnh có liên quan, các Công ty, doanh nghiệp uy tín tổ chức đào tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn đi làm việc trong và ngoài nước, đặc biệt cần có sự kết hợp, quản lý người của địa phương đi lao động ở nước ngoài để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh có liên quan đến các chính sách hỗ trợ người lao động, nhất là các chính sách hỗ trợ vốn cho lao động đi làm việc ở nước ngoài để người lao động tiếp cận, qua đó có điều kiện thuận lợi xuất khẩu lao động, góp phần tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững.

 Dịp này, bà Dương Thị Ngọc Thơ cùng với Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn đến thắp hương Bác Hồ tại gian nhà thờ Bác được đặt tại trụ sở làm việc của Huyện ủy Cầu Kè./.

Quang Huy

 

 

 

 

Tin khác