Thêm một Phương pháp sản xuất dung dịch nano bạc được cấp Bằng Độc quyền sáng chế
Lượt xem: 2456
Bạc là kim loại có nhiều ứng dụng và phổ biến trong đời sống con người. Từ xa xưa, các vật dụng như bình, lọ,... phủ bạc được sử dụng để chứa nước và bảo quản rượu. Ngày nay, kim loại bạc điều chế dưới dạng nano được ứng dụng trong lĩnh vực y tế, chẳng hạn băng gạc phủ nano bạc, nước súc miệng chứa nano bạc, làm liền các vết thương, sát khuẩn. Trong nông nghiệp nano bạc được sử dụng để khử trùng môi trường nuôi, phòng và chống bệnh cho tôm, cá, làm phân bón vi lượng...

Nhu cầu sử dụng nano bạc ngày càng nhiều, các phương pháp sản xuất dung dịch nano bạc phổ biến đang được áp dụng như: Phương pháp khử hóa học, phương pháp khử dung dịch AgNO3 bởi dung dịch axit ascorbic tại nhiệt độ 110 đến 150°C được phân bố trong dung dịch gelatin và tạo ra nano bạc có kích thước từ 5,10 đến 124 nm tùy theo nồng độ của dung dịch AgNO3; Phương pháp kích nổ bằng điện áp cao; Phương pháp ăn mòn vi sóng. Các phương pháp nêu trên có một số nhược điểm như chi phí đầu tư lớn, mặc dù dễ sản xuất nhưng dung dịch nano bạc tạo ra lại khó khống chế cỡ hạt, khó kiểm soát lượng tạp chất. Các ứng dụng mới yêu cầu vật liệu Nano bạc phải có độ tinh khiết cao, hàm lượng tạp chất thấp... do đó, nhu cầu về phương pháp sản xuất dung dịch nano bạc tinh khiết, đồng đều, hàm lượng tạp chất ở mức thấp, có thể sản xuất quy mô công nghiệp là yêu cầu cần thiết.

Đáp ứng nhu cầu này, PGS.TS. Đào Ngọc Nhiệm cùng các đồng nghiệp Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu xây dựng phương pháp sản xuất dung dịch nano bạc phân tán trong nước ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Phương pháp sản xuất nano bạc mới này đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền sáng chế số 1-0026046ngày 26/10/2020.

Bằng độc quyền sáng chế

Sáng chế đã đề xuất thành công phương pháp sản xuất dung dịch nano bạc từ bạc kim loại có chi phí đầu tư thấp do sử dụng các thiết bị đơn giản, chi phí thấp. Dung dịch thu được có kích thước hạt đồng đều, nồng độ cao, và dễ dàng điều chỉnh nồng độ dung dịch. Ngoài ra, lượng tạp chất còn dư trong dung dịch được khống chế và xử lý đến mức đạt chuẩn cho phép.

Xịt sát khuẩn nano bạc

Ứng dụng dung dịch nano bạc vào việc tẩm vải diệt khuẩn 

Với những ưu điểm trên, phương pháp được triển khai sản xuất Nano bạc làm nguyên liệu sử dụng trong lĩnh vực y tế, bảo quản lương thực, thực phẩm, chăn nuôi, xử lý nước.

Đặc biệt nhóm nghiên cứu đã chuyển giao quy trình công nghệ  sản xuất nano bạc cho Công ty Cổ phần Khoa học kỹ thuật PT.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 1996
  • Trong tuần: 18 598
  • Tất cả: 4387171