Sở KH&CN Trà Vinh làm việc với UBND huyện Cầu Kè về hoạt động khoa học và công nghệ năm 2020 và kế hoạch hoạt động năm 2021
Lượt xem: 1859
Thực hiện kế hoạch công tác quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ cơ sở của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2021, chiều ngày 19/3/2021, Sở KH&CN Trà Vinh đã tổ chức đoàn công tác đến làm việc với UBND huyện Cầu Kè. Về phía Sở có đồng chí Lư Phước Hiệp – Phó Giám đốc Sở KH&CN – Trưởng đoàn và đại diện các phòng chuyên môn của Sở. Về phía huyện có đồng chí Diêu Hồng Thắng – Phó chủ tịch UBND và đại diện các Phòng Kinh tế – hạ tầng; phòng Nông nghiệp và PTNT và văn phòng UBND huyện.  

 

Ảnh: Đoàn công tác Sở KH&CN làm việc tại huyện Cầu Kè.

Qua báo cáo tình hình hoạt động KH&CN năm 2020 trên địa bàn huyện cho thấy UBND huyện đã bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, thực hiện tốt công tác quản lý KH&CN; tổ chức triển khai nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở “trồng bưởi ruby sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước”; tổ chức Hội đồng đánh giá và trình UBND tỉnh 09 sản phẩm OCOOP cấp huyện: mức dừa sáp; bưởi da xanh; củ cải muối Chịt Sa; dừa sáp; dừa sáp sợi (Vicasop); dừa sáp Bảo Châu; kẹo dừa sáp nguyên chất; kẹo dừa sáp lá dứa; kẹp dừa sáp cacao; công tác phối hợp xây dựng nhãn hiệu đã được triển khai (đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm “Dừa sáp Hòa Tân”; “củ cải muối Chịt Sa”; “Mức dừa sáp Cẩm Hằng”…).

Trong năm 2021, UBND huyện đã phê duyệt 02 nhiệm vụ KH&CN cơ sở và sẽ tiếp tục nhận đề xuất đặt hàng nhiệm vụ của các đơn vị để lựa chọn những nhiệm vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao bổ sung thực hiện trong năm 2021; tiếp tục tổ chức phối hợp kiểm tra nhà nước về đo lường tại các chợ; tổ chức tham qua các mô hình phù hợp để mang về ứng dựng.

Cũng tại buổi làm việc đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ cũng ghi nhận các đề xuất kiến nghị của UBND huyện về một số nội dung như:  huyện có ưu thế về cây ăn trái, lúa, dừa sáp vì vậy cần đi theo hướng hữu cơ, sử dụng vi sinh thân thiện với môi trường; xây dựng nhãn hiệu lúa chất lượng cao; máy sấy dừa sáp…

 

Ảnh: UBND huyện Cầu Kè làm việc Sở KH&CN

 

Kết luận tại các buổi làm việc, Đồng chí Lư Phước Hiệp - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá cao kết quả triển khai hoạt động Khoa học và Công nghệ trong thời gian vừa qua của huyện Cầu Kè, là huyện đầu tiên của tỉnh có nhãn hiệu chứng nhận, xây dựng chỉ dẫn địa lý “dừa sáp” là cơ sở để làm cho sản phẩm hàng hóa nâng lên, phát triển kinh tế, phát tiển du lịch. Qua đó, trong triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ, Phòng Kinh tế – Hạ tầng cần phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ cấp tỉnh, cơ sở dựa trên lợi thế của huyện.

Trong thời gian tới, UBND huyện cần đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, đánh giá hiệu quả các mô hình để có quy hoạch phát triển nhân rộng, kêu gọi các hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị sản phẩm. Làm tốt công tác xây dựng thương hiệu mới và bảo vệ thương hiệu đã có. Phối hợp triển khai thực hiện dự án chỉ dẫn địa lý đối với “dừa sáp”.

 

 Lê Thiện

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 18
  • Trong tuần: 1 622
  • Tất cả: 4408909