Cầu Kè chủ động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virút corona gây ra
Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virút corona gây ra, thực hiện theo sự chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện Cầu Kè đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách, nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh do chủng virút corona gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân cũng như sự phát triển kinh tế chung của huyện.
 

Phun hóa chất diệt khuẩn tại các khu vực chợ

      Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện Cầu Kè chưa có phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona gây ra. Tuy nhiên xác định đây là loại bệnh nguy hiểm, chủ yếu lây qua đường hô hấp. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, UBND huyện đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về tác hại của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virút corona gây ra để người dân biết phòng, chống. Nói về cách nhận biết bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virút corona gây ra, Bác sĩ Thạch Ân, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Cầu Kè cho biết: “Bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới virut corona gọi tắt là nCov là bệnh truyền nhiễm cấp tính hiện nay chưa có vắcxin dự phòng cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Theo khuyến cáo của ngành y tế thì bà con nên quan tâm một số vấn đề: Thứ nhất là đeo khẩu trang khi tập trung nơi đông người kể cả tham gia giao thông. Thứ hai là phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Thứ 3 là khi ho, hắt hơi phải dùng tay, khăn giấy che miệng và mũi, không ăn những thúc ăn chưa chín, thức ăn không rỏ nguồn gốc, khi có triệu trứng sốt, ho, khó thở là phải đến cơ sở y tế để tư vấn và điều trị kịp thời”.

     Bên cạnh đó, để chủ động phòng, chống ngăn ngừa mầm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virút corona gây ra xâm nhập vào địa bàn thì đến nay Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện cũng đã chỉ đạo Ngành y tế phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các ngành, địa phương có liên quan đã tổ chức hoàn thành công tác phun hóa chất diệt khuẩn tại các điểm trường học từ bậc mẫu giáo, mầm non cho đến trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên và tổ chức phun hóa chất tại các khu vực chợ, bến xe, bến tàu, đồng thời còn lắp đặt các pano, tranh ảnh, cấp phát tờ bướm tuyên truyền về cách nhận biết cũng như biện pháp phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virút corona gây ra tại các khu vực công cộng, khu dân cư. Đồng thời còn tổ chức cấp phát miễn phí 16.000 khẩu trang y tế cho người dân, nhằm giúp cho người dân chủ động phòng, chống có hiệu quả đối với dịch bệnh này. Chị Nguyễn Thị Thắm, một người dân ở ấp An Bình, xã Hòa Tân nói: “Bệnh này xảy ra bất ngờ mình không biết được, ở đài thông báo thì mình ở nhà phải vệ sinh sạch sẽ gọn gàng, bé đi học thì mình rửa tay sạch sẽ, quần áo, ăn cơm cũng phải gọn ràng sạch sẽ, thức ăn cũng hâm nóng đàn hoàn cho bé đừng có bệnh thì mình cũng vậy luôn phải chăm sóc cho bản thân, người thân của mình. Đi ra đường phải có khẩu trang, bịt khẩu trang đàng hoàng cả nhà hết, thân nhân đi ra thì mình cũng dặn dò hết. Bệnh corona cũng nguy hiểm chết người đó, mình ngừa được thì bản thân mình sẽ nhẹ chút”.

      Để chung tay phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chũng virut corona gây ra, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Cầu Kè cũng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ khẩu trang y tế cho người dân trên địa bàn huyện. Về vấn đề này, anh Phạm Tuấn Kiệt, Phó Bí thư Huyện Đoàn Cầu Kè cho biết: “Được sự chỉ đạo của UBND huyện thì Ban Thường vụ Huyện Đoàn thì cũng chung tay cùng với cộng đồng phòng chống ngăn ngừa bệnh do virut corona gây ra, qua đó mạnh thường quân hỗ trợ 9.000 khẩu trang y tế thì sau khi tiếp nhận thì Ban Thường vụ Huyện Đoàn cũng đã tổ chức cấp phát miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện, nhằm giúp cho người dân chủ động phòng ngừa nhiễm virut corona bảo vệ sức khỏe”. 

Cấp phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân để phòng, chống nhiễm virut corona

     Ngoài ra, để chủ động trong công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virut mới corona gây ra, ngành Y tế huyện cũng đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở, vật chất, thuốc men, nhân lực tại đơn vị, nhằm ứng phó kịp thời khi có dịch xảy ra. Về công tác này, Bác sĩ Thạch Ân, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Cầu Kè cho biết: “Để chủ động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virút corona gây ra về gốc độ ngành y tế chúng tôi đã chuẩn bị: Thứ nhất là đối với phòng khám chúng tôi đã phân loại ngay từ đầu những bệnh có liên quan đến đường hô hấp thì đưa vào khám một phòng khám riêng, sau đó hỏi kỹ về tiền sử của bệnh nhân này, nếu như bệnh nhân này có nhập từ Trung Quốc về hoặc là những nơi có dịch đã công bố thì chúng tôi sẽ đưa vào phòng cách ly để theo dõi. Thứ 2 là chúng tôi có chuẩn bị phòng cách ly trong đơn vị gồm có 10 giường trang bị đầy đủ gồm có máy thở, thuốc men, chuẩn bị nhân sự để làm sao đáp ứng được công tác phòng chống dịch nếu có dịch xảy ra”.

    Trước sự diễn biến khó lường của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virút corona gây ra, để đối phó với dịch bệnh nguy hại này cần phải có sự chung sức của cộng đồng xã hội, mọi người dân phải nêu cao vai trò trong công tác phòng chống dịch. Nói về các giải pháp phòng chống dịch corona trên địa bàn huyện, bà Nguyễn Thị Ngọc Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Cầu Kè cho biết: “Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nCov trên địa bàn huyện thì huyện tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức về tình hình dịch bệnh để làm sao cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và người dân nhận biết được tình hình dịch bệnh để thực hiện các biện pháp phòng tránh tốt nhất cho bản thân. Song song đó thì huyện chỉ đạo theo dõi kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong dư luận xã hội trên địa bàn huyện; và cũng chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, tăng giá bán đối với khẩu trang và các vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện. Ngoài ra, tuy hoàn thành công tác Giám sát chặt chẽ những người đến địa phương từ những vùng có dịch bệnh, đặc biệt đến từ Trung Quốc. Ngoài ra, dù đã hoàn thành kế hoạch phun xịt và vệ sinh đối với tất cả các điểm trường, điểm chợ, bến tàu, bến xe và các cơ quan ngành huyện thì huyện vẫn chỉ đạo tăng cường công tác vệ sinh đối với các ngành, địa phương, đặc biệt là các điểm trường để làm sao đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và người dân trên địa bàn, đối với ngành y tế thì huyện thì luôn chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, cơ số thuốc, nhân lực, khu vực cách ly để làm sao ứng phó khi có trường hợp nghi hoặc nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, thì UBND huyện, Ban chỉ đạo huyện cũng luôn theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh nCov để có giải pháp chủ động ứng phó kịp thời và hiệu quả”.

     Một thực tế đáng nói, sự hiểu biết của người dân về loại bệnh Corona này còn hạn chế. Trong khi đó đây là bệnh rất mới, tất cả mọi người đều có thể mặc phải nếu như không phòng chống có hiệu quả. Trong những ngày này các ngành, địa phương trên địa bàn huyện Cầu Kè đã đồng loạt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do chủng virút corona gây ra. Hy vọng rằng với sự tập trung của cả hệ thống chính trị cùng với ý thức chủ động của người dân sẽ không để dịch bệnh Corona xâm nhập vào địa bàn./.

Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 13
  • Hôm nay: 393
  • Trong tuần: 2 869
  • Tất cả: 4226284
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.