VAI TRÒ CỦA THANH NIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Lượt xem: 4893
Nghiên cứu khoa học là một hoạt động nhằm mục đích khám phá ra những kiến thức mới về tự nhiên và xã hội. Những kiến thức hay, những điều mới được cho là tốt hơn, phù hợp hơn để có thể thay thế dần những cái cũ, hay bổ sung vào những chỗ còn thiếu nhằm đáp ứng sâu rộng cho sự phát triển chung của xã hội. Tri thức được tích lũy ngày càng nhiều và tạo ra được nhiều yếu tố mới mẻ, đó là kết quả của các hoạt động nghiên cứu khoa học.

   Ảnh: Đoàn viên Sở Khoa học và Công nghệ cấy mô trong phòng thí nghiệm

Hiện nay, khi nói về công tác nghiên cứu khoa học hầu hết đều là những người có học hàm, học vị cao, mà đặc điểm chung là ở tuổi trung niên trở đi, còn lứa tuổi thanh niên thì lại chiếm rất ít trong công tác nghiên cứu. Đây không chỉ là hiện trạng riêng ở nước ta mà còn là vấn đề chung của rất nhiều nước trên thế giới. Trong khi đó, thanh niên là một tầng lớp xã hội đặc thù, chiếm số đông trong dân số. Và là bộ phận nòng cốt trong các giai đoạn lịch sử, luôn giữ được vai trò quan trọng , luôn thể hiện tinh thần đi đầu trong tất cả mọi hoạt động. Vì vậy, vai trò của thanh niên là rất lớn, trong đó có lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Thanh niên với sức trẻ, bản lĩnh phải là lực lượng tiên phong, đi đầu trong các hoạt động. Bởi vậy, sự đóng góp của lực lượng thanh niên trong công tác nghiên cứu khoa học sẽ là nền tảng vững chắc để xây dựng một nền văn hóa mới, tri thức mới để tiến tới tương lai.
Thanh niên cần tự tạo cho mình cơ hội tiếp cận trong nghiên cứu bằng việc thông qua các hoạt động đề tài, dự án, các hoạt động nghiên cứu.... để tiếp cận với đời sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi cuộc sống còn thiếu thốn, khó khăn,…Qua đó, đem những kiến thức vốn có của mình để phục vụ cho người dân với mục đích cải thiện sinh kế, cải thiện điều kiện canh tác vừa giúp họ sản xuất hiệu quả, vừa bảo vệ môi trường.
Mặt khác, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, cập nhật những tiến bộ khoa học kỹ thuật và những phương pháp mới trong nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm nghiên cứu có ý nghĩa với cuộc sống. Thường xuyên trao đổi học hỏi từ các cán bộ có nhiều kinh nghiệm để khẳng định những vấn đề mình còn chưa rõ.
Hiện nay, toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ và là một xu thế tất yếu đối với sự phát triển của thế giới. Trước hết, toàn cầu hóa giúp khoa học và công nghệ Việt Nam từng bước hội nhập, giao lưu với nền khoa học công nghệ của thế giới, tạo thuận lợi cho Việt Nam học tập kinh nghiệm, tiếp thu những thành tựu khoa học công nghệ thế giới  phục vụ cho sự phát triển của kinh tế- xã hội của đất nước.
Như vậy toàn cầu hoá vừa là cơ hội to lớn cho sự phát triển, đồng thời cũng tạo ra những thách thức không nhỏ nếu không chuẩn bị thật tốt thì sẽ bỏ lỡ thời cơ và sẽ bị tụt hậu rất xa. Trong tiến trình phát triển kinh tế thế giới, khoa học và công nghệ luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất và trong bối cảnh toàn cầu hóa, lĩnh vực này cũng chịu những ảnh hưởng không nhỏ, nhất là ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Khoa học và công nghệ đã được Đảng và Nhà nước ta xác định là quốc sách hàng đầu trong chính sách phát triển quốc gia.
Thế hệ thanh niên hôm nay cần phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, nỗ lực phấn đấu, xác định làm việc khoa học, nhiệt tình, hăng say trong công việc. Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong cơ quan đơn vị mình. Thực hiện tốt các công việc của các đề tài, dự án được phân công. Xác định trách nhiệm của mình với công tác nghiên cứu khoa học, với sự nghiệp của cơ quan, đơn vị nơi công tác và với chính cộng đồng xã hội.
Để có thể thực hiện tốt công tác, mỗi người cần xây dựng kế hoạch sử dụng thời gian cho mình để nghiên cứu khoa học, phải mạnh dạn làm, tìm các phương pháp tiếp cận, giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Song song với nghiên cứu khoa học phải gắn với công tác ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ. Tầng lớp thanh niên phải là những hạt nhân nòng cốt đưa công nghệ mới đến với người dân, doanh nghiệp và cộng đồng. Việc chuyển giao và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất và đời sống được coi là khâu then chốt nhằm bảo đảm phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn hiện nay. Giúp người dân có điều kiện tiếp cận và tuyên truyền vận động áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống nhằm từng bước thay đổi một số lề lối tập quán cũ, lạc hậu và hiệu quả thấp.
Từ đó có thể thấy rằng, thanh niên có niềm đam mê cộng với sự hướng dẫn của các thế hệ đi trước và những người có kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học thì chúng ta hoàn toàn có thể đi sâu nghiên cứu và phát hiện ra những sáng kiến mới, góp phần vào sự phát triển của khoa học công nghệ nói riêng, của đất nước nói chung./.

Th.s Huỳnh Vân An
Chi đoàn Sở Khoa học Công nghệ Trà Vinh

                                                                                      


 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 561
  • Trong tuần: 18 601
  • Tất cả: 4388187