Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học công nghệ cho lĩnh vực trồng trọt trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 2858
Chiều ngày 24/6/2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh thuộc lĩnh vực trồng trọt. TS. Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Phó Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì buổi họp.

Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc của Hội đồng

Tham dự cuộc họp có gần 15 đại biểu là đại diện các chuyên gia trong lĩnh vực trồng trọt đến từ Trường Đại học Cần Thơ, Trung tâm Công nghệ sin học TP HCM, Trường Đại học Trà Vinh, Trường Đại học Tiền Giang, Viện Khoa học kỹ thuật Miền Nam tham gia thành viên hội đồng. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của các khách mời đến từ các Sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Với mục tiêu của cuộc họp là nhằm lựa chọn, đánh giá các đề xuất mang tính cấp thiết, phù hợp với chủ trương chính sách phát triển của tỉnh Trà Vinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới, bên cạnh đó lựa chọn các nghiên cứu mang tính ứng dụng và có khả năng nhân rộng trong thực tiễn sản xuất và đời sống.

Tại cuộc họp, Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng cấp tỉnh đối với 07 nhiệm vụ: (1) Nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các quy trình sản xuất hoa hồng và hoa lily phục vụ sản xuất hoa tại thành phố Trà Vinh; (2) Nghiên cứu ứng dụng trong công nghệ nhân giống một số chủng loại cây kiểng hoa và lá tại tỉnh Trà Vinh; (3) Nghiên cứu thu thập, phát triển và bảo tồn nguồn gen hoa giấy phục vụ sản xuất cho làng hoa thành phố Trà Vinh; (4) Thu thập, bảo tồn, nghiên cứu tuyển chọn cây đầu dòng xoài cho năng suất, chất lượng cao thích ứng với điều kiện hạn và xâm nhập mặn tại tỉnh Trà Vinh; (5) Nghiên cứu kỹ thuật nhân giống và trồng cây Nưa (Amorphophallus sp) nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng củ tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh; (6) Đánh giá khả năng thích nghi và hoàn thiện quy trình canh tác giống đậu phộng mới triển vọng tại tỉnh Trà Vinh; (7) Nghiên cứu xây dựng các mô hình chuyển giao quy trình kỹ thuật canh tác Thanh Long kiểu giàn chữ T (T-bar) và quy trình quản lý bệnh đốm nâu hiệu quả trên cây Thanh Long tại tỉnh Trà Vinh.

Sau hơn nửa ngày làm việc, Hội đồng đã được lắng nghe ý kiến phản biện từ các thành viên tham gia về các nội dung: tính cấp thiết, mục tiêu, nội dung, phương pháp nghiên cứu, khả năng ứng dụng và hiệu quả kinh tế - xã hội,…Hội đồng thống nhất thông qua 06/07 phiếu đề xuất. Riêng nhiệm vụ: Nghiên cứu ứng dụng trong công nghệ nhân giống một số chủng loại cây kiểng hoa và lá tại tỉnh Trà Vinh, Hội đồng không thông qua do việc sản xuất và nhân giống các loại cây kiểng hoa và lá đã được thương mại rộng rãi trên thị trường, người dân có thể chủ động liên hệ thương lái thu mua và nhân giống để bán.

Sau buổi họp, Hội đồng tiếp tục cho ý kiến để hoàn chỉnh nội dung cần thực hiện cho 06 đề xuất đã được thông qua trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục thực hiện cho năm 2021./.

Ngọc Loan


Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 104
  • Trong tuần: 18 144
  • Tất cả: 4387730