Điều trị đau cơ xương khớp bằng máy vật lý trị liệu kết hợp y học cổ truyền
Lượt xem: 2158
Các tác nhân vật lý sẽ tác động trực tiếp đến cơ thể, dẫn đến phản ứng điều hòa kích thích sinh học, giúp cơ thể tự hồi phục, kết hợp với quá trình chườm nóng (bó) thẩm thấu qua da giúp gia tăng hiệu quả điều trị.

Máy vật lý trị liệu Royal.

Ngày 29/1/2021, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI, thuộc Sở KHCN TP.HCM) phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Vĩ Long tổ chức hội thảo giới thiệu “Máy vật lý trị liệu Royal và máy hiệu ứng nhiệt VL03 trong điều trị đau cơ xương khớp”.

Theo TS. Đặng Vũ Hoàng (Viện Vật lý Y Sinh – Bộ Quốc phòng), vật lý trị liệu (y học phục hồi) là sự thống nhất vật lý, kỹ thuật, sinh học và y học trong một chủ thể, trong đó vật lý là nền tảng, kỹ thuật là phương tiện, sinh học chỉ ra cơ chế và y học là mục đích, nhằm đưa bệnh nhân từ trạng thái đau ốm trở về trạng thái khỏe mạnh bằng các tác nhân vật lý (điện, từ trường, cơ học, siêu âm, quang, laser, nhiệt). Hiện nay, điều trị bằng vật lý trị liệu được ứng dụng để phục hồi sau phẫu thuật, điều trị tránh phẫu thuật, điều trị bệnh có tính hệ thống (thay cho việc uống thuốc), điều trị bệnh do quá tả hoặc rối loạn thích nghi (do ít vận động về thể chất) hoặc làm phương pháp hỗ trợ.

Đại diện Công ty Vĩ Long cho biết máy vật lý trị liệu Royal (dùng trong các cơ sở y tế, spa) và máy hiệu ứng nhiệt VL03 (dùng tại gia) là những thiết bị y tế được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ của Việt Nam, chuyên dùng trong điều trị đau cơ xương khớp. Các thiết bị y tế này là sản phẩm khoa học công nghệ của Dự án cấp Bộ được Bộ Y tế ban hành quyết định công nhận kết quả số 3369/QĐ-BYT ngày 4/7/2016 và Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành sản phẩm trang thiết bị y tế sản xuất tại Việt Nam.

Các thiết bị hoạt động theo nguyên lý y học hiện đại kết hợp với y học cổ truyền, sử dụng 4 tác nhân vật lý gồm xung điện (dòng TENS tần số từ 0-1.000Hz), laser (công suất thấp, bước sóng 650nm, màu đỏ), ion tĩnh và nhiệt xung trị liệu. Các tác nhân vật lý sẽ tác động trực tiếp đến cơ thể, dẫn đến phản ứng điều hòa kích thích sinh học, giúp cơ thể tự hồi phục. Ngoài ra, các thiết bị còn dùng tác nhân nhiệt nóng phối hợp thuốc y học cổ truyền nhằm dẫn dược tính của thuốc bằng cách chườm nóng (bó) thẩm thấu qua da giúp gia tăng hiệu quả điều trị. Phương pháp này phù hợp với bệnh nhân mắc các chứng đau cơ xương khớp, đặc biệt là khớp mạn tính, thường bị các cơn đau tái diễn, phải điều trị lâu ngày, tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí...

Đi kèm với các thiết bị là bột thảo dược An Phúc Bình (đã được thử nghiệm lâm sàng và kiểm định theo quy định của pháp luật, có bảo hiểm cho người sử dụng). Chế phẩm dạng bột khô tơi, màu nâu vàng, có mùi thơm đặc trưng của tổng hợp các dược liệu được đóng trong túi vải (có kích thước khoảng 17x11cm), may dằn chỉ tạo thành dạng đệm dày (khoảng 0,3-1cm).


Đại diện Công ty Vĩ Long giới thiệu tính năng của các máy.

Trong hơn 6 năm qua, bài thuốc (bột thảo dược An Phúc Bình) đã được cải tiến thành phần nhiều lần, kể cả bổ sung liệu pháp hương, để tối ưu và dễ sử dụng hơn. Trong chỉ định, gói thuốc có thể sử dụng trong vòng 2 tuần sau khi mở, bình quân 20 phút/lần thì sử dụng tốt nhất trong khoảng 10 lần, trong điều kiện bảo quản tốt sau khi sử dụng (để nguội và cất vào túi).

Điều đáng mừng là dịch vụ sử dụng máy vật lý trị liệu Royal và máy hiệu ứng nhiệt VL03 phối hợp thuốc y học cổ truyền (bột thảo dược An Phúc Bình) được chấp nhận thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định tại Thông tư 39/2018/TT-BYT ngày 31.11.2018. Vì thế, các cơ sở y tế có thể cân nhắc đưa vào sử dụng. Giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện được công bố trong Phụ lục III - Thông tư 13/2019/TT-BYT ngày 05/7/2019 của Bộ Y tế.

Thông qua sự kết nối của CESTI, Công ty Vĩ Long sẽ hỗ trợ cung cấp máy dùng thử nghiệm dành cho các cơ sở y tế có nhu cầu.

Nguồn: http://www.ninhthuan.gov.vn/chinhquyen


Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 91
  • Trong tuần: 1 691
  • Tất cả: 4408792