Vi khuẩn 'tốt' có triển vọng điều trị lâm sàng bệnh Crohn, viêm loét đại tràng
Lượt xem: 1874
Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications chứng minh rằng một nhóm vi khuẩn được tạo ra để bổ sung các chức năng bị thiếu hoặc thiếu trong hệ vi sinh vật không cân bằng của bệnh nhân bị viêm loét đại tràng (IBD), đã ngăn ngừa và điều trị được bệnh viêm đại tràng mãn tính qua trung gian miễn dịch trên mô hình chuột được nhân hóa. Tác giả của nghiên cứu, Balfour Sartor, Giáo sư Y khoa, Vi sinh và Miễn dịch học Midget, Đồng Giám đốc Trung tâm IBD đa ngành của UNC, cho biết kết quả này rất đáng khích lệ để sử dụng trong tương lai điều trị bệnh Crohn và bệnh nhân viêm loét đại tràng.

Crohn: là một bệnh viêm ruột xuyên thành mạn tính, thường ảnh hưởng đến hồi tràng và đại tràng nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của đường tiêu hoá. Triệu chứng bao gồm tiêu chảy và đau bụng. Áp xe, rò trong và ngoài hay tắc ruột có thể phát sinh. Có thể xảy ra các triệu chứng ngoài ruột, đặc biệt là viêm khớp.

 Giáo sư Balfour Sartor cho biết: “Ý tưởng của phương pháp điều trị này là khôi phục chức năng bình thường của vi khuẩn bảo vệ trong ruột, nhắm vào nguồn gốc của bệnh viêm loét dạ dày, thay vì điều trị các triệu chứng bằng thuốc ức chế miễn dịch truyền thống có thể gây ra các tác dụng phụ như nhiễm trùng hoặc khối u”.

 Một nhóm vi khuẩn sống, được gọi là GUT-103 và GUT-108, do Công ty công nghệ sinh học Gusto Global phát triển. GUT-103 bao gồm 17 chủng vi khuẩn hoạt động cùng nhau để bảo vệ và nuôi dưỡng lẫn nhau. GUT-108 là phiên bản tinh chế của GUT-103, sử dụng 11 chủng phân lập của người liên quan đến 17 chủng. Sự kết hợp này cho phép vi khuẩn ở trong ruột kết sống một thời gian dài, trái ngược với các chế phẩm sinh học khác không có khả năng sống trong ruột và đi qua hệ thống một cách nhanh chóng.

 Vi khuẩn sống GUT-103 và GUT-108 được dùng đường uống ba lần một tuần cho những con chuột "không có vi trùng" (không có vi khuẩn) đã được phát triển và điều trị đặc biệt bằng vi khuẩn cụ thể của con người, tạo ra một mô hình chuột nhân bản. Nhóm vi khuẩn điều trị hoạt động bằng cách giải quyết các mục tiêu đầu tiên, thay vì nhắm mục tiêu một cytokine đơn lẻ để ngăn chặn các phản ứng viêm ở hạ lưu và đảo ngược tình trạng viêm đã hình thành.

 Giáo sư Balfour Sartor cho biết: “Nó đã làm giảm mầm bệnh, vi khuẩn có thể gây hại, đồng thời mở rộng vi khuẩn bảo vệ thường trú và tạo ra các chất chuyển hóa thúc đẩy quá trình chữa lành niêm mạc và phản ứng điều hòa miễn dịch”.

Các kết quả được thấy trong nghiên cứu này và nhu cầu về các liệu pháp thay thế hơn cho bệnh Crohn, Sartor mong muốn GUT-103 và GUT-108 được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1 và 2 trong tương lai.

https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 1 611
  • Tất cả: 4408712