Nghiên cứu cho thấy một số gen sống lại trong não sau khi chết
Lượt xem: 2000
Trong những giờ sau khi chúng ta chết, một số tế bào nhất định trong não người vẫn hoạt động. Theo nghiên cứu mới của Đại học Illinois Chicago, một số tế bào thậm chí còn tăng hoạt động và phát triển với tỷ lệ khổng lồ.  

 

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu của UIC đã phân tích biểu hiện gen trong mô não còn tươi - được thu thập trong quá trình phẫu thuật não thông thường - ở nhiều thời điểm sau khi cắt bỏ để mô phỏng khoảng thời gian sau khi khám nghiệm tử thi và cái chết. Họ phát hiện ra rằng biểu hiện gen ở một số tế bào thực sự tăng lên sau khi chết.

Những 'gen từ xác chết' này tăng biểu hiện sau khoảng thời gian sau khi chết - đặc trưng cho một loại tế bào: tế bào viêm được gọi là tế bào thần kinh đệm. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng các tế bào thần kinh đệm phát triển và nảy mầm các phần phụ dài như cánh tay trong nhiều giờ sau khi chết.

Điều quan trọng  của khám phá này - hầu hết các nghiên cứu sử dụng các mô não người sau khi chết để tìm phương pháp điều trị và cách chữa cho các rối loạn như tự kỷ, tâm thần phân liệt và bệnh Alzheimer, không tính đến biểu hiện gen sau khi chết hoặc hoạt động của tế bào.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng mô hình biểu hiện gen ở mô não người còn tươi không khớp với bất kỳ báo cáo nào đã công bố về biểu hiện gen não sau khi chết ở những người không bị rối loạn thần kinh hoặc từ những người mắc nhiều chứng rối loạn thần kinh khác nhau, từ chứng tự kỷ đến bệnh Alzheimer.

Họ phát hiện ra rằng khoảng 80% số gen được phân tích vẫn tương đối ổn định trong 24 giờ - biểu hiện của chúng không thay đổi nhiều. Những gen bao gồm này được gọi là gen quản lý cung cấp các chức năng cơ bản của tế bào và thường được sử dụng trong các nghiên cứu để chỉ ra chất lượng của mô. Một nhóm gen khác, có trong tế bào thần kinh và được chứng minh là có liên quan phức tạp đến hoạt động não bộ của con người như trí nhớ, suy nghĩ và hoạt động co giật, bị suy thoái nhanh chóng trong những giờ sau khi chết. Những gen này rất quan trọng đối với các nhà khoa học nghiên cứu các chứng rối loạn như tâm thần phân liệt và bệnh Alzheimer.

Nhóm gen thứ ba - 'gen từ xác chết' - tăng hoạt động của chúng, đồng thời các gen thần kinh giảm dần. Mô hình thay đổi sau khi khám nghiệm tử thi đạt đỉnh điểm vào khoảng 12 giờ.

Nguồn: sokhcn.cantho.gov.vn


Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 1264
  • Trong tuần: 19 304
  • Tất cả: 4388890