Tín dụng đen và những hệ lụy
      Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, tiên tiến, không chỉ ở các thành phố lớn mà ngay cả các vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh, lời mời gọi cung cấp tài chính nhanh chóng, nhanh gọn không cần đến tài sản thế chấp đã gây hoang mang không nhỏ cho người dân, làm gia tăng hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội.

       Tại các tuyến đường trên địa bàn thị xã Duyên Hải, đâu đâu ta cũng bắt gặp những tờ rơi, tờ quảng cáo "vay tiền ngân hàng không thế chấp" "cung cấp tài chính nhanh gọn" kèm theo số điện thoại sẵn sàng tư vấn.... Chúng được rải liên tục nhiều ngày trên các tuyến đường 3/2, 30/4 phường 1, Quốc lộ 53b đoạn xã Trường Long Hòa đến xã Dân Thành. Vậy nên, rất nhiều người dễ dàng dính bẫy nếu có nhu cầu về vay vốn và chưa hiểu hết những hệ lụy của nó.

                                          Tuyến đường 3/2 phường 1, thị xã Duyên Hải.

       Với thủ tục vay vốn đơn giản mà không cần thế chấp như ngân hàng, một số người còn lầm tưởng đây là những công ty tài chính được thành lập theo đúng quy định pháp luật nên vay mượn tạm và sẽ trả trong thời gian sớm nhất. Nhưng trên thực tế, hoạt động cho vay vốn này là hình thức tín dụng của tư nhân chuyên cho vay nặng lãi và thêm sự có mặt của xã hội đen trong đó không theo quy định của pháp luật cũng như các tổ chức tín dụng hợp pháp khác.

        Bộ luật dân sự 2015 ghi nhận trong giao dịch dân sự, bên vay và bên cho vay được tự thỏa thuận về lãi suất nhưng khi xảy ra tranh chấp liên quan lãi suất thì phần lãi vượt quá 20%/năm. Còn đối với khoản vay tiêu dùng của công ty tài chính được quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN thì pháp luật không áp mức trần lãi suất cho vay tiêu dùng tại các Công ty tài chính mà là Công ty tài chính đưa ra mức lãi suất cho vay cụ thể và báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước, nếu được chấp thuận thì Công ty tài chính được quyền áp dụng (mức lãi suất này có thể cao hơn 20%/năm). Đó là công ty tài chính được thành lập hợp pháp còn những trường hợp cho vay nặng lãi tự phát nên không được áp dụng mức trên. Thực tế hiện nay, mức lãi suất cho vay tại các tổ chức tín dụng đen tự phát có thể dao động từ 100% đến 200%/năm, thậm chí lên đến 300%/năm.

       Để tạo lòng tin đối với người vay tiền, các tổ chức tín dụng đen luôn cung cấp thông tin về cách thức vay hấp dẫn, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Trong một số trường hợp, nếu khách hàng có yêu cầu thì bên cho vay có thể đến tận nhà để làm thủ tục, lập các hợp đồng biến tướng để lách luật và trốn tránh sự điều tra, thu thập chứng cứ của cơ quan chức năng; ghi lãi suất thấp hơn nhiều so với lãi suất theo thỏa thuận trong giấy vay tiền được viết tay.
Để thu hồi các khoản cho vay, hầu hết các tổ chức tín dụng đều có liên kết với các băng nhóm xã hội đen để thực hiện nhiệm vụ chuyên đòi nợ thuê để đòi nợ bằng các hình thức “khủng bố” tinh thần, đánh đập, bắt giữ người trái phép. Hầu hết những đối tượng vay vốn đều phải xoay đủ mọi cách để chi trả khoản vay đó dù là bán hết tất cả các tài sản mà mình có.

       Việc các tổ chức tín dụng đen phát triển nhanh chóng như vậy là do một bộ phận thanh thiếu niên sa vào các tệ nạn xã hội cần tiền để giải quyết nhu cầu nên phải thực hiện vay nóng để trả nợ. Bên cạnh đó còn có một số bộ phận người dân cần gấp tài chính mà không hiểu biết lại không tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng nên phải thực hiện việc vay của các tổ chức tín dụng như vậy, vay một lần và không có đường quay lại.

            Các tờ rơi được rải trên các tuyến đường trên địa ban thị xã.

       Gần đây, các cơ quan công an đã vào cuộc và trấn áp một số tổ chức tín dụng đen nhưng chưa thể triệt phá hết tất cả các tổ chức này. Vậy nên, để giải quyết nạn tín dụng đen, ổn định đời sống xã hội, các địa phương cần tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa như: kiểm tra, quản lý chặt hoạt động cầm đồ, cho vay; chặn việc phát, dán tờ rơi, quảng cáo cho vay; tuyên truyền cho người dân tránh và tố giác tín dụng đen...

       Bên cạnh đó, phải tăng cường công tác lập danh sách các đầu mối, nắm chắc hoạt động của đối tượng và các cơ sở có dấu hiệu hoạt động phức tạp, làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác về tội phạm có liên quan đến tín dụng đen, thực hiện việc kiểm soát và hủy các sim số mà các tổ chức tín dụng đen dùng để tư vấn vay vốn, xử lý triệt để các đường dây cho vay nóng, vay nặng lãi trái quy định.

                            Dương Văn Thủy - Phòng Tư pháp thị xã Duyên Hải

 
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 140
  • Trong tuần: 16 225
  • Tất cả: 1886685

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH TRÀ VINH
 
 - Đơn vị quản lý: Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh
 - Địa chỉ: số 4, đường Lê Thánh Tôn, P2, TPTV, tỉnh Trà Vinh
 - Email:stp@travinh.gov.vn - Điện thoại: 0294.3862972 - Fax: 0294.3862972

Ghi rõ nguồn www.stp.travinh.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này.

Thành viên Ban biên tập |  Cộng tác  |  Sơ đồ web
 

           


 Chung nhan Tin Nhiem Mang