Liên hoan nghệ thuật Sân khấu Dù kê Nam bộ lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 1-7/4
Lượt xem: 2527
Chiều ngày 29/3, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan nghệ thuật Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ 2 năm 2023. 
 

 

Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi phát biểu tại họp báo

Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Trung ương Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh chủ trì buổi họp báo.

Liên hoan được tổ chức tại Trường Đại học Trà Vinh từ ngày 1 - 7/4. Theo thông tin từ Ban tổ chức Liên hoan đến nay đã có 13 đoàn đăng ký tham gia với trên 500 diễn viên đến từ các tỉnh: Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và Trà Vinh. Trong đó, đơn vị chủ nhà Trà Vinh cử 4 đoàn nghệ thuật tham gia.

Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi cho biết, Liên hoan là hoạt động nhằm tạo điều kiện giúp các đơn vị, địa phương có dịp giới thiệu, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong sáng tạo nghệ thuật nhằm tạo điều kiện xây dựng đời sống văn hóa vùng dân tộc Khmer Nam bộ, phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống, góp phần bảo tồn, vun bồi những nhân tố mới cho loại hình nghệ thuật truyền thống này. Từ đó, đưa Sân khấu Dù kê từng bước sánh vai với các loại hình nghệ thuật khác trong thời gian tới.

Liên hoan lần này không chỉ quy tụ các đơn vị chuyên nghiệp như: Đoàn nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Trà Vinh, Đoàn nghệ thuật Khmer tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Nhà hát Cao Văn Lầu, Hội sân khấu tỉnh Bạc Liêu mà còn có sự tham gia của các đơn vị xã hội hóa như: đoàn nghệ thuật Khmer Raksamay Chanđara của Trà Vinh, doanh nghiệp tư nhân Đoàn Dù kê Sơn Nguyệt Quang tỉnh Trà Vinh, Doanh nghiệp tư nhân nghệ thuật Dù kê tập thể Ron Ron tỉnh Sóc Trăng… Có thể nói đây là tín hiệu đáng mừng cho sức sống mãnh liệt của sân khấu Dù kê trong đời sống tinh thần của người dân Tây Nam Bộ.

Trong 13 vở diễn tại Liên hoan lần này, ngoài những vở diễn mang màu sắc huyền thoại còn có vở diễn mang đề tài giữ gìn biển đảo quê hương, về đời sống thường nhật của người dân….

 

Quang cảnh buổi họp báo

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên từ Báo Người lao động, Báo Tuổi trẻ, Báo Thanh niên, Báo Sài Gòn giải phóng, Tạp chí văn nghệ HTV... đã đặt câu hỏi về thông tin nội dung vở diễn bằng tiếng việt để người xem hiểu, tuyên truyền rộng rãi để thu hút khán giả và các đoàn nghệ thuật xem các vở diễn để học tập lẫn nhau; công tác tổ chức hội thảo về Dù kê, giúp cho loại hình này phát triển.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Dương Hoàng Sum đã thông tin về tiến độ chuẩn bị cơ sở vật chất của đơn vị đăng cai đến nay đã cơ bản hoàn tất. Chương trình khai mạc, bế mạc cũng như công tác đón tiếp các đoàn cũng được chuẩn bị chu đáo cho Liên hoan.

Ban tổ chức sẽ trao các huy chương vàng, huy chương bạc và giải xuất sắc cho các thành phần sáng tạo như: tác giả, đạo diễn, họa sỹ, nhạc sỹ, biên đạo múa của các vở diễn tại Liên hoan nhằm khích lệ tinh thần cho các nghệ sỹ tham gia cũng như tạo hoạt động văn hóa sôi nổi cho người dân tỉnh Trà Vinh và vùng ĐBSCL.

                       Phượng Khánh

 

Tin khác