Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh năm 2020 cho lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 2867
Sáng ngày 23/6/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh thuộc lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản. TS. Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì buổi họp.

Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc của Hội đồng

Tham dự cuộc họp có gần 15 đại biểu là đại diện các chuyên gia trong lĩnh vực về chăn nuôi và thủy sản đến từ Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Nông lâm TP HCM, Trường Đại học Trà Vinh và Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II  tham gia thành viên hội đồng. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của các khách mời đến từ các Sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Với mục tiêu của cuộc họp là nhằm lựa chọn, đánh giá các đề xuất mang tính cấp thiết, phù hợp với chủ trương chính sách phát triển của tỉnh Trà Vinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới, bên cạnh đó lựa chọn các nghiên cứu mang tính ứng dụng và có khả năng nhân rộng trong thực tiễn sản xuất và đời sống.

Tại cuộc họp, Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng cấp tỉnh đối với 06 nhiệm vụ: (1) Nghiên cứu khả năng chịu hạn, mặn năng suất của cây họ đậu (Vigna Marina) và sử dụng làm thức ăn cho gia súc trên vùng đất ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn của tỉnh Trà Vinh; (2) Nghiên cứu các tổ hợp lai bò thịt giữa tinh bò Senepol, Wagyu với bò cái lai Zebu tại tỉnh Trà Vinh; (3) Chọn lọc bò lai cho năng suất và chất lượng thịt theo hàm lượng mỡ dắt bằng chỉ thị phân tử tại tỉnh Trà Vinh; (4) Ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa để xây dựng khẩu phần và ép khối bảo quản thức ăn cho bò trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; (5) Nghiên cứu phát triển nuôi cá chim vây vàng thương phẩm trong ao đất thích ứng với biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn tại tỉnh Trà Vinh; (6) Xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hàu Thái Bình Dương (Crassostrea gigas Thumberg, 1793) thích ứng với tình hình xâm nhập mặn tại tỉnh Trà Vinh.

Sau hơn nửa ngày làm việc, Hội đồng đã được lắng nghe ý kiến phản biện từ các thành viên tham gia về các nội dung: tính cấp thiết, mục tiêu, nội dung, phương pháp nghiên cứu, khả năng ứng dụng và hiệu quả kinh tế - xã hội,…Hội đồng thống nhất thông qua 05/06 phiếu đề xuất. Riêng nhiệm vụ: Nghiên cứu khả năng chịu hạn, mặn năng suất của cây họ đậu (Vigna Marina) và sử dụng làm thức ăn cho gia súc trên vùng đất ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn của tỉnh Trà Vinh không được thông qua do khả năng nhân sinh khối của cây họ đậu (Vigna Marina) khá thấp, không mang lại hiệu quả kinh tế so với những cây trồng hiện có tại địa phương như: đậu phộng, bắp,…

Sau buổi họp, Hội đồng tiếp tục cho ý kiến để hoàn chỉnh nội dung cần thực hiện cho 05 đề xuất đã được thông qua trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục thực hiện cho năm 2021./.

Ngọc Loan


Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 2120
  • Trong tuần: 18 722
  • Tất cả: 4387295