Phát phiếu đi chợ một giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 hiện nay ở huyện Cầu Kè

        Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa huyện Cầu Kè cơ bản đã được kiểm soát, các ổ dịch cơ bản được khống chế, tăng dần vùng xanh, giảm dần vùng đỏ và vùng cam. Đạt được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ tích cực của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên do dịch bệnh được kiểm soát, hiện nay trên địa bàn huyện được nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ nên lượng người dân đổ ra đường trong những ngày qua khá đông, đặc biệt là tại các chợ nên nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh trở lại là rất cao. Trước tình hình đó để giảm bớt số lượng người dân tập trung đông tại các chợ, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cầu Kè đã phát phiếu đi chợ cho người dân, qua đó đã giảm hẳn tình trạng tập trung đông đúc, góp phần thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

 

Lập chốt kiểm tra phiếu đi chợ của người dân

       Được biết, từ ngày 15/9/2021, huyện Cầu Kè triển khai thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ bằng phiếu đối với các hộ gia đình trên địa bàn toàn huyện nhằm hạn chế tập trung đông người, tránh lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Phiếu đi chợ được UBND các xã, thị trấn phát đầy đủ cho các hộ gia đình, trong đó có quy định ngày đi chợ cụ thể, đảm bảo 3 ngày, một người đại diện cho hộ gia đình đi chợ một lần và luân phiên giữa các hộ gia đình với nhau. Đồng thời tại các chợ được phân công lực lượng túc trực chốt chặng tại các tuyến đường, cửa ngõ vào chợ để kiểm tra phiếu đi chợ của người dân, những trường hợp không mang theo phiếu thì được nhắc nhở và kiên quyết không cho vào chợ để bảo đảm được việc kiểm soát lượng người ra vào, phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch kiểm soát bệnh. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến khá phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại thì việc phát phiếu đi chợ cho người dân trong thời điểm này thì được xem là một giải pháp cần thiết và đa phần người dân đồng tình ủng hộ với chủ trương này. Ông Lê Hoàng Sanh, một người dân ở khóm 1, thị trấn Cầu Kè chia sẻ: “Phát phiếu đi chợ tất phù hợp cái đó mình nhìn nhận, đi một ngày nghỉ 2 ngày, ngày thứ 3 mình đi nữa, chứ đâu phải người ta cấm mình luôn đâu, cái đó là hợp lý công tâm mà nói. Hạn chế người đông chừng nào tốt chừng nấy, bị bệnh dịch này chổ đông người là dễ lây lan, tiếp xúc nhiều chừng nào là dễ lây lan nhiều chừng nấy, mình đừng có chủ quan, lơ là, thấy chính sách Nhà nước làm là đúng, hợp lý rất là hoan nghênh”.

       Tại các chợ hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm túc chủ trương này, một số người dân trước khi đi chợ còn chủ động lên danh sách các thực phẩm cần mua sử dụng trong 3 ngày sắp tới để tránh mất lượt sử dụng phiếu ra vào chợ. Chị Thạch Thị Thia, ở ấp Giồng Dầu, xã Hòa Ân nói: “Bữa nay đi chợ có phiếu này thấy cũng tiện, phù hợp rồi an toàn nữa, phiếu này người ta cho mình 3 ngày đi một lần, mình cố gắng mua nhiều nhiều để dành đi. Thấy dịch bệnh nguy hiểm và sợ lắm”.

       Do lượng người đi chợ được phân ra các ngày khác nhau trong tuần nên theo ghi nhận của chúng tôi sau khi triển khai thực hiện việc phát phiếu đi chợ thì số lượng người dân đến chợ rất ít so với trước đó, người đi chợ không phải chen chúc nhau mua hàng như trước đây, giúp người bán cũng như người mua yên tâm hơn. Tuy nhiên, do mới thực hiện việc kiểm soát người đi chợ bằng phiếu, nên khá nhiều người dân còn lúng túng, có trường hợp đi chợ không đúng ngày ghi trong phiếu nên buộc phải quay về. Riêng đối với bên trong chợ ngoài việc tuân thủ nguyên tắc 5K thì các hộ tiểu thương còn đeo kính chống giọt bắn, đảm bảo các yêu cầu kinh doanh và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, người bán và người mua giữ khoảng cách, nhằm chủ động phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, bảo vệ an toàn sức khỏe cho bản thân cũng như cộng đồng. Anh Nguyễn Hồng Thạnh, một hộ tiểu thương bán tại chợ Cầu Kè nói: “Ở đây mua bán thực hiện đủ đúng tiêu chí 5K, giữ khoảng cách an toàn, thường xuyên sát khuẩn, nói chung ai cũng đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn, phòng ngừa cho bản thân và cộng đồng. Tôi thấy dịch bệnh Covid-19 này quá nguy hiểm, lây tốc độ quá nhanh, mong muốn nó mau qua khỏi, sớm, trở lại cuộc sống bình thường”.

     Chị Sơn Thị Kim Hà, ở xã Hòa Tân buôn bán tại chợ Cầu Kè cho biết thêm: “Tôi buôn bán ở đây phòng, chống dịch là đeo khẩu trang, đeo kính giọt bắn, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn 2m để đảm bảo không cho lây dịch bệnh, để sớm trở lại trạng thái bình thường mới, cho bà con bán lại bình thường giống như xưa, để có thêm thu nhập lo cho con cái đi học nữa”.

 

Các hộ tiểu thương buôn bán tại chợ huyện Cầu Kè đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

     Ngoài việc lập chốt tại các đầu chợ để kiểm soát chặt chẽ người ra vào chợ thì bên trong chợ Chính quyền địa phương, đơn vị quản lý chợ còn chỉ đạo sắp xếp, bố trí các gian hàng, khoảng cách theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ. Đồng thời còn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người mua người bán chấp hành nghiêm túc các qui định phòng, chống dịch, đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn đúng cách, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn. Trao đổi với chúng tôi vể công tác này, ông Trần Văn Nhựt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Thương mại-Dịch vụ Cầu Kè nói:  “Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ thì thường xuyên xuống vận động các hộ tiểu thương thực hiện 5K, ngoài ra thì cũng cho các hộ tiểu thương làm cam kết thực hiện qui trình 5K thêm cái nữa là đeo kính chống giọt bắn. Thứ 2 là khoảng cách giữa người mua và người bán thì chúng tôi cũng vận động các hộ tiểu thương làm sao nói với người dân khi đến mua phải giữ khoảng cách theo dây giăng, khoảng cách tối thiểu 2m, còn giữa tiểu thương với tiểu thương với nhau thì chúng tôi đều có dây giăng, phân luồng, chia ra từng ô, giữ khoảng cách cho tốt”.

       Có thể nói trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay đang còn diễn biến phức tạp, khó lường thì chợ được xác địch là nơi có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch bệnh trong cộng đồng rất cao. Vì thế việc phát phiếu đi chợ cho người dân với tần suất 3 ngày một lần mà các địa phương trong huyện Cầu Kè đã và đang áp dụng thực hiện là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, nhằm hạn chế tập trung đông người cùng một lúc tại các chợ, tạo không gian mua sắm thoải mái, an toàn hơn, đặc biệt là hạn chế lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Tin rằng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận, ý thức chấp hành tuyệt đối của mỗi người dân trên địa bàn huyện Cầu Kè là yếu tố quan trọng nhất, để góp phần cùng với cả tỉnh, cả nước sớm chiến thắng và đẩy lùi đại dịch Covid-19, trả lại cuộc sống bình thường mới cho xã hội như trước./.

 

 

                                                                        Bài, ảnh: Tấn Lập

 

Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 2 481
  • Tất cả: 4226952
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.