Tọa đàm chuyên đề: “Một số lưu ý trong canh tác đầu vụ lúa Hè Thu 2021 ”

        Vụ Hè Thu 2021 theo kế hoạch của tỉnh 74.000 ha, sau thắng lợi ở vụ lúa Đông Xuân 2020-2021 về năng suất cũng như giá bán, nguồn nước khá tốt,… Vì thế, vụ Hè Thu 2021 có nhiều lợi thế trong sản xuất. Nhằm để hỗ trợ cho việc xuống giống vụ lúa Hè Thu được tốt hơn, đặc biệt là chủ động ứng phó xâm nhập mặn và hạn hán có khả năng thiếu nguồn nước phục vụ cho sản xuất. Ngày 23/4/2021 Trung tâm Khuyến nông và Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh phối hợp cùng với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh nhà thực hiện một buổi tọa đàm tại ấp Ô Trao, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần với nội dung: “Một số lưu ý trong canh tác đầu vụ lúa Hè Thu 2021”.

Diễn giả tham gia buổi tọa đàm (ấp Ô Trao, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần)

 

            Trong buổi tọa đàm các diễn giả đã trao đổi cùng bà con nông dân với các nội dung:

         - Thông tin về tình hình sản xuất và một số dịch hại trong vụ lúa Đông Xuân 2020 -2021. Dự báo những thuận lợi và khó khăn trong việc gieo sạ, biện pháp quản lý và phòng trừ các đối tượng dịch hại có khả năng gây hại nặng ở đầu vụ Hè Thu.

         - Thông báo lịch xuống lúa Hè Thu 2021; bộ giống lúa chất lượng cao chủ lực, thích nghi tốt trong điều kiện thổ nhưỡng của tỉnh nhà; mật độ gieo sạ; chế độ bón phân cho cây lúa theo khuyến cáo của Ngành.

         - Một số biện pháp khắc phục, xử lý phèn, mặn và cách chăm sóc cây lúa phát triển khỏe mạnh ngay đầu vụ trong điều kiện bất lợi về thời tiết.

         - Tại buổi tọa đàm các diễn giả trao đổi một số biện pháp quản lý và phòng trừ các đối tượng dịch hại: Cỏ dại, chuột, ốc bươu vàng,…trong thực tế tại địa phương và tỉnh nhà.

 

Hình ảnh tác nghiệp tại buổi tọa đàm (ấp Ô Trao, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần)

 

          Ngoài ra, các diễn giả cũng thông tin thêm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn về việc chủ động ứng phó hạn hán, khả năng xâm nhập mặn và thiếu nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Khuyến cáo bà con nông dân chủ động hơn về nguồn nước cung cấp cho sản xuất: Nên chọn lựa các giống lúa ngắn ngày, tưới tiết kiệm nước kết hợp với tưới “ướt khô xen kẽ”; chủ động tích trữ nguồn nước,… đảm bảo an toàn về năng suất vụ Hè Thu 2021.

 

Th.s Nguyễn Thị Lùng

Chi cục Trồng trọt và BVTV

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới