Vắc-xin CoronaVac được thử nghiệm ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy hiệu quả 83,5%
Lượt xem: 1900
Phân tích tạm thời về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc-xin CoronaVac ở hơn 10.000 người tham gia ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy hiệu quả của hai liều vắc-xin là 83,5% đối với các trường hợp có triệu chứng của COVID-19, theo một nghiên cứu được công bố trên The Lancet.

Thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng được tiến hành ở Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách sử dụng vắc xin CoronaVac COVID-19, do công ty dược phẩm Trung Quốc Sinovac Biotech phát triển. Cuộc thử nghiệm có sự tham gia của hơn 10.000 người từ 18 đến 59 tuổi. Họ được chỉ định ngẫu nhiên để nhận hai liều vắc-xin (tiêm cách nhau 14 ngày) hoặc giả dược.

Các phát hiện sơ bộ chỉ ra rằng CoronaVac gây ra phản ứng kháng thể mạnh mẽ và không có tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc tử vong nào được báo cáo trong số những người tham gia. Theo nghiên cứu, hầu hết các tác dụng phụ đều nhẹ và xảy ra trong vòng bảy ngày sau khi tiêm.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho biết cần phải có thêm nghiên cứu để xác nhận hiệu quả của vắc-xin trong dài hạn, trong một nhóm người tham gia đa dạng hơn và chống lại các biến thể đang nổi lên đáng lo ngại.

 CoronaVac sử dụng một loại vi rút đã bất hoạt, buộc hệ thống miễn dịch của người nhận tấn công dạng vô hại của vi rút bằng cách tạo ra các kháng thể để chống lại nó, dẫn đến khả năng miễn dịch.

Theo The Lancet, vắc-xin có thể được bảo quản và vận chuyển ở 2 đến 8 độ C và đang trong giai đoạn thử nghiệm 3 kể từ giữa năm 2020 ở Brazil, Indonesia, Chile và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Một trong những ưu điểm của CoronaVac là không cần phải đông lạnh, giúp vận chuyển và phân phối dễ dàng hơn. Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với việc phân phối toàn cầu, vì một số quốc gia có thể gặp khó khăn trong việc lưu trữ một lượng lớn vắc xin ở nhiệt độ rất thấp", Murat Akova, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư tại Trường Y Đại học Hacettepe ở Ankara cho biết.

Nguồn:https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 629
  • Trong tuần: 18 669
  • Tất cả: 4388255