Chuyển biến vùng đồng bào Khmer ở xã Hòa Ân
Hòa cùng không khí đón mừng lễ Sêne Đôtla cổ truyền của đồng bào dân tộc khmer năm 2019, chúng tôi có dịp về lại xã Hòa Ân được tận mắt chứng kiến những đổi thay của bộ mặt nông thôn cũng như đời sống của đồng bào dân tộc Khmer nơi đây không ngừng khởi sắc. Đây là kết quả từ sự nổ lực của cả hệ thống chính trị và các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho đồng bào Khmer phát triển sản xuất thông qua các chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước.

Hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng phục vụ tốt nhu cầu đi lại trong vùng đồng bào dân tộc Khmer ở xã Hòa Ân
Là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm gần 65% dân số chung của xã, đa phần sống đan xen với đồng bào Kinh, Hoa. Trong những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền địa phương xã Hòa Ân đã tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp chăm lo phát triển kinh tế gắn với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn nên đã góp phần từng bước nâng cao đời sống kinh tế, vật chất tinh thần của người dân trong vùng đồng bào dân tộc Khmer. Đặc biệt, trên lĩnh vực kinh tế, xã đã vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng, kết hợp ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất và chất lượng hàng hóa nông sản; đồng thời vận động nhân dân tham gia vào các mô hình kinh tế tập thể, liên kết trong sản xuất, nhờ đó mà cuộc sống của đồng bào dân tộc Khmer trong xã những năm gần đây đã có sự chuyển biến khởi sắc. Chị Thạch Thị Phiếp, ở ấp Giồng Lớn là một trong những hộ đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương có cuộc sống tươm tất hơn từ khi chuyển đổi 2,5 công đất vườn tạp của gia đình sang trồng gấc, hiện tại đang cho thu hoạch, với giá bán 7.500đ/kg, mỗi tháng sau khi trừ chi phí chị còn lợi nhuận trên dưới 10 triệu đồng. Chị Phiếp phấn khởi nói: “Lúc trước gia đình cũng hơi khó khăn rồi sang qua trồng cây gấc thu nhập ổn định, năm nay ăn Sêne Đôtla cũng phấn khởi”.
Chị Thạch Thị Phiếp, ở ấp Giồng Lớn có cuộc sống ổn định hơn
khi chuyển đổi sang trồng gấc
   ưu đãi của Nhà nước cho đồng bào dân tộc Khmer, đặc biệt thực hiện Quyết định 29, 755, 135, 2085 và Nghị định 68 của Thủ tướng Chính Phủ, tính đến nay xã đã xét hỗ trợ cho hơn 150 hộ Khmer nghèo ở địa phương về nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề, nước sạch, vay vốn sản xuất.... với tổng kinh phí gần 06 tỷ đồng. Anh Kiên Tâm ở ấp Trà Kháo là một trong những hộ dân tộc Khmer ở địa phương được hỗ trợ lãi suất khi vay vốn ngân hàng để đầu tư mua trang thiết bị máy móc để phục vụ sản xuất nông nghiệp nói: “Tôi thì được hỗ trợ vay vốn ngân hàng, hỗ trợ lãi suất 2 năm, năm thứ 3 thì tôi chỉ đóng lãi suất cho ngân hàng là 50%. Trong thời điểm được hỗ trợ thì máy tôi hoạt động xới, trong thời gian hết xới thì tôi tháo ra cuộn rơm chạy suốt, trong thời gian được hỗ trợ thì gia đình tôi không đóng lãi thì có được thu nhập cao, trong dịp lễ Sêne Đôtla năm nay gia đình tôi có thu nhập kha khá thì ăn Sêne Đôtla tốt”.
Cơ sở vật chất văn hóa phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí
cho con em đồng bào dân tộc Khmer ở xã Hòa Ân
Có thể nói, nhờ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước cộng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, đoàn thể mà trong những năm qua đã giúp cho không ít hộ đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã Hòa Ân có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt hơn 45 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer được kéo giảm xuống còn 57 hộ, chiếm 3% so tổng số hộ nghèo của xã. Đời sống nâng lên, kinh tế ổn định bà con đồng bào dân tộc Khmer tích cực tham gia các phong trào thi đưa yêu nước ở địa phương, đặc biệt từ sự đồng lòng chung sức của người dân trên địa bàn xã nói chung, đồng bào Khmer nói riêng mà đến nay xã Hòa Ân thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Phấn khởi trước sự đổi mới của địa phương, ông Lưu Kia, một người dân ở ấp Trà Kháo nói: “Mừng Sêne Đotla năm 2019 thì bà con dân tộc chúng tôi rất là phấn khởi, phấn khởi nhiều hơn nữa đó là xã chuẩn bị công nhận xã nông thôn mới năm 2019. Dịp lễ Sêne Đotla năm nay thì không khí của bà con rất là nhộn nhịp, thực hiện tốt theo phong tục cổ truyền của đồng bào dân tộc, đúng theo nề nếp và rất chuẩn tốt đời đẹp đạo”.
Giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Khmer ở địa phương
được gìn giữ, bảo tồn và phát huy
Đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên đã tạo điều kiện cho bà con Khmer xã Hòa Ân phát huy tinh thần đoàn kết, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được bảo tồn, gìn giữ và phát triển, ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước cũng được nâng lên, đồng bào dân tộc Khmer tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, Chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh. Nói về công tác chăm lo phát triển trong vùng đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã trong thời gian qua, ông Trần Văn Nhựt, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Ân cho biết: “Trong thời gian qua thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước, xã đã kịp thời hỗ trợ các chính sách như là về nhà ở, đất ở, điện, nước, các chính sách hỗ trợ sản xuất, từ đó đời sống của bà con đồng bào dân tộc càng ngày càng phát triển, kinh tế càng ổn định cho nên địa phương vận động các phong trào thì cơ bản bà con đều tích cực tham gia, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc hăng hái tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới”.
Đón mừng lễ Sêne Đôtla năm 2019, với khí thế mới, động lực mới cùng với tinh thần đoàn kết quyết tâm ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tin chắc rằng trong thời gian tới bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất tinh thần của người dân nói chung, đồng bào Khmer nói riêng trên địa bàn xã Hòa Ân sẽ được đổi thay từng ngày, qua đó tiếp tục chung sức, đồng lòng cùng với Đảng bộ, Chính quyền phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh./.

Bài, ảnh: Tấn Lập
Bản đồ

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 706
  • Trong tuần: 24 453
  • Tất cả: 4199850
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CẦU KÈ
- Đơn vị quản lý UBND huyện Cầu Kè - Số 27 đường Trần Phú, Khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3834027 - Fax: 0294.3834027
- Email: cauke@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Cầu Kè" khi phát hành lại thông tin từ website này
Designed by VNPT.