Trà Vinh: tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị
Lượt xem: 3493
Chiều ngày 18/11, Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức hội nghị trực tuyến đến các huyện, thị xã, thành phố để tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012- 2020” trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lâm Minh Đằng – Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Quanh cảnh hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Đánh giá kết quả đạt được qua thời gian triển khai thực hiện, Tỉnh ủy Trà Vinh cho rằng: cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức rõ vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, từ đó đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cũng như các tầng lớp nhân dân tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, tính đến hết năm 2020, lực lượng lao động tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh đạt gần 72.000 người, trong đó tham gia BHXH tự nguyện là gần 15.000 người, chiếm hơn 13% lực lượng lao động trong độ tuổi do địa phương quản lý, đạt trên 26% so chỉ tiêu Nghị quyết và đạt trên 81% so chỉ tiêu của Tỉnh ủy. Đối với lực lượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên 50.000 người, chiếm trên 9% lực lượng lao động trong độ tuổi, đạt trên 26% so chỉ tiêu Nghị quyết. Và có tổng số người tham gia BHYT đạt gần 971.000 người, đạt tỷ lệ bao phủ so dân số của tỉnh trên 96%, đạt gần 107% so chỉ tiêu Chính phủ giao. Song song đó, từ năm 2013 đến 31/12/2020, toàn tỉnh đã giải quyết cho trên 85.900 người hưởng chế độ BHXH hàng tháng, chế độ BHXH một lần, với tổng số tiền chi trả trên 3.600 tỷ đồng, gần 66.000 lượt người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền 509 tỷ đồng và có trên 16 triệu 444 ngàn lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với tổng số tiền thanh toán trên 5.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nếu so với năm 2020, trong 9 tháng năm 2021 số người tham gia BHXH giảm trên 9.000 người, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp giảm gần 10.000 người và số người tham gia BHYT giảm trên 12.000 người. Theo thống kê, số người tham gia giai đoạn 2012 – 2020 giảm trên 4,4%, tỷ lệ bao phủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp thấp hơn bình quân chung cả nước và năm 2020 không đạt so chỉ tiêu Nghị quyết 2021.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng nhấn mạnh: thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là trách nhiệm và là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và của mỗi người dân. Đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là trong việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; củng cố và tăng cường quản lý Quỹ bảo hiểm xã hội, Quỹ bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật.

Để thực hiện đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, có khoảng 45% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và trên 95% dân số tham gia BHYT, Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan có liên quan, như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục thuế… phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục rà soát, nắm chắc số lao động trong các doanh nghiệp để xây dựng cơ chế ràng buộc các doanh nghiệp với tư cách là chủ sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động  đúng quy định của pháp luật; đồng thời có giải pháp quản lý tốt đối tượng đóng và tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Các địa phương có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế còn thấp thì cấp ủy, chính quyền cần tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở địa phương mình; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về các quyền lợi, nghĩa vụ của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tinh thần y đức của đội ngũ y, bác sĩ phục vụ nhân dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến khám, điều trị bệnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh tích cực, chủ động tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách bảo hiểm; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai rộng rãi ứng dụng bảo hiểm xã hội số, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm quyền lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Phó Bí thư Tỉnh uy Lâm Minh Đằng tặng Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc

Dịp này có 25 tập thể và 22 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012- 2020”./.

                                                                                                          Kim Trà

Tin khác