Nâng cao giá trị sản xuất từ đất giồng cát
Lượt xem: 2899
Nhằm để nâng cao hiệu quả giá trị kinh tế trên diện tích đất giồng cát, triền giồng và vườn tạp trên địa bàn huyện Cầu Kè, năm 2020, UBND huyện Cầu Kè đã chỉ đạo các xã tập trung vận động, tuyên truyền người dân đầu tư, cải tạo các diện tích hoang hóa, bỏ trống sang trồng các cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Hiện trên địa bàn huyện còn khoảng 500ha đất vườn tạp, triền giồng và giồng cát chưa khai thác hết tiềm năng trong sản xuất.

Ảnh: Mô hình trồng cây gấc trên đất giồng cát của gia đình chị Thạch Thị Nang, ấp Thông Thảo, xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè.

Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Thị Hồng Nghi, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Kè cho biết: Với những diện tích vườn tạp ở các địa phương sẽ tập trung chuyển đổi sang trồng dừa hoặc cây gấc, do đất ở các khu vườn vực này thường gò, cao, thiếu nước nên phù hợp với 02 cây trồng trên. Riêng những diện tích manh múng nằm đan xen trong các diện tích vườn đã chuyển đổi vừa qua theo Nghị quyết số 15/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh “Về chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành nông nghiệp”, vận động các hộ còn diện tích chưa chuyển đổi tiếp tục chuyển đổi để mang tính tập trung, tránh manh múng trong từng vùng, từng địa phương…

Được biết, các diện tích đất giồng tạp, triền giồng và giồng cát hiện chưa khai thát hết tiềm năng, tập trung nhiều ở các địa phương như Hòa Ân, Châu Điền, Tam Ngãi, Hòa Tân và Phong Phú. Hiện nay, một số địa phương đã đầu tư các nguồn vốn phát triển sản xuất để trồng cam không hạt, dừa; nguồn vốn Dự án thích ứng biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long tỉnh Trà Vinh (AMD Trà Vinh) để trồng cây gấc, rau màu…bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao so với chưa chuyển đổi. Tại xã Hòa Ân, trong năm 2019 đã chuyển đổi vườn kém hiệu quả sang trồng dừa và cây ăn trái 33,7ha; trong đó chuyển đổi trồng được 25ha gấc. Theo ông Kiên Tâm, Giám đốc điều hành Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Việt Thành, xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè: Hiện phong trào trồng gấc được HTX vận động nông dân chuyển đổi từ các vuông đất giồng tạp, triền giồng xung quanh nhà để mở rộng mô hình trồng cây gấc. Trong này, có 26 hộ chuyển đổi trồng gấc, với diện tích 10,2ha được HTX bao tiêu sản phẩm, dự kiến trong thời gian tới sẽ mở rộng thêm 05ha gấc nữa và HTX đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện trong thực hiện hỗ trợ các nguồn vốn phát triển sản xuất để đầu tư cho người trồng gấc, cây giống…Đây là những diện tích đất gần như bỏ trống, không có hiệu quả kinh tế; sau khi chuyển đổi, giá trị từ cây gấc mang lại khoảng 45-50 triệu đồng/ha/năm; phần lớn diện tích trồng gấc tập trung ở vùng có đông đồng bào Khmer.

Còn xã Hòa Tân, nằm ven Sông Hậu là một trong 03 địa phương được quy hoạch vùng chuyên canh cây ăn trái (xã Ninh Thới, An Phú Tân và Hòa Tân); Tuy nhiên hiện cũng còn nhiều diện tích vườn tạp, triền giồng chưa phát huy hiệu quả của vùng cây ăn trái tập trung. Qua trao đổi với chúng tôi, ông Trương Thanh Đệ, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân cho biết: Hiện toàn xã có trên 1.100ha vườn cây ăn trái; tuy nhiên trong thời gian tới, địa phương tiếp tục vận động người dân chuyển đổi một số diện tích đất sản xuất chưa hiệu quả như đất trồng lúa, đất vườn tạp, đất triền giồng và giồng cát sang trồng cây ăn trái. Theo đó, sẽ có 140ha vườn kém hiệu quả tại các Hội An và An Lộc chuyển sang vườn chuyên canh như nhãn IDO 50ha, xoài 90ha; 100ha dừa sáp ở các ấp Chông Nô 1, Chông Nô 2, Chông Nô 3 và một phần ấp Sóc Ruộng. Đồng thời, đối với 30ha đất lúa kém hiệu quả ở ấp Chông Nô 2, Chông Nô 3 và Hội An cũng được chuyển sang trồng cây ăn trái. Qua đó nhằm từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng 01 diện tích đất sản xuất và hướng đến sản xuất tập trung; hạn chế sản xuất manh múng và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia liên kết với nhà vườn trong thời gian tới.

 

Ảnh: Nông dân ấp Chông Nô 2, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè Chuyển đổi đất ruộng lúa kém hiệu quả sang vườn kết hợp trồng màu

“lấy ngắn nuôi dài”./.

Hữu Huệ - Báo Trà Vinh


Thống kê truy cập
  • Đang online: 29
  • Hôm nay: 1155
  • Trong tuần: 19 195
  • Tất cả: 4388781