Cầu Kè chú trọng công tác xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân quân tự vệ là lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”. Thực hiện lời dạy của Người, trong thời gian qua huyện Cầu Kè không ngừng tập trung củng cố, kiện toàn và xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ đủ về số mạnh về chất. Đến nay, lực lượng Dân quân tự vệ của huyện luôn đảm bảo số lượng, chất lượng và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra, đáp ứng tốt yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tổ chức huấn luyện kỹ chiến thuật quân sự cho lực lượng DQTV

       Theo Ban chỉ huy Quân sự huyện Cầu Kè cho biết: Tính đến nay toàn huyện đã xây dựng được 12 cơ sở Dân quân tự vệ ở 11 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, với quân số trên 1.360 người, chiếm tỷ lệ 1,32% so với dân số của huyện, trong này có 02 Tiểu đội nữ Dân quân tự vệ và tỷ lệ Dân quân là đảng viên chiếm hơn 30% so với lực lượng Dân quân toàn huyện. Không chỉ thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ, Ban chỉ huy quân sự huyện còn tổ chức tốt công tác huấn luyện, hàng năm ngoài xây dựng kế hoạch huấn luyện, thành lập tổ giáo viên chuẩn bị thao trường, giáo án, mô hình, học cụ trước khi huấn luyện, Ban chỉ huy Quân sự huyện còn tích cực phối hợp với các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục rèn luyện bản lĩnh chính trị cho lực lượng Dân quân, từ đó giúp lực lượng này nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đối phó khi có tình huống xấu xảy ra. Đồng thời trong huấn luyện, đảm bảo quân số từ 99% trở lên Dân quân tự vệ của huyện được tham gia huấn luyện đầy đủ các bài tập quân sự, chính trị theo đúng hướng dẫn của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Pháp lệnh Dân quân tự vệ. Các bài huấn luyện tập trung nâng cao trình độ lý luận chính trị, kỹ chiến thuật trong quân sự. Qua kiểm tra đánh giá kết quả hàng năm 100% cán bộ, chiến sỹ Dân quân tự vệ tham gia học tập, huấn luyện đạt yêu cầu, trong đó trên 75% đạt loại khá, giỏi. Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, tham gia lực lượng Dân quân tự vệ ở đơn vị xã Thạnh Phú nói: “Tôi tham gia vào lực lượng Dân quân tự vệ được bồi dưỡng về chính trị, huấn luyện về chuyên môn trong quân sự từ đó giúp mình mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn, từ đó giúp cho bản thân càng yêu quí hơn về những thành quả mà quê hương cũng như đất nước mình có được như ngày hôm nay”.

 

Lực lượng DQTV tham gia khắc phục sạt lỡ đê bao

    Điểm nổi bật trong hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn huyện là hàng năm còn tích cực tham gia phối hợp với Công an địa phương xây dựng kế hoạch liên tịch bảo vệ các ngày lễ, ngày tết và kết hợp tuần tra bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, đội ngũ lực lượng Dân quân tự vệ của huyện còn tích cực tham gia tốt các hoạt động vì an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Cụ thể trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 đã ra quân được 12 cuộc, với sự tham gia của trên 10.000 lượt chiến sĩ Dân quân tự vệ tiến hành nâng cấp, sữa chữa được gần 10 km lộ giao thông bị hư hỏng, xuống cấp; phát hoang, chặt dọn cây xanh che chắn tầm nhìn, trồng hoa kiểng dọc theo các tuyến lộ giao thông được gần 20 km, hỗ trợ nhân dân trục vớt cỏ, lục bình khơi thông dòng chảy trên các tuyến kênh thủy lợi nội đồng được 09 km. Thông qua việc làm trên không những cụ thể hóa phong trào “Lực lượng vũ trang huyện Cầu Kè chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, mà góp phần thắt chặt tình quân dân, tạo hình ảnh đẹp của lực lượng vũ trang trong lòng nhân dân trên địa bàn huyện Cầu Kè trong tình hình mới. Chị Nguyễn Thị Hồng Kha, tham gia lực lượng Dân quân tự vệ ở đơn vị xã Thông Hòa nói: “Khi tham gia vào công tác dân vận thì tôi thấy công việc này rất là ý nghĩa như là vớt lục bình, thu gom rác ở địa phương. Bản thân tôi là một chiến sĩ thì tôi sẽ tích cực tham gia công tác Dân vận, đồng thời vận động quần chúng nhân dân cùng tham gia, để góp phần xây dựng quê hương, địa phương mình thêm giàu đẹp”.

     Anh Nguyễn Văn Sáng, tham gia lực lượng Dân quân tự vệ ở đơn vị xã Thạnh Phú cho biết thêm: “Là lực lượng Dân quân khi tham gia công tác Dân vận, xây dựng nông thôn mới, tham gia vào các công việc như dọn cây xanh trên các tuyến đường, trục vớt lục bình trên các kênh nội đồng, bản thân tôi và lực lượng rất hăng say tham gia”.

 

Lực lượng DQTV hỗ trợ người dân trục vớt lục bình khơi thông dòng chảy trên các tuyến kênh nội đồng

      Để đảm bảo cho lực lượng Dân quân tự vệ hoạt động có hiệu quả, thời gian qua các chế độ chính sách cho Dân quân tự vệ luôn được Ban chỉ huy Quân sự huyện cung cấp đầy đủ, kịp thời về quân trang, quân dụng, chế độ tiền lương tham gia huấn luyện, công tác thi đua khen thưởng cán bộ, chiến sỹ có thành tích cũng như việc thăm hỏi, động viên tặng quà cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng khi ốm đau, gặp rủi ro trong cuộc sống, từ đó giúp cho lực lượng Dân quân tự vệ an tâm gắn bó với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Để từng bước xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ của huyện ngày càng đủ về số, mạnh về chất trong thời gian tới, Thiếu tá Quách Minh Tâm, Phó tham mưu trưởng, Ban chỉ huy Quân sự huyện Cầu Kè cho biết: “Ban chỉ huy Quân sự huyện Cầu Kè xác định xây dựng lực lượng DQTV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự ở địa phương, vì thế hàng năm chúng tôi đều chú trọng làm sao để xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, lựa chọn những thanh niên chưa đủ tiêu chuẩn thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc là những thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương thì đưa các anh em này vào lực lượng Dân quân tự vệ sau đó sẽ tổ chức giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật Nhà nước cũng như là những nội dung liên quan đến Luật Dân quân tự vệ để các đồng chí hiểu rỏ về vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, thì chúng tôi cũng tổ chức huấn luyện thành thạo các môn kỹ chiến thuật cũng như là các loại vũ khí có trong biên chế, trong quá trình huấn luyện đơn vị cũng lồng ghép thực hiện công tác Dân vận, xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

     Kế thừa và phát huy truyền thống đầy tự hào qua 86 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Dân quân tự vệ cả nước nói chung, lực lượng Dân quân tự vệ huyện Cầu Kè nói riêng sẽ không ngừng phấn đấu học tập, tích cực huấn luyện, hăng hái lao động sản xuất, góp phần xây dựng lực lượng ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc trong tình hình mới./.

 

                                                            Bài, ảnh: Tấn Lập

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 75
  • Trong tuần: 2 482
  • Tất cả: 4227255
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.